Công bố Top 3 doanh nghiệp chiến thắng chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam 2023

16:24' - 13/10/2023
BNEWS Top 3 doanh nghiệp giành chiến thắng này sẽ được nhận các hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chuyên sâu có trị giá lên tới 2 tỷ đồng để thí điểm, triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến kinh doanh bền vững.

Tại Diễn đàn “Tiên phong tinh thần doanh nhân, kiến tạo Việt Nam bền vững” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư  phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) tổ chức ngày 13/10, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Top 3 doanh nghiệp chiến thắng chương trình sáng kiến, doanh nghiệp áp dụng thực hành ESG (môi trường - xã hội - quản trị).

Đó là Công ty cổ phần HHP Global; Công ty cổ phần Vietnam Food và Công ty cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam. Top 3 doanh nghiệp giành chiến thắng này sẽ được nhận các hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chuyên sâu có trị giá lên tới 2 tỷ đồng để thí điểm, triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến kinh doanh bền vững.

Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bền vững trong khuôn khổ hợp tác giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là một trong những nỗ lực góp phần thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm trong khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khởi động từ tháng 11/2022, Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 đã nhận được 144 hồ sơ đăng ký từ các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, và hộ kinh doanh đáp ứng các tiêu chí như có không quá 500 nhân viên toàn thời gian; hoạt động trong các lĩnh vực gồm nông-lâm-ngư nghiệp, công nghiệp chế biến và chế tạo, công nghệ thông tin, logistics, du lịch và sản phẩm hỗ trợ; có mô hình kinh doanh tuần hoàn hoặc kinh doanh bao trùm hiệu quả, tạo ra lợi nhuận; có kế hoạch chuyển đổi hoặc mở rộng mô hình kinh doanh bền vững; cam kết hành động để chuyển đổi, nhân rộng sáng kiến kinh doanh bền vững.

Đầu tháng 6/2023, Top 10 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào vòng chung kết đã được công bố rộng rãi. Sau đó các doanh nghiệp này đã được Dự án IPSC đào tạo và tư vấn chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực và hiểu biết về ESG, kinh tế tuần hoàn và kinh doanh bao trùm, giúp họ điều chỉnh và hoàn thiện mô hình kinh doanh có lồng ghép các yếu tố ESG cũng như xây dựng và hoàn thiện kế hoạch triển khai ESG tại doanh nghiệp của mình để trình bày trước Hội đồng đánh giá ở vòng chung kết.

Vào ngày 7/9/2023, top 10 doanh nghiệp này đã trình bày trước Hội đồng đánh giá Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 về các đề xuất, sáng kiến mô hình kinh doanh bền vững, kinh doanh bao trùm hoặc kinh tế tuần hoàn của doanh nghiệp mình.

Tiếp tục được thực hiện tới năm 2025, Sáng kiến ESG được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư bền vững trong các doanh nghiệp, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông qua chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho 300 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình, trong đó 10 doanh nghiệp sẽ nhận được các hỗ trợ bổ sung để thí điểm, triển khai hoặc mở rộng các mô hình kinh doanh ESG sáng tạo.

Dự án được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025 với mục tiêu tháo gỡ các hạn chế về chính sách, thị trường và ở cấp độ doanh nghiệp đang gây cản trở tới sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, bao gồm các doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ hoặc điều hành.

Chia sẻ tại diễn đàn, Thứ trưởng Trần Duy Đông nêu rõ, Nghị quyết số 10-NQ/TW năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã xác định, phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế Việt Nam.

Dẫn số liệu thống kê, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, với khoảng 910 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, khu vực kinh tế tư nhân đã tạo thành lực lượng hùng hậu thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển.

Khu vực kinh tế tư nhân đang đóng góp khoảng 50% vào GDP cả nước, tạo ra công ăn việc làm cho hơn 80% số lao động cả nước. Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước khi tới nay, quy mô GDP Việt Nam đã nằm trong Top 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong Top 20 của thế giới.

Chia sẻ về bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhận định, nền kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định và tiếp tục duy trì chuyển biến tích cực, kinh tế Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Hoạt động sản xuất, kinh doanh có tín hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn rất nhiều rủi ro và thách thức.

“Một trong các thách thức lớn hiện nay là biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp tiếp tục ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh. Xu hướng tiêu dùng và yêu cầu của các thị trường về sản xuất kinh doanh bền vững đang ngày càng cao. Với gần 98% doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, do hạn chế về quy mô, năng lực, trình độ quản trị…, hầu hết các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chưa nhận thức, quan tâm đầy đủ và đầu tư thích đáng cho kế hoạch và chiến lược kinh doanh bền vững, dẫn đến nguy cơ bị mất cơ hội để tham gia và tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu”, Thứ trưởng Đông nhận định.

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định: Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ hoàn thiện thể chế khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng các mô hình kinh doanh bền vững, các ngành công nghiệp mới và phát triển các ngành kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

"Cộng đồng doanh nghiệp mạnh dạn, chủ động có các giải pháp đột phá, sáng tạo, hiện đại, tận dụng và nắm bắt thời cơ để đưa doanh nghiệp lớn mạnh, góp phần chung vào phát triển đất nước; đồng thời, chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp; đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ… nhằm nâng cao năng lực nội sinh của doanh nghiệp do mình làm chủ, tăng cường liên kết để nâng tầm vị thế sản phẩm Việt, chủ động tham gia chuỗi giá trị bền vững”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư bày tỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục