Công nghệ tài chính có thể dẫn tới những thay đổi trong ngành ngân hàng Nhật Bản

16:18' - 31/08/2020
BNEWS Sự phát triển về công nghệ tài chính có thể dẫn tới những thay đổi mang tính cơ cấu trong ngành ngân hàng của Nhật Bản bằng cách phá vỡ các rào cản giữa cho vay và các dịch vụ khác.
Ông Teruhisa Kurita, quan chức phụ trách hoạt động giám sát ngân hàng của Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA), cho biết Nhật Bản sẽ có thể chứng kiến nhiều thỏa thuận hợp tác tài chính vượt ngoài ranh giới truyền thống của ngành ngân hàng, tương tự như những thỏa thuận hợp tác giữa ngân hàng trực tuyến SBI Holdings Inc và các ngân hàng địa phương.

Sự phát triển về công nghệ tài chính có thể dẫn tới những thay đổi mang tính cơ cấu trong ngành ngân hàng của Nhật Bản bằng cách phá vỡ các rào cản giữa cho vay và các dịch vụ khác. SBI đã có một loạt thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng địa phương. Theo ông Kurita, ngành ngân hàng Nhật Bản sẽ có thể ghi nhận nhiều thỏa thuận hợp tác như trên hơn, khi các ranh giới trong lĩnh vực này bắt đầu “biến mất”.

Tại Nhật Bản, nhiều năm áp dụng lãi suất siêu thấp và dân số trong nước đang sụt giảm đã tác động tiêu cực tới lợi nhuận của các ngân hàng trong nước, khiến một số ngân hàng phải củng cố hoạt động hoặc ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với nhau để tồn tại.

Một số ngân hàng đã hợp tác với SBI, một ngân hàng mới có thế mạnh về dịch vụ ngân hàng trực tuyến. SBI đã sở hữu cổ phần của một số ngân hàng Nhật Bản trong một nỗ lực nhằm tạo ra một tập đoàn ngân hàng có quy mô hoạt động toàn quốc.

Theo ông Kurita, củng hộ hoạt động không phải là cách thức duy nhất để các ngân hàng Nhật Bản có thể tồn tại. Về câu hỏi số lượng ngân hàng đang hoạt động Nhật Bản có phải là quá nhiều hay không, ông Kurita cho rằng điều quan trọng đối với các ngân hàng Nhật Bản là định hướng rõ ràng mô hình hoạt động mà họ đang theo đuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục