Công cụ tài chính mới của ADB "thúc" quá trình chuyển đổi năng lượng

08:10' - 08/10/2023
BNEWS Cơ chế chuyển đổi năng lượng (ETM) của ngân hàng này ADB cho phép rút ngắn các thỏa thuận mua bán điện và đóng cửa các nhà máy sớm hơn một thập kỷ so với kế hoạch.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết một công cụ tài chính mới cho phép các nước châu Á buộc các nhà máy nhiệt điện chạy than sớm ngừng hoạt động sắp được khởi động với dự án đầu tiên ở Indonesia sau nhiều tháng đàm phán.

Cố vấn cấp cao về khí hậu của ADB, ông Warren Evans cho hay Cơ chế chuyển đổi năng lượng (ETM) của ngân hàng này - trong đó sử dụng các nguồn tài chính tư nhân và tài chính công để tái cấp vốn cho các dự án đầu tư vào nhà máy nhiệt điện chạy than - cho phép rút ngắn các thỏa thuận mua bán điện và đóng cửa các nhà máy sớm hơn một thập kỷ so với kế hoạch.

 

Ông Evans cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán về dự án “Cirebon One” ở Indonesia đã diễn ra đúng tiến độ, trong khi các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành để triển khai các dự án tương tự ở Philippines.

Ông Evans nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên được triển khai nên có rất nhiều thách thức và bất ổn cần giải quyết, nhưng các cuộc đàm phán đang diễn ra và chúng tôi hy vọng sẽ sớm đạt kết quả. Nếu thành công ở các quốc gia mà ADB đang đàm phán và nếu thành công trong việc giảm 50% thời hạn hoạt động của các nhà máy nhiệt điện chạy than, đây sẽ là sáng kiến khử carbon lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến”.

Việc huy động tài chính khí hậu nhằm giúp các nước đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ là chủ đề chính tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 tại Dubai năm nay.

Theo ông Evans, các quốc gia phát triển vẫn chưa thực hiện cam kết cung cấp 100 tỷ USD tài trợ hàng năm tới năm 2020, song ngay cả khi họ làm như vậy thì vẫn chưa đủ.

Hồi tháng 5 vừa qua, ADB cũng đã ra mắt Quỹ Tài chính Đổi mới vì Khí hậu ở châu Á và Thái Bình Dương (IF-CAP) - cơ chế bảo lãnh của các nhà tài trợ cho phép ADB giải phóng hàng tỷ USD vốn vay cho các dự án khí hậu trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục