Công ty chứng khoán lên các tình huống giả định ứng phó với dịch COVID-19

17:03' - 27/03/2020
BNEWS Nhiều giải pháp ứng phó với tác động tiêu cực của dịch COVID-19 nhằm giúp thị trường chứng khoán vận hành thông suốt đang được các thành viên thị trường tích cực triển khai.

Trong tháng 3/2020, thị trường chứng khiến nhiều phiên chỉ số VN-Index lao dốc thấp nhất trong lịch sử, nhiều cổ phiếu rơi vào vùng giá thấp nhất. 

Theo bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), đây là thời điểm thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất kể từ khi thành lập đến nay.

Trên HOSE, hoạt động của các công ty niêm yết dù chưa có báo cáo tài chính quý 1/2020, tuy nhiên đánh giá sơ bộ thì dự kiến doanh thu đều sụt giảm so với cùng kỳ. Thậm chí, một số ngành, doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn, căng thẳng do ảnh hưởng của dịch bệnh như: thiếu hụt nguyên liệu, mất thị trường xuất khẩu...
Một ngành khác cũng đang gặp nhiều thách thức, đó là ngành xây dựng - bất động sản. Bất động sản hầu như đóng băng hoặc giao dịch kém, các dự án trên cả nước hầu như đang đình trệ. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động các ngành khác, nhất là ngân hàng.
Trước những khó khăn của thị trường, hiện HOSE và các công ty chứng khoán thành viên đã có kế hoạch cụ thể để đảm bảo vận hành thị trường an toàn và thông suốt.
Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có chỉ đạo đến các Sở giao dịch và các công ty chứng khoán triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành hoạt động, nỗ lực giữ giao dịch thông suốt trong mọi trường hợp, không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư; đồng thời sẵn sàng kịch bản ứng phó trong mọi tình huống.
Tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe của khách hàng, nhân viên,  ngày 30/3 tới đây, SSI sẽ tổ chức diễn tập làm việc trực tuyến hoàn toàn, đồng thời tạm dừng giao dịch trực tiếp tại Chi nhánh Nguyễn Công Trứ - địa chỉ Tầng 7 Tòa nhà TNR, 180-192 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, các hoạt động giao dịch sẽ được diễn ra trên môi trường online thông qua các kênh giao dịch trực tuyến của SSI.
Đại diện SSI cho biết, đây là tình huống giả định của công ty, dự phòng trong trường hợp SSI cần đóng cửa tạm thời một trong các chi nhánh, phòng giao dịch, chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, nhằm hạn chế việc lây lan của dịch COVID-19.
SSI cũng đã có phương án phòng ngừa dịch và xử lý tình huống khẩn cấp; trong đó, quy định rõ 3 trường hợp khẩn cấp với các mức độ khác nhau, kèm theo đó là các tình huống ứng phó, xử lý, trên tinh thần đảm bảo không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quyền lợi của nhà đầu tư.
Việc diễn tập thực tế lần này là mức độ cao hơn trong việc phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe của khách hàng, nhân viên, đồng thời bảo đảm tính liên tục trong kinh doanh, khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect cũng đã triển khai diễn tập thực tế tạm dừng làm việc tại chi nhánh, phòng giao dịch và chuyển hoàn toàn sang làm việc trực tuyến.
Theo VNDirect, ngay khi dịch COVID-19 bắt đầu có diễn biến phức tạp, công ty này cũng đã lập tức thiết lập quy chế làm việc an toàn; đồng thời triển khai các kịch bản làm việc từ xa cho nhân viên công ty nhằm sẵn sàng ứng phó với đại dịch một cách chủ động.
Với lợi thế về mặt công nghệ, VNDirect đã nâng cấp, chuẩn bị hạ tầng công nghệ tối ưu nhất để nhân viên làm việc tại nhà vẫn đảm bảo giao dịch thông suốt, phần mềm nghiệp vụ truy cập từ xa nhanh chóng và bảo mật tuyệt đối.
Đại diện của VNDirect cũng cho biết, hiện mọi việc chuẩn bị ứng phó với dịch COVID-19 đã sẵn sàng.

Đảm bảo dù trong trường hợp xấu nhất hoàn toàn phải làm việc tại nhà, thì hạ tầng công nghệ và đội ngũ nhân viên của công ty cũng đảm bảo phục vụ khách hàng trực tuyến tốt nhất.
Còn tại Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cán bộ nhân viên của Rồng Việt sẽ luân phiên 50% thời gian làm việc tại công ty và 50% thời gian làm việc tại nhà.

Đây được xem là bước đệm cho sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất (nếu có) mà vẫn đảm bảo các hoạt động của công ty được vận hành ổn định, không ảnh hưởng đến việc giao dịch của khách hàng.
Ban lãnh đạo VDSC cũng đã họp bàn cùng các đơn vị chủ chốt đưa ra các kịch bản ứng phó theo từng mức độ nghiêm trọng của dịch COVID - 19.

Đồng thời, xác định dù trong hoàn cảnh nào cũng đảm bảo cung cấp dịch vụ đầy đủ, hệ thống vận hành thông suốt và không có trục trặc.
Với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và các ứng dụng được chuẩn bị kỹ và chi tiết, VDSC đã tiến hành thiết lập và kết nối hệ thống với máy cá nhân của cán bộ nhân viên.

Nhờ đó, cá nhân có thể truy cập dữ liệu hay sử dụng các phần mềm trên máy tính văn phòng ngay tại nhà.
Việc diễn tập được thực hiện mô phỏng thực tế nhằm phát hiện và khắc phục những mặt hạn chế, giải quyết triệt để những lỗi phát sinh để đảm bảo công việc của cán bộ nhân viên được hoàn thành tốt nhất.
Ngoài việc triển khai các giải pháp ứng phó với dịch, trong những ngày gần đây, các công ty chứng khoán cũng đồng loạt giảm một số phí dịch vụ chứng khoán nhằm hỗ trợ nhà đầu tư theo tinh thần Thông tư số 14/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số phí dịch vụ chứng khoán.
Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng lên tiếng cam kết sẽ hỗ trợ xử lý nhanh hồ sơ mua lại cổ phiếu quỹ trong 1 ngày, thay vì 7 ngày như quy định để hỗ trợ thị trường…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục