Công ty Anthropic bị kiện vì vi phạm bản quyền âm nhạc tại Mỹ

06:30' - 21/10/2023
BNEWS Tập đoàn sản xuất âm nhạc Universal Music đã đệ đơn kiện công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) Anthropic lên Tòa án liên bang Tennessee của Mỹ.

 

Tập đoàn sản xuất âm nhạc Universal Music đã đệ đơn kiện công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) Anthropic lên Tòa án liên bang Tennessee của Mỹ, với cáo buộc “vi phạm bản quyền lời bài hát một cách phổ biến và có hệ thống.”

 

Cụ thể, đơn kiện nêu rõ rằng trong quá trình xây dựng và vận hành các mô hình AI, Anthropic đã sao chép và phổ biến bất hợp pháp số lượng lớn các tác phẩm có bản quyền.

Nội dung đơn kiện có đoạn nhấn mạnh các công ty AI phải tuân thủ pháp luật tương tự như các thiết bị công nghệ phát triển trước đây như máy in, máy sao chép cho tới công cụ thu thập thông tin trên mạng Internet (Web-crawler).

Ngoài Universal Music, nguyên đơn trong vụ kiện còn bao gồm một số nhà xuất bản âm nhạc khác như Concord và ABKCO.

Truyền thông trích dẫn một ví dụ từ đơn kiện rằng khi hỏi chatbot AI Claude của Anthropic về lời bài hát “Roar” của ca sĩ Katy Perry, phần mềm này đã “tạo ra một bản sao gần giống hệt với lời bài hát gốc”, vi phạm bản quyền của chủ sở hữu bài hát là nhà sản xuất âm nhạc Concord. Tình huống tương tự cũng xảy ra với ca khúc “I Will Survive” của nữ ca sĩ Gloria Gaynor vốn thuộc sở hữu của Universal.

Công ty khởi nghiệp Anthropic do các cựu giám đốc nghiên cứu của công ty Open AI sáng lập vào năm 2021 và đã nhận được tài trợ của nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ như Google, Salesforce và Zoom. Anthropic được định giá ở mức 4,1 tỷ USD.

Tháng 3 vừa qua, công ty đã huy động thành công 750 triệu USD qua 2 vòng gọi vốn. Sau đó, vào tháng 7, công ty đã cho ra mắt chatbot AI Claude 2 phiên bản mới nhất với khả năng tóm tắt lên tới 75.000 từ, vượt xa giới hạn khoảng 3.000 từ mà chatbot ChatGPT của Open AI có thể xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục