Công bố đề xuất về tự do thương mại giữa Anh - EU hậu Brexit

11:32' - 22/08/2017
BNEWS Anh kêu gọi EU chấp thuận đề xuất về các hoạt động giao thương hàng hóa, dịch vụ giữa hai bên hậu brexit.

Chính phủ Anh ngày 21/8 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận đề xuất của nước này để các hoạt động giao thương hàng hóa, dịch vụ giữa hai bên sau khi nước Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, tiếp tục được hưởng các cơ chế tự do như hiện nay.
London cũng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán Brexit hiện tại là không thể tách rời khỏi các thỏa thuận thương mại trong tương lai và vì thế cần phải được thảo luận đồng thời.

Đáp lại, Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Alexander Winterstein nhấn mạnh lại lập trường của EU rằng trước tiên phải đạt được đủ tiến độ trong ba vấn đề chủ chốt là: quyền của công dân EU, vấn đề tài chính và tương lai của đường biên giới giữa Cộng hòa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland.
Trong văn bản được công bố, Chính phủ Anh đã đưa ra một số nguyên tắc chính cho các cuộc đàm phán sắp tới với EU, trong đó đề cập đến thứ tự ưu tiên đối với giao thương hàng hóa giữa hai bên thời hậu Brexit.

Báo cáo của chính phủ cũng đưa ra cảnh báo đối với EU về khối lượng hàng hóa trị giá 314 tỷ euro mà khối này xuất khẩu sang Anh, và cho rằng "đây là quyền lợi chung, không của riêng ai" nếu như xảy ra sự gián đoạn hoặc mất ổn định trong hoạt động giao thương giữa hai bên.
London đề xuất các hàng hóa hiện đang được bán trên thị trường trước ngày Anh rời "mái nhà chung" vẫn tiếp tục được bán trên thị trường Anh và EU mà không phải chịu thêm bất cứ điều kiện ràng buộc hay hạn chế nào. Điều này có nghĩa là các sản phẩm đã được cấp phép trước khi Anh rời EU giấy phép này vẫn sẽ có hiệu lực trên cả hai thị trường thời hậu Brexit.
Theo Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis, việc đưa ra những đề xuất này của Chính phủ Anh sẽ giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng thấy được sự ổn định và tin tưởng vào vị thế của nước Anh với tư cách là một đầu tàu kinh tế sau khi rời EU.

Tuyên bố của chính phủ ngay lập tức đã nhận được sự hoan nghênh của Liên đoàn Công nghiệp Anh, và tổ chức này cũng kêu gọi Chính phủ Anh nhanh chóng ký thỏa thuận với Brussels, với quan điểm Anh sẽ ở lại trong thị trường chung và liên minh thuế quan của EU cho đến khi một thỏa thuận thương mại toàn diện mới giữa hai bên có hiệu lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục