Công bố Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022

16:04' - 03/06/2022
BNEWS Ngày 3/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 (VIX50).

 

Đây là kết quả nghiên cứu khách quan, khoa học và độc lập, dựa trên việc lựa chọn công ty đủ tiêu chuẩn xếp hạng theo bốn chỉ số: doanh số, lợi nhuận, tài sản và đạt tỷ lệ vốn hóa thị trường tối thiểu là 500 tỷ đồng (tính đến thời điểm ngày 29/4).

Đồng thời, căn cứ vào đánh giá của các nhà đầu tư, thị trường và chuyên gia dựa theo các tiêu chí như: quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận; uy tín truyền thông của doanh nghiệp. Vietnam Report phối hợp với các nhóm chuyên gia tài chính và kinh tế ngành để đánh giá bổ sung về tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành của mỗi doanh nghiệp đại chúng. 

Top 10 của Bảng xếp hạng Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 (VIX50) bao gồm: Công ty cổ phần Vinhomes, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan. Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân Đội, Ngân hàng TMCP Á Châu. 

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho hay, năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index lập đỉnh kỷ lục trên 1.500 điểm và ghi nhận mức tăng +35,7% vượt trội so với mức tăng bình quân 15,2% của 5 năm gần nhất.

Bên cạnh những kỷ lục mới về điểm số, thị trường chứng khoán còn ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng với sự bùng nổ của thanh khoản, giá trị vốn hóa và sự hào hứng tham gia của nhà đầu tư mới. Bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đã trở thành chất xúc tác mạnh định hướng dòng tiền nhàn rỗi. Qua đó, nối dài đà tăng trưởng đã được định hình từ năm 2020 tới nay.

Với những thành quả đã đạt được trong năm 2021, hoàn toàn có thể kỳ vọng lớn hơn vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm nay, ông Vinh nhấn mạnh. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng trong quá khứ, khi thị trường tăng điểm kéo dài cùng với sự gia tăng quá mạnh của dòng tiền đầu tư cá nhân luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện chính sách tiền tệ siết chặt cùng với tình hình chiến sự căng thẳng Nga - Ukraine, song nền kinh tế Việt Nam vẫn đang khắc phục khó khăn và dần lấy lại đà phục hồi tích cực. Những biến động trên thị trường thế giới trong thời gian gần đây cũng lại là cơ hội để Việt Nam củng cố nội lực, thu hút đầu tư trong xu thế toàn cầu hóa kiểu mới. 

Với vai trò là kênh huy động vốn quan trọng cho cho Chính phủ, doanh nghiệp và là kênh đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đang là tâm điểm dành được sự quan tâm chú ý của cộng đồng. Hàng loạt giải pháp liên quan đến thanh kiểm tra và bình ổn thị trường của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được các nhà đầu tư đón nhận tích cực nhờ sự thiết thực, giải quyết được nhiều nút thắt, đóng góp cho tính bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục