Công nghệ thu phí không dừng cần thuận tiện, minh bạch
Phát biểu tại cuộc họp báo cáo về tình hình triển khai Dự án thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - Giai đoạn 1 áp dụng cho tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO, do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 10/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần hoàn thiện cơ sở pháp lý thực hiện dự án này.
Đồng thời, sớm ký hợp đồng giữa nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các nhà đầu tư BOT đảm bảo hài hòa quyền lợi của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước và người dân.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Vũ Quang Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tasco (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn làm chủ đầu tư dự án thu phí không dừng) cho biết, về công nghệ, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Công ty cổ phần Tasco nghiên cứu, thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng RFID tại 3 trạm thu phí tại Quảng Bình, Nghệ An (trạm Hoàng Mai) và Đắk Nông.
Đến tháng 3/2015, Tasco đã hoàn thành triển khai và kiểm thử thành công công nghệ RFID tại 3 trạm thí điểm và đến tháng 7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận triển khai đại trà công nghệ RFID cho các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Về thủ tục đầu tư, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Liên danh TASCO-VETC. Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư cũng đã ký kết hợp đồng dự án đầu tư BOO để làm cơ sở triển khai thực hiện.
Lộ trình triển khai trạm thu phí không dừng (ETC) được chia thành 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2016-2018): đơn làn ETC có barrier; trong đó năm 2016 bố trí 2 làn ETC/trạm, năm 2017 bố trí 4 làn ETC/trạm và năm 2018 bố trí toàn bộ các làn theo hình thức ETC. Giai đoạn 2 (2019-2020): đơn làn ETC có barrier, thông xe trong trường hợp xe có thông tin thẻ E-tag hợp lệ. Giai đoạn 3 (2021): đơn làn tự do ETC, bỏ barrier. Giai đoạn 4 (từ 2022 trở đi): đa làn tự do ETC.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng: đây là công nghệ hiện đại, có thể tích hợp hệ thống dễ dàng, triển khai nhanh, đơn giản và tiết kiệm chi phí mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, với lưu lượng xe ngày càng tăng với tốc độ cao, nếu không sớm đưa hệ thống ETC vào các trạm thu phí sẽ làm tăng khả năng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Về công nghệ, chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải là chuyển dần công nghệ DSRC (sử dụng OBU) hiện đang sử dụng tại một số trạm sang công nghệ RFID (sử dụng thẻ E-tag) để thống nhất một công nghệ.
Tuy nhiên, hiện nay một số dự án sử dụng vốn ODA do nước ngoài tài trợ muốn sử dụng công nghệ và thiết bị của họ, điều này cũng gây khó khăn cho việc tích hợp hệ thống ETC chung trên toàn quốc.
“Cần có phần mềm tích hợp mọi hệ thống, các thiết bị phải được lựa chọn từ nhiều công ty, hãng khác nhau; trong đó ưu tiên các thiết bị được sản xuất từ trong nước với tính năng tương đương” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề xuất.
Tại cuộc họp một số đại biểu cho rằng, đây là lĩnh vực mới nên cần phải có cơ quan thẩm định giá độc lập để xác định giá; hướng sản xuất thiết bị tại Việt Nam để giảm giá thành và tổ chức đấu thầu lựa chọn thiết bị.
Ngoài ra, cần xem xét lại lộ trình triển khai, mở rộng trạm ETC phù hợp với thực tế tại Việt Nam ; đồng thời lưu ý việc lựa chọn công nghệ thu phí trên các tuyến đường cao tốc để có khả năng kết hợp nhiều tính năng trong quản lý, điều hành giao thông.
Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, đây là dự án đầu tiên về dịch vụ thu phí tự động, do đó thủ tục pháp lý liên quan còn nhiều. Rút kinh nghiệm từ dự án này, các cơ quan tham mưu thuộc Bộ cần rà soát lược bớt một số thủ tục không cần thiết để các dự án tương tự sau này thực hiện đơn giải nhất nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định.
Hiện nay, các tuyến quốc lộ và cao tốc tuyến trên toàn quốc còn nhiều trạm thu phí chưa sử dụng công nghệ thu phí không dừng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng bày tỏ việc khuyến khích các nhà đầu tư đăng ký tham gia trong thời gian tới ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lý giải nguyên nhân chậm triển khai thu phí không dừng
13:51' - 06/07/2016
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lý giải nguyên nhân chậm triển khai công nghệ thu phí không dừng tại 28 trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?
11:37' - 17/05/2016
Liệu dự án BOT nào sẽ phải tăng thời gian thu phí so với dự kiến trong hợp đồng BOT để bù đắp các chi phí phải trả khi thực hiện thu phí tự động không dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa dịch vụ thu phí không dừng vào sử dụng
18:43' - 15/05/2016
Liên danh TASCO –VETC đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng vào thực tế sử dụng tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
9 nhà đầu tư BOT chưa chịu tham gia thu phí không dừng
13:30' - 11/03/2016
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn còn 9/28 nhà đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.