Công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Phát biểu tại Lễ Công bố, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực thi các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những năm qua.
Điều này thể hiện qua những hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai rộng rãi, công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến tích cực; công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngày càng triển khai có hiệu quả.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân thẳng thắn thừa nhận rằng nhận thức của xã hội về vị trí và vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế.
Hơn nữa, sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ; hệ thống văn bản pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ và đủ mạnh...
Theo Phó Thủ tướng, bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn và thách thức, trước nhưng yêu cầu của thực tiễn để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá mạnh mẽ hơn từ phía Chính phủ cũng như toàn hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội.
Vì vậy, việc công nhận ngày quyền của người tiêu dùng tại Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để đạt được các mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương cần phải coi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu và thống nhất về mô hình tổ chức, quản lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng áp dụng trên phạm vi cả nước. Các cơ quan quản lý cần cụ thể hóa chính sách, đổi mới cơ chế để có thể hỗ trợ tích cực cho hoạt động của các tổ chức xã hồn liên quan.
Không những vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường nhất là các cá nhân, tố chức kinh doanh hàng hóa.
Đặc biệt phải đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu, xây dựng các mô hình, chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng một lần nữa khẳng định ý nghĩa của Ngày người tiêu dùng Việt Nam đối với người tiêu dùng và sự phát triển của nền kinh tế. Để phát động và kêu gọi các phong trào hưởng ứng, Bộ trưởng đã công bố chủ đề của các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2016 là "Quyền được an toàn của người tiêu dùng".
Việc Bộ Công Thương lựa chọn và công bố chủ đề cho các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong từng năm nhằm đảm bảo tính thống nhất, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm trong quá trình hoạt động trên phạm vi cả nước.
Theo thống kê của Cục Quản lý Cạnh tranh, đến nay đã có 50 trong số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành kế hoạch thực hiện và đang bắt đầu triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục cũng có các hướng dẫn tới các Sở Công Thương trên toàn quốc là các địa phương sẽ thực hiện các hoạt động này kể từ sau lễ công bố.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Thành phố đã ban hành kế hoạch cho sự kiện này và ngay sau ngày hôm nay, thành phố sẽ triển khai nhiều hoạt động như treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức hội thảo chuyên đề để đồng hành cùng công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Phát động phong trào Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
17:37' - 07/03/2016
Lễ công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng là điểm nhấn, khởi động cho chuỗi các hoạt động tiếp theo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng thờ ơ với các “thiên đường” mua sắm cuối năm
14:01' - 05/02/2016
Không khí xếp hàng “shopping” truyền thống cuối năm 2015 có phần trầm lắng hơn so với kỳ vọng, do người tiêu dùng có nhiều đổi mới trong cách thức cũng như thói quen mua hàng.
-
Thị trường
"Người tiêu dùng có quyền yêu cầu 100% an toàn thực phẩm"
19:55' - 18/01/2016
Trách nhiệm chính về vấn đề an toàn thực phẩm vẫn là cơ quan chức năng, người sản xuất và đơn vị kinh doanh phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo người tiêu dùng về miếng dán độc hại
10:42' - 11/01/2016
Tuy rất bắt mắt và được trẻ em yêu thích, nhưng những miếng dán có xuất xứ Trung Quốc lại có nguy cơ gây độc hại đối với sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trẻ em do chứa hàm lượng Phthalates quá cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều gì khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện?
19:06' - 07/01/2016
Với tâm lý ngại va chạm, đa số người tiêu dùng chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình, cho dù họ bị thiệt hại bởi những sản phẩm kém chất lượng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phục hồi “bức tường xanh” rừng ngập mặn
09:14'
Việc phục hồi rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04' - 01/08/2025
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41' - 01/08/2025
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.