Công nghệ số thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản
Hiện nay, với sự phát triển của số hóa và công nghệ thông tin, các hoạt động hành chính, dịch vụ, thương mại cũng dần chuyển đổi để thích hợp bước tiến của khoa học và xã hội.
Đặc biệt là số hóa và công nghệ thông tin có thể giúp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết với người tiêu dùng nhanh nhất, bỏ qua các chướng ngại về không gian, tiết kiệm thời gian cho sản xuất và tiêu thụ hiệu quả.
* Giảm nhiều chi phíTheo nhận xét của đại diện một số hợp tác xã nông nghiệp, chuyển đổi số, liên kết nền tảng số là xu thế tất yếu, phù hợp trong bối cảnh cả nước đang hướng tới nền kinh tế nông nghiệp hiện đại; trong đó, hợp tác xã và người sản xuất là trọng tâm không thể đứng ngoài cuộc.Thống kê của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có hơn 25.000 hợp tác xã; trong đó, có 17.000 hợp tác xã nông nghiệp. Vì vậy, việc tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã sau thu hoạch trong thời gian nhanh nhất, tránh thất thoát và thiệt hại kinh tế do tiêu thụ chậm trễ là điều cần thiết của các nhà quản lý, lãnh đạo hợp tác xã.
Hơn nữa, để người tiêu dùng nắm bắt thông tin và chất lượng sản phẩm nhanh nhất, các nhà sản xuất, hợp tác xã không thể sử dụng phương tiện quảng bá, chào mời truyền thống như trước mà phương diện quảng bá phải rộng rãi nhất, nhanh nhất đến người tiêu dùng mới đạt hiệu quả cao.
Ông Phạm Văn Lơ, Giám đốc Hợp tác xã nhãn Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ chia sẻ, hợp tác xã phát triển trồng nhãn với quy mô lớn tại Cần Thơ, sản lượng trung bình từ 350 - 400 tấn/năm theo tiêu chuẩn VietGAP, nhưng khâu tiêu thụ lại chưa ổn định. Chính vì vậy, hợp tác xã Nhơn Nghĩa không thể sử dụng phương thức bán hàng truyền thống mà bắt buộc phải tìm đến nền tảng số, thương mại điện tử mới có thể tiêu thụ nhanh chóng hàng hóa khi vào vụ thu hoạch rộ.Khi bán hàng trên nền tảng số và thương mại điện tử, sản phẩm của Hợp tác xã Nhơn Nghĩa sẽ có điều kiện tiếp cận nhiều khách hàng và đầu ra mạnh hơn.
Không riêng Hợp tác xã Nhơn Nghĩa, nhiều hợp tác xã khác cũng bắt đầu tìm đến nền tảng số và thương mại điện tử liên kết để tiêu thụ hàng hóa. Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Hợp tác xã Long Tuyền, thành phố Cần Thơ thông tin, đơn vị đã thực hiện ký kết với nhiều đơn vị cung cấp nền tảng số để cung ứng sản phẩm rau, củ, trái cây các loại ra thị trường.Đây là kênh bán hàng hữu ích, nhanh chóng để người tiêu dùng nhận được hàng hóa của hợp tác xã với thời gian nhanh nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thưởng thức được độ tươi ngon, chất lượng nhất mà họ mong muốn.
Đặc biệt, khi liên kết với nền tảng số, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng đã có hệ thống logistic đủ lớn để giao hàng, hợp tác xã đỡ được chi phí vận chuyển rất lớn. Nhiều đơn hàng nhỏ nhưng gom chung lại thành số lượng lớn, giá trị đôi khi sẽ tăng cao hơn, giá thành sẽ giảm đi, cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều hưởng lợi. * Tạo thói quen mua sắm mớiTiêu thụ nông sản thông qua nền tảng số và thương mại điện tử vốn không còn xa lạ với người tiêu dùng. Hình thức này đang dần trở thành một thói quen của người tiêu dùng hiện nay. Đây là điều kiện thuận lợi để gắn kết chặt chẽ người tiêu dùng với người sản xuất, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí khác.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, thương mại điện tử và nền tảng số đã giúp cho nhiều địa phương tiêu thụ hàng hóa nhanh chóng, vừa tránh được điểm rơi của mùa vụ (thời điểm thu hoạch rộ, khó tiêu thụ với giá cao), vừa giúp người tiêu dùng ở nơi xa cũng có thể tiếp cận được sản phẩm ưa thích.Vì vậy, hiện nay các cơ sở sản xuất, hợp tác xã tại nhiều địa phương trên cả nước đã không còn xa lạ với hình thức thương mại điện tử và nền tảng số.
Khi nền tảng số hình thành, thói quen mua sắm của nhiều người dân cũng dần thay đổi. Chị Nguyễn Thị Thủy, giáo viên tiểu học tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, từ khi biết được nền tảng số và thương mại điện tử, chị có thể “đi chợ” qua các kênh này, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian để chăm sóc gia đình, cân bằng giữa công việc hiệu quả hơn. Hơn nữa, với các nền tảng số, khách hàng còn nhận được nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu mà khi mua trực tiếp không được nhận, chất lượng sản phẩm cũng đảm bảo tươi ngon như mua trực tiếp. Không chỉ riêng chị Thủy mà những giáo viên đồng nghiệp khác cũng mua sắm với phương thức này ngày càng nhiều hơn. Nói về sự tiện dụng và thuận lợi của nền tảng số đối với người tiêu dùng lẫn người sản xuất, bà Lê thị Thanh Hồng, Giám đốc phát triển chiến lược Grabmart (Grab Việt Nam) chia sẻ, nền tảng số là không gian để người sản xuất kết nối với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi.Vì vậy, người sản xuất cần thêm nhiều kiến thức và thông tin hơn nữa về cách sử dụng nền tảng số để có thể tiêu thụ hàng hóa hiệu quả nhất và người tiêu dùng nhận được sản phẩm ngon nhất của người sản xuất. Điều này cũng là cách giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trong "cuộc chiến" của khoa học và thời gian.
Ông Trần Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh, việc chuyển đổi số, nhất là thông qua các nền tảng số để nông dân tiếp cận thị trường là phương pháp hiệu quả để nông dân làm chủ không gian thị trường cũng như làm chủ được công nghệ. Đồng thời, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc tiêu dùng các sản phẩm nông sản./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Yêu cầu sàn thương mại điện tử nước ngoài bổ sung giấy phép kinh doanh trước 1/1/2023
09:41' - 11/08/2022
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa thông báo về việc bổ sung giấy phép kinh doanh đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
-
Tài chính
Tăng thu ngân sách trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử
12:41' - 10/08/2022
Theo Bộ Tài chính lũy kế 7 tháng tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 1.093,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77,5% dự toán, tăng 18,1% so cùng kỳ năm 2021
-
Thị trường
Phê duyệt các tiêu chí xây dựng nền tảng sàn thương mại điện tử
07:39' - 28/06/2022
Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp thương mại nông sản Việt - Trung
20:23' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Bắc Kinh, Phòng Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc.
-
Thị trường
Thị trường kho bãi Việt Nam xuất hiện xu hướng mới
19:29' - 05/08/2025
Tại Việt Nam, giá thuê kho hạng nhất không tăng đột biến như ở một số thị trường hậu COVID - 19, nhờ vào nguồn cung liên tục được bổ sung và đặc thù nhóm khách thuê luôn cân nhắc kỹ về chi phí.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
12:55' - 04/08/2025
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 7 tháng đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%.
-
Thị trường
Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản
06:30' - 03/08/2025
Việc Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản lần đầu tiên sau 24 năm đang làm dấy lên hy vọng lớn tại các vùng chăn nuôi của nước này.
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48' - 02/08/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp
18:30' - 31/07/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp theo xu hướng giá gas thế giới.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường sau quyết sách lãi suất mới nhất của Fed
02:55' - 31/07/2025
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/7, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho nhiều mặt hàng
18:07' - 30/07/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “365 Fresh tươi mới mỗi ngày" với rất nhiều thực phẩm an toàn tươi ngon, giảm giá đến 50%.