Người tiêu dùng thờ ơ với các “thiên đường” mua sắm cuối năm
Năm nào cũng thế, cứ đến mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch là khắp nơi trên thế giới lại tràn ngập một không khí mua sắm đầy hứng khởi và nhộn nhịp, do đây là thời điểm mà các nhãn hàng nổi tiếng tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn để kích cầu và kiếm lời.
Trên khắp thế giới, đỉnh điểm của mùa giảm giá sẽ kéo dài từ ngày “Thứ Sáu đen” (Black Friday – thứ Sáu của tuần thứ tư trong tháng 11) tại Mỹ, một trong những “tụ điểm” mua sắm lớn nhất thế giới, cho tới “Lễ tặng quà” (Boxing day – 26/12) của Vương quốc Anh và chỉ hạ nhiệt sau khi Năm mới đi qua.
Trong khi đó, mặc dù “sinh sau đẻ muộn” song hai ngày vàng mua sắm khác là “Cyber Monday” (thứ Hai của tuần thứ tư trong tháng 11) tại Mỹ và “Ngày độc thân” (Single Day – 11/11) của Trung Quốc vẫn giành được chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ.
Năm 2015 qua đi cũng là lúc lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm khép lại. Theo các chuyên gia, không khí xếp hàng “shopping” truyền thống trong năm ngoái có phần trầm lắng hơn so với kỳ vọng, do người tiêu dùng có nhiều đổi mới trong cách thức cũng như thói quen mua hàng.
Bên cạnh đó, thế giới vừa trải qua một năm với nhiều biến động về kinh tế và chính trị, khiến tâm lý khách hàng không ổn trong những ngày cuối năm.
Mua hàng trực tuyến “lên ngôi”
Trong ngày Black Friday (27/11), những chương trình giảm giá và khuyến mãi của các nhà bán lẻ Mỹ đối với các mặt hàng điện tử, thời trang và quà tặng đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm.
Tính tới chiều tối 27/11 (theo giờ Mỹ), kết quả thăm dò cho thấy doanh thu của phần lớn các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và Wal-Mart đều thấp hơn so với năm 2014.
Trong khi đó, các trung tâm shopping lớn của Macy’s tại thủ đô Washington, Los Angeles hay Chicago cũng khá vắng vẻ. Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi thói quen mua sắm.
Nhiều người đã đi mua những món đồ yêu thích ngay trong chiều 26/11, tức là trước Black Friday một ngày, vì nhiều cửa hàng mở cửa và tung các chương trình khuyến mại từ “Lễ Tạ ơn”(Thanksgiving Day) chứ không đợi tới Black Friday.
Số liệu thống kê cho thấy 20% khách hàng được cho là đã hoàn tất nhu cầu shopping trước ngày Black Friday.
Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng không đổ xô tới các trung tâm mua sắm như truyền thống đó là người Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến, nhất là mua sắm bằng điện thoại.
Theo số liệu của hãng theo dõi thị trường trực tuyến, Adobe Digital Index (ADI) về mua bán hàng trực tuyến nhân ngày Lễ Tạ ơn 2015, người tiêu dùng đã chi hơn 1,7 tỷ USD cho mua sắm online, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2014 và cao hơn mức dự báo tăng 18% trước đó.
Bên cạnh đó, ADI cũng cho biết thêm lần đầu tiên trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động để truy cập mua sắm online chiếm áp đảo, với khoảng 57% lượt truy cập mua sắm trực tuyến.
Năm 2015 cũng chứng kiến sự lên ngôi của những ngày vàng mua sắm trực tuyến như "Cyber Monday" (30/11) tại Mỹ khi doanh thu trực tuyến trong ngày này đã tăng 12% so với năm trước đó, lên mức cao kỷ lục trong lịch sử là 2,28 tỷ USD, qua đó đưa “Cyber Monday” trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Thậm chí, nhiều mặt hàng đã "cháy kệ" trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, “Cyber Monday” vẫn chưa là gì so với ngày mua sắm trực tuyến của người Trung Quốc nhân “Ngày độc thân” 11/11 vừa qua, với doanh thu lên tới 14 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 9,3 tỷ USD được ghi nhận trong ngày này của năm 2014, theo ước tính của hãng Alibaba.
Biến động về kinh tế - chính trị “giữ chân” các tín đồ mua sắm
Trong khi đó, tại châu Âu, kinh đô hoa lệ Paris của nước Pháp cũng kém nhộn nhịp hơn trong ngày Giáng sinh 24/12, trong bối cảnh nước này vẫn chưa “hoàn hồn” sau loạt vụ tấn công khủng bố đêm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng.
Các hoạt động mua sắm tại khu trung tâm thành phố kém nhộn nhịp hơn mọi năm trong khi lực lượng an ninh vẫn tuần tra liên tục xung quanh các khu vực tập trung đông người như khu triển lãm Lafayette và dãy cửa hàng Printemps.
Lượng du khách sụt giảm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà hàng và khách sạn bởi đây vốn là mùa cao điểm trong năm của những địa điểm này.
Những du thuyền mỗi năm vẫn chở vài triệu du khách du ngoạn dọc sông Seine năm nay cũng hoạt động thưa hơn và giảm 15% đến 30% công suất so với mọi năm. Nhiều hoạt động kiểm tra an ninh mới được áp dụng tại các địa điểm tập trung đông người như nhà thờ hay các trung tâm mua sắm.
Đến với Nga – nước đang phải vật lộn với đà lao dốc liên tục của giá dầu và các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, tình hình cũng không khả quan hơn khi có gần 60% người dân nước này đã lên kế hoạch cắt giảm chi phí đón mừng Năm mới 2016, chủ yếu họ sẽ tiết kiệm tiền quà tặng và chi phí cho bàn tiệc đêm giao thừa.
Trong khi đó, báo "Kommersant" (Nga) thì cho biết, 40% người dân Nga có ý định tiết kiệm tiền mua quà tặng, 20% tổng số người dân từ chối mua các món ăn đặc sản trong dịp Năm mới. Năm ngoái, con số này chỉ có 13%.
Theo trung tâm nghiên cứu thị trường IRG, các gia đình ở Nga chỉ chi trung bình khoảng 16.900 ruble để đón Năm mới 2016. Trong số này, 6.560 ruble sẽ dành để mua quà tặng. Rõ ràng, những khó khăn trong nền kinh tế Nga đang ảnh hưởng tới việc mua sắm đón Năm mới của người dân Nga.
Họ xem xét kỹ càng hơn khi lựa chọn hàng hoá, cắt giảm chi phí dành cho quà tặng so với các năm trước đó, song những nhu cầu thiết yếu cho việc đón Năm mới như bàn tiệc hay đồ trang trí vẫn là không thể thiếu.
Ngoài ra, hiện tượng thời tiết nóng dần lên trên thế giới cũng đang tác động đến tâm lý tận hưởng kỳ nghỉ lễ của người dân. Điển hình là tại Colombia, quốc gia đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện do hiện tượng thời tiết El Nino đang gây ra tình trạng hạn hán, khiến các hồ nước cạn dần.
Mặc dù không khí mua sắm cuối năm ảm đạm là vậy, song các hãng bán lẻ vẫn có thể đặt hy vọng vào những ngày lễ đầu năm sắp tới của năm 2016, như Lễ Tình nhân Valentine (14/2) hay ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), do đây là những ngày lễ mang ý nghĩa đặc biệt và có "truyền thống" thu hút được nhiều "con nghiện" mua sắm.
Theo số liệu thống kê, trong ngày Lễ Valentine của năm 2015, nước Mỹ đã ghi nhận doanh số bán hàng cao kỷ lục trong lịch sử, lên tới 18,9 tỷ USD, tương đương mức tăng 8,5% so với năm 2014.
Năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế số một thế giới đang sải bước chắc chắn trên con đường phục hồi, nhiều nhà phân tích kỳ vọng “chiến tích” của ngày lễ Valentine sắp tới sẽ còn ấn tượng hơn nữa./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
8 lời khuyên để mua sắm Tết tiết kiệm mà vẫn đủ đầy
06:07' - 30/01/2016
Việc sắm Tết sao cho tiết kiệm mà vẫn đủ đầy luôn làm các chị em “đau đầu” mỗi dịp cuối năm. Để ngân quỹ không bị thâm hụt nặng nề, hãy tham khảo một vài mẹo nhỏ dưới đây nhé!
-
Kinh tế & Xã hội
Pháp: Sức mua sắm dịp Noel "chững" lại do lo ngại khủng bố
14:21' - 23/12/2015
Mùa Giáng sinh đang tới gần, song nhịp độ mua sắm của người dân Pháp dường như đang "chững" lại do tâm lý lo ngại khủng bố, mặc dù các biện pháp an ninh đã được tăng cường tối đa trên toàn nước Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều trung tâm mua sắm tại Mỹ phải sơ tán sau đe dọa đánh bom
09:29' - 13/12/2015
Ngày 12/12, hàng nghìn người tại các trung tâm mua sắm ở ít nhất 3 bang của Mỹ đã được lệnh sơ tán do có đe dọa đánh bom vào đúng một trong những ngày bận rộn nhất của đợt mua sắm cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc cảnh báo rủi ro từ dòng vốn đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh
15:55'
Ngân hàng Trung ương hàn Quốc cảnh báo lượng tài sản đổ ra nước ngoài gia tăng nhanh chóng có thể gây áp lực giảm giá lên đồng won và tạo ra những hệ lụy khác cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump phủ nhận thực tế lạm phát tại Mỹ tăng trở lại
15:54'
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định "nước Mỹ không có lạm phát" và "giá hàng tạp hóa đang giảm" trong cuộc phỏng vấn trên chương trình "60 Minutes" cho dù lạm phát thực tế có dấu hiệu tăng trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đóng cửa dài ngày nhất trong lịch sử
14:39'
Tính đến 0h01’ sáng 5/11 theo giờ địa phương, việc đóng cửa một phần chính phủ liên bang Mỹ đã chính thức bước sang ngày thứ 36, trở thành đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tạm dừng thuế bổ sung 24% với hàng hóa Mỹ
14:27'
Trung Quốc thông báo tạm dừng trong một năm mức thuế nhập khẩu bổ sung 24% đối với hàng hóa Mỹ từ ngày 5/11, song vẫn duy trì mức thuế chung 10%, nhằm giảm căng thẳng thương mại với Washington.
-
Kinh tế Thế giới
Canada cần thời gian giải quyết những vướng mắc trong quan hệ với Trung Quốc
13:38'
Sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Mark Carney và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị APEC tại Hàn Quốc, Canada và Trung Quốc mở lại đối thoại cấp cao sau 8 năm, hướng tới hợp tác kinh tế sâu rộng hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Những ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế của tân Thủ tướng Nhật Bản
13:38'
Chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi mới đây tuyên bố sẽ xác định các lĩnh vực đầu tư trọng điểm và xây dựng bản kế hoạch tăng trưởng kinh tế trước mùa Hè năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Giảm thuế fentanyl: Tín hiệu hòa hoãn mới trong thương mại Mỹ-Trung
11:23'
Ngày 4/11, Tổng thống Mỹ đã ký hai sắc lệnh hành pháp nhằm giảm một nửa thuế bổ sung đối với các mặt hàng Trung Quốc có liên quan đến hoạt chất fentanyl và gia hạn lệnh tạm ngừng áp thuế đáp trả.
-
Kinh tế Thế giới
Thời gian đóng cửa chính phủ Mỹ đã bước sang ngày thứ 35
08:28'
Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ trước bước ngoặt pháp lý mới
06:30'
Giới doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và cơ quan thương mại nước ngoài đang theo dõi sát khi Tòa án Tối cao Mỹ chuẩn bị xem xét tính hợp pháp của loạt thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

Nhiều mặt hàng giảm giá mạnh trong ngày "Cyber Monday". Ảnh: techradar.com
Nhân viên Amazon đang kiểm đồ trong kho hàng. Ảnh: Bloomberg
Vận chuyển hàng mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc. Ảnh: AP
Các ngày lễ mua sắm lớn trong năm. Ảnh: genk.vn