Công nghệ kỹ thuật số để giúp ngành bán lẻ vượt "bão giá"
Ngành bán lẻ toàn cầu đã trải qua một thời gian nhiều biến động và gián đoạn lớn. Do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong hai năm qua, ngành bán lẻ buộc phải đẩy nhanh các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì hoạt động. Và hầu hết họ đã thành công.
Tuy nhiên, khi nỗi lo dịch bệnh chưa hoàn toàn biến mất, các nhà bán lẻ lại phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn từ khả năng kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái cũng như tỷ lệ lạm phát cao chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua.
Không thể phủ nhận rằng đã đến lúc ngành bán lẻ phải suy nghĩ lại về cách ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, để không chỉ thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển mà còn điều hướng hoạt động khi lạm phát quá “nóng” đe dọa lợi nhuận của họ. * Cửa hàng không quầy thu ngân Amazon đã đi trước thời đại khi tung ra chuỗi cửa hàng tiện lợi Amazon GO vào năm 2018. Khi đó, ý tưởng về việc người mua sắm chỉ cần vào cửa hàng, chọn sản phẩm muốn mua và rời đi mà không cần xếp hàng chờ đợi ở quầy thu ngân có vẻ kỳ quặc.Giờ đây, việc lắp thêm các cảm biến vào cửa hàng để kích hoạt loại hình mua sắm này đang trở nên hợp lý hơn sau một đại dịch toàn cầu. Không chỉ vậy, ý tưởng về loại hình cửa hàng như Amazon GO cũng hấp dẫn các nhà bán lẻ, đặc biệt khi họ phải chịu những tác động nặng nề nhất từ “làn sóng” lao động nghỉ việc trong và sau mùa dịch.
Việc chuyển sang loại công nghệ này sẽ là một khoản đầu tư ban đầu lớn, nhưng sẽ mang lại nhiều giá trị về lâu dài cho doanh nghiệp. Đầu tiên, việc dịch chuyển đó có thể giúp cắt giảm chi tiêu khi so với khoản chi trả hàng năm cho nhân viên thu ngân - vốn là vị trí dễ biến động nhân sự và cần thời gian đào tạo người mới.Về phần những nhân viên của nhà bán lẻ, họ có thể dành nhiều thời gian hơn để nâng cao nghiệp vụ khác, hay giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách tại cửa hàng và từ đó gia tăng lượng khách hàng trung thành.
*Kệ hàng và kho lưu trữ thông minh Kệ hàng và kho lưu trữ thông minh được hỗ trợ bởi công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày một thu hút sự chú ý của ngành bán lẻ, vì công nghệ này có thể được áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng.Những kệ và kho này có thể kiểm đếm hàng hóa trong thời gian thực rồi gửi thông tin đó đến các trang web và ứng dụng liên quan, từ đó giúp các cửa hàng và người mua sắm tra cứu thông tin về sản phẩm một cách dễ dàng. Khách hàng có thể biết rằng sản phẩm này đã hết tại địa điểm A, nhưng có sẵn ở địa điểm B gần đó và họ có thể đặt hàng ngay trong ngày.
Các doanh nghiệp công nghệ như Qualcomm đã và đang nỗ lực phát triển công nghệ này. Như với Qualcomm, công ty đã thông báo về sản phẩm kệ thông minh được trang bị công nghệ định giá, định vị địa lý linh hoạt tại Triển lãm bán lẻ Mỹ (NRF) năm 2022 với hy vọng giúp các nhà bán lẻ ứng phó nhiều vấn đề về giá cả và hàng tồn kho. Khi được ứng dụng thực tế, công nghệ này sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm cho cả phía doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
* Tiếp thị đa kênh xóa nhòa khoảng cách thực - ảo Một trong những xu hướng bán lẻ đáng chú ý gần đây là sự phân cách giữa mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hay trên các nền tảng thương mại điện tử đã nhòa dần.Giờ đây, người tiêu dùng mua sắm ở bất cứ nơi nào thuận tiện cho họ. Do vậy, các nhà bán lẻ cần có khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi - bao gồm trên các phương tiện truyền thông xã hội, trang web, trang thương mại điện tử, báo hiệu định vị địa lý thông minh, thư điện tử cùng một số cách khác.
Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu và đầu tư vào các công cụ quản lý dữ liệu khách hàng để có thể khai thác các thông tin chi tiết. Những nhà bán lẻ có thể gửi đúng thông điệp đến đúng khách hàng vào đúng thời điểm sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn trước một cuộc suy thoái kinh tế. Những bên không tiếp cận với loại công nghệ này sẽ bị bỏ lại phía sau. * Tìm kiếm cơ hội từ metaverse Mặc dù metaverse vẫn cần nhiều năm nữa để trở thành một xu hướng chủ đạo trên môi trường Internet, vẫn có không ít người đang sử dụng nó ngay bây giờ - đồng nghĩa họ đang tiêu tiền và thời gian cho “vụ trụ ảo” này. Cửa hàng Nike trên metaverse đã báo cáo tiếp nhận hơn 7 triệu lượt khách chỉ trong sáu tháng – một con số khổng lồ.Các cửa hàng thực sẽ không hoàn toàn biến mất, nhưng metaverse và thị trường thương mại kỹ thuật số sẽ ngày một có giá trị. Dù một cuộc suy thoái có khả năng đến sớm hơn nhiều thời điểm metaverse được triển khai rộng rãi, vũ trụ ảo này sẽ còn tồn tại trong tương lai xa. Ngành bán lẻ cần hiểu tiềm năng mà metaverse nắm giữ và bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ.
Thế giới đã thay đổi rất nhiều trong hai năm qua. Trạng thái “bình thường mới” đang thúc đẩy tốc độ phát triển của công nghệ cùng những ứng dụng mới của chúng. Đồng thời, nền kinh tế toàn cầu cũng đang có mức độ bất ổn chưa từng thấy kể từ năm 2008 và đang đối mặt khả năng rơi vào một cuộc suy thoái không mong muốn. Một điều mà nhiều doanh nghiệp đã học được từ đại dịch COVID-19 là việc áp dụng công nghệ phù hợp sẽ cho phép họ linh hoạt điều chỉnh hoạt động và tăng khả năng phục hồi để vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất. Tương lai còn rất nhiều điều không chắc chắn, nhưng áp dụng công nghệ đúng cách chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp đối phó với những bất ổn đó tốt hơn./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Thái Lan muốn trở thành nước đi đầu về công nghệ metaverse
10:21' - 01/07/2022
Thái Lan kỳ vọng sẽ thành một trong những nước đầu tiên khai thác tiềm năng của công nghệ metaverse (vũ trụ ảo) và tận dụng lợi ích từ thương mại hóa công nghệ này.
-
Công nghệ
Sony và Lego đầu tư 2 tỷ USD cho tham vọng Metaverse - tương lai của Internet
08:21' - 13/04/2022
Epic Games, công ty đứng sau tựa game đình đám Fortnite và bộ công cụ lập trình game Unreal Engine thông báo đã huy động được 2 tỷ USD để hiện thực hóa tham vọng Metaverse - là tương lai của Internet.
-
Công nghệ
Metaverse (vũ trụ ảo): Cuộc đua mới của các “ông lớn” công nghệ
08:50' - 17/03/2022
Thời gian gần đây, cuộc đua của những tỷ phú công nghệ trong lĩnh vực vũ trụ ảo (Metaverse) đang trở nên rất “nóng”, nhất là từ sau khi Facebook đổi tên thành Meta hồi cuối tháng 10/2021 vừa qua.
-
Công nghệ
Năm 2022 là chương đầu của “bom tấn” metaverse?
13:27' - 02/02/2022
Thuật ngữ "metaverse" có nghĩa là vũ trụ ảo do máy tính tạo ra và tồn tại song song với đời thật.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Giá iPhone 17 series tại Việt Nam: Cao nhất 64 triệu đồng
16:35' - 10/09/2025
Apple vừa công bố iPhone 17 series mới tại sự kiện sáng 10/9 với những thay đổi về cấu hình và thiết kế. Mức giá của các dòng iPhone cũng được dư luận rất quan tâm.
-
Công nghệ
Có gì bên trong chiếc iPhone mỏng nhất lịch sử Apple?
15:50' - 10/09/2025
Tại sự kiện mùa thu 2025, Apple đã khiến giới công nghệ bất ngờ khi lần đầu tiên ra mắt một dòng iPhone hoàn toàn mới mang tên iPhone 17 Air.
-
Công nghệ
Apple có thực sự thay đổi cuộc chơi với iPhone 17 Air siêu mỏng?
15:44' - 10/09/2025
Rạng sáng 10/9 (giờ Việt Nam), Apple tổ chức sự kiện ra mắt phần cứng mùa thu. Như mọi năm, tâm điểm của sự kiện ra mắt tháng 9 là thế hệ điện thoại thông minh iPhone 17 series mới nhất.
-
Công nghệ
Unitree lên kế hoạch IPO khi cuộc đua robot hình người tăng nhiệt
13:30' - 10/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động, với các ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.
-
Công nghệ
Apple ra mắt iPhone 17 và iPhone “Air” mới
07:41' - 10/09/2025
Apple ngày 9/9 đã giới thiệu dòng sản phẩm iPhone 17 mới, cùng với các bản cập nhật cho đồng hồ số và sản phẩm AirPod tại sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên ở California (Mỹ).
-
Công nghệ
UAE giới thiệu mô hình AI cạnh tranh với OpenAI và DeepSeek
07:30' - 10/09/2025
Sự kiện trên diễn ra sau khi công ty DeepSeek của Trung Quốc, gây chấn động thế giới hồi đầu năm nay khi trình làng một mô hình AI suy luận mang tên R1.
-
Công nghệ
1/3 dân số châu Âu sử dụng TikTok
13:30' - 09/09/2025
TikTok cho biết ứng dụng này hiện có hơn 200 triệu người dùng hàng tháng tại châu Âu, tương đương khoảng 1/3 dân số châu lục.
-
Công nghệ
AI giải mã mục tiêu đọc chỉ trong 2 giây nhờ chuyển động mắt
07:30' - 09/09/2025
Đọc hiểu là một kỹ năng phổ biến, thiết yếu và không thể thiếu trong đời sống hiện đại.
-
Công nghệ
Nhật Bản phát triển công nghệ quang hợp nhân tạo để sản xuất nguyên liệu sạch
13:30' - 08/09/2025
Quang hợp của thực vật sử dụng ánh sáng Mặt Trời làm năng lượng để tạo ra tinh bột và các chất hữu cơ khác từ CO2 và nước.