Công nghệ kỹ thuật số để giúp ngành bán lẻ vượt "bão giá"
Ngành bán lẻ toàn cầu đã trải qua một thời gian nhiều biến động và gián đoạn lớn. Do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong hai năm qua, ngành bán lẻ buộc phải đẩy nhanh các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì hoạt động. Và hầu hết họ đã thành công.
Tuy nhiên, khi nỗi lo dịch bệnh chưa hoàn toàn biến mất, các nhà bán lẻ lại phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn từ khả năng kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái cũng như tỷ lệ lạm phát cao chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua.
Không thể phủ nhận rằng đã đến lúc ngành bán lẻ phải suy nghĩ lại về cách ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, để không chỉ thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển mà còn điều hướng hoạt động khi lạm phát quá “nóng” đe dọa lợi nhuận của họ. * Cửa hàng không quầy thu ngân Amazon đã đi trước thời đại khi tung ra chuỗi cửa hàng tiện lợi Amazon GO vào năm 2018. Khi đó, ý tưởng về việc người mua sắm chỉ cần vào cửa hàng, chọn sản phẩm muốn mua và rời đi mà không cần xếp hàng chờ đợi ở quầy thu ngân có vẻ kỳ quặc.Giờ đây, việc lắp thêm các cảm biến vào cửa hàng để kích hoạt loại hình mua sắm này đang trở nên hợp lý hơn sau một đại dịch toàn cầu. Không chỉ vậy, ý tưởng về loại hình cửa hàng như Amazon GO cũng hấp dẫn các nhà bán lẻ, đặc biệt khi họ phải chịu những tác động nặng nề nhất từ “làn sóng” lao động nghỉ việc trong và sau mùa dịch.
Việc chuyển sang loại công nghệ này sẽ là một khoản đầu tư ban đầu lớn, nhưng sẽ mang lại nhiều giá trị về lâu dài cho doanh nghiệp. Đầu tiên, việc dịch chuyển đó có thể giúp cắt giảm chi tiêu khi so với khoản chi trả hàng năm cho nhân viên thu ngân - vốn là vị trí dễ biến động nhân sự và cần thời gian đào tạo người mới.Về phần những nhân viên của nhà bán lẻ, họ có thể dành nhiều thời gian hơn để nâng cao nghiệp vụ khác, hay giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách tại cửa hàng và từ đó gia tăng lượng khách hàng trung thành.
*Kệ hàng và kho lưu trữ thông minh Kệ hàng và kho lưu trữ thông minh được hỗ trợ bởi công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày một thu hút sự chú ý của ngành bán lẻ, vì công nghệ này có thể được áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng.Những kệ và kho này có thể kiểm đếm hàng hóa trong thời gian thực rồi gửi thông tin đó đến các trang web và ứng dụng liên quan, từ đó giúp các cửa hàng và người mua sắm tra cứu thông tin về sản phẩm một cách dễ dàng. Khách hàng có thể biết rằng sản phẩm này đã hết tại địa điểm A, nhưng có sẵn ở địa điểm B gần đó và họ có thể đặt hàng ngay trong ngày.
Các doanh nghiệp công nghệ như Qualcomm đã và đang nỗ lực phát triển công nghệ này. Như với Qualcomm, công ty đã thông báo về sản phẩm kệ thông minh được trang bị công nghệ định giá, định vị địa lý linh hoạt tại Triển lãm bán lẻ Mỹ (NRF) năm 2022 với hy vọng giúp các nhà bán lẻ ứng phó nhiều vấn đề về giá cả và hàng tồn kho. Khi được ứng dụng thực tế, công nghệ này sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm cho cả phía doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
* Tiếp thị đa kênh xóa nhòa khoảng cách thực - ảo Một trong những xu hướng bán lẻ đáng chú ý gần đây là sự phân cách giữa mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hay trên các nền tảng thương mại điện tử đã nhòa dần.Giờ đây, người tiêu dùng mua sắm ở bất cứ nơi nào thuận tiện cho họ. Do vậy, các nhà bán lẻ cần có khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi - bao gồm trên các phương tiện truyền thông xã hội, trang web, trang thương mại điện tử, báo hiệu định vị địa lý thông minh, thư điện tử cùng một số cách khác.
Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu và đầu tư vào các công cụ quản lý dữ liệu khách hàng để có thể khai thác các thông tin chi tiết. Những nhà bán lẻ có thể gửi đúng thông điệp đến đúng khách hàng vào đúng thời điểm sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn trước một cuộc suy thoái kinh tế. Những bên không tiếp cận với loại công nghệ này sẽ bị bỏ lại phía sau. * Tìm kiếm cơ hội từ metaverse Mặc dù metaverse vẫn cần nhiều năm nữa để trở thành một xu hướng chủ đạo trên môi trường Internet, vẫn có không ít người đang sử dụng nó ngay bây giờ - đồng nghĩa họ đang tiêu tiền và thời gian cho “vụ trụ ảo” này. Cửa hàng Nike trên metaverse đã báo cáo tiếp nhận hơn 7 triệu lượt khách chỉ trong sáu tháng – một con số khổng lồ.Các cửa hàng thực sẽ không hoàn toàn biến mất, nhưng metaverse và thị trường thương mại kỹ thuật số sẽ ngày một có giá trị. Dù một cuộc suy thoái có khả năng đến sớm hơn nhiều thời điểm metaverse được triển khai rộng rãi, vũ trụ ảo này sẽ còn tồn tại trong tương lai xa. Ngành bán lẻ cần hiểu tiềm năng mà metaverse nắm giữ và bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ.
Thế giới đã thay đổi rất nhiều trong hai năm qua. Trạng thái “bình thường mới” đang thúc đẩy tốc độ phát triển của công nghệ cùng những ứng dụng mới của chúng. Đồng thời, nền kinh tế toàn cầu cũng đang có mức độ bất ổn chưa từng thấy kể từ năm 2008 và đang đối mặt khả năng rơi vào một cuộc suy thoái không mong muốn. Một điều mà nhiều doanh nghiệp đã học được từ đại dịch COVID-19 là việc áp dụng công nghệ phù hợp sẽ cho phép họ linh hoạt điều chỉnh hoạt động và tăng khả năng phục hồi để vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất. Tương lai còn rất nhiều điều không chắc chắn, nhưng áp dụng công nghệ đúng cách chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp đối phó với những bất ổn đó tốt hơn./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Thái Lan muốn trở thành nước đi đầu về công nghệ metaverse
10:21' - 01/07/2022
Thái Lan kỳ vọng sẽ thành một trong những nước đầu tiên khai thác tiềm năng của công nghệ metaverse (vũ trụ ảo) và tận dụng lợi ích từ thương mại hóa công nghệ này.
-
Công nghệ
Sony và Lego đầu tư 2 tỷ USD cho tham vọng Metaverse - tương lai của Internet
08:21' - 13/04/2022
Epic Games, công ty đứng sau tựa game đình đám Fortnite và bộ công cụ lập trình game Unreal Engine thông báo đã huy động được 2 tỷ USD để hiện thực hóa tham vọng Metaverse - là tương lai của Internet.
-
Công nghệ
Metaverse (vũ trụ ảo): Cuộc đua mới của các “ông lớn” công nghệ
08:50' - 17/03/2022
Thời gian gần đây, cuộc đua của những tỷ phú công nghệ trong lĩnh vực vũ trụ ảo (Metaverse) đang trở nên rất “nóng”, nhất là từ sau khi Facebook đổi tên thành Meta hồi cuối tháng 10/2021 vừa qua.
-
Công nghệ
Năm 2022 là chương đầu của “bom tấn” metaverse?
13:27' - 02/02/2022
Thuật ngữ "metaverse" có nghĩa là vũ trụ ảo do máy tính tạo ra và tồn tại song song với đời thật.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30'
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50'
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30'
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30' - 19/12/2025
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.
-
Công nghệ
"Canh bạc" Siri thế hệ mới của Apple
08:01' - 19/12/2025
Sau một năm bị đánh giá đứng ngoài cuộc đua AI, Apple đặt kỳ vọng vào năm 2026 với Siri thế hệ mới “cá nhân hóa hơn”, được xem là phép thử then chốt để hãng bắt kịp các đối thủ công nghệ.
-
Công nghệ
Tham vọng về công nghệ mã nguồn mở của Nvidia
07:30' - 19/12/2025
Nền tảng phần mềm độc quyền CUDA – hiện là tiêu chuẩn chung của giới lập trình viên – được xem là điểm hút khách quan trọng nhất của các dòng chip Nvidia.
-
Công nghệ
Samsung phát triển giải pháp bộ nhớ mới cho trung tâm dữ liệu AI
21:57' - 18/12/2025
Đây là bước đi tiếp theo của tập đoàn này trong nỗ lực dẫn dắt thị trường hạ tầng AI.
-
Công nghệ
Ấn Độ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về ứng dụng mô hình AI
18:08' - 18/12/2025
Theo phân tích của Bank of America (BofA), Ấn Độ đã vươn lên trở thành thị trường lớn và năng động nhất thế giới trong việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
-
Công nghệ
Biến rác thành điện: Trung Quốc tăng tốc xuất khẩu công nghệ môi trường
14:41' - 18/12/2025
Trung Quốc đang nhanh chóng tạo dấu ấn trong một lĩnh vực khác: xử lý rác thải, đặc biệt là công nghệ đốt rác để tạo điện năng.

Lối vào một cửa hàng không thu ngân Amazon Go không cần nhân viên hướng dẫn. Ảnh: Mspoweruser.com
Các doanh nghiệp công nghệ như Qualcomm đã và đang nỗ lực phát triển công nghệ kệ hàng và kho lưu trữ thông minh được hỗ trợ bởi công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Qualcomm
Các ý tưởng về Metaverse sẽ trở thành một phương tiện quan trọng cho sự phát triển của thế giới ảo. Ảnh: Washington Post