Công nghệ 3D giúp phục dựng bức tượng Hoàng đế Constantine

09:20' - 11/02/2024
BNEWS Hoàng đế Constantine, vị vua thuộc thế kỷ thứ IV giờ đây có một bức tượng được dựng lại tương xứng với vai trò lớn của ông trong lịch sử.

Hoàng đế Constantine, vị vua thuộc thế kỷ thứ IV người đã tiếp nhận nồng nhiệt đạo Kito giúp phổ biến đức tin khắp đế chế La Mã, giờ đây có một bức tượng được dựng lại tương xứng với vai trò lớn của ông trong lịch sử.

Chính quyền thủ đô Rome (Italy) ngày 6/2 công bố một mô hình cao 13 m bức tượng Constantine được đặt làm theo bức tượng chính ông sau năm 312 sau Công nguyên. Bức tượng được tái hiện bằng công nghệ mô hình 3D từ các ảnh quét 9 bộ phận cơ thể từ nguyên bản bằng đá cẩm thạch còn lại.

 

Mô hình dựng lại là một vị hoàng đế oai phong đang ngồi, khoác một tấm áo choàng mạ vàng, tay cầm vương trượng và một quả cầu, nhìn ra thành Rome từ vườn hồng bên Bảo tàng Capitoline. Bức tượng được phục dựng lại nằm ngay ở bảo tàng, nơi những mảnh nguyên bản của bàn chân, cảnh tay và đầu khổng lồ của Constantine vẫn được lưu giữ và là địa điểm thu hút khách du lịch quan trọng.

Salvatore Settis, nhà khảo cổ học và sử gia nghệ thuật, thành viên ban chỉ đạo của Quỹ Fondazione Prada, chi nhánh văn hóa và giáo dục của hãng thời trang có trụ sở tại Milan, nơi tài trợ cho dự án phục dựng bức tượng này, cho biết: “Bức tượng này không chỉ có vẻ đẹp mà còn thể hiện cả sức mạnh của quyền lực”.

Bức tượng được làm từ nhựa thông, polyurethane và bột đá cẩm thạch dùng cho phần thân, lá vàng và thạch cao dùng cho áo choàng mạ vàng choàng lên thân.

Phiên bản thứ 2 của bức tượng sẽ được đặt tại Đông Bắc vùng England, nơi Constantine bảo vệ pháo đài phòng thủ Bức tường Hadrian trước khi lên ngôi Hoàng đế tại Rome.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục