Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn thua lỗ hàng tỷ euro

19:50' - 21/03/2024
BNEWS Deutsche Bahn (DB) ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ euro (2,61 tỷ USD) trong năm 2023, trên doanh thu giảm 13% xuống 45,2 tỷ euro.
Công ty đường sắt thuộc sở hữu nhà nước - Deutsche Bahn (DB) ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ euro (2,61 tỷ USD) trong năm 2023, trên doanh thu giảm 13% xuống 45,2 tỷ euro, chủ yếu do cơ sở hạ tầng xuống cấp và các vấn đề về vận tải hàng hóa. Trong khi đó, năm 2022, DB thua lỗ thấp hơn nhiều, chỉ ở mức khoảng 0,2 tỷ euro.

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, những nguyên nhân chính được công ty đưa ra là chi phí xây dựng, năng lượng và nhân sự cao, lãi suất tăng và các cuộc đình công diễn ra liên tục, đồng thời công ty con vận tải hàng hóa DB Cargo có nhiều vấn đề kinh tế.

 
Trong năm nay, chính phủ liên bang ít nhất cũng dự kiến sẽ bù đắp thêm các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới. Năm 2023, ngành đường sắt tự đầu tư khoảng 7,6 tỷ euro từ nguồn vốn riêng để hiện đại hóa mạng lưới đường sắt.

Các tuyến đường ùn tắc và mạng lưới cần được cải tạo ở nhiều nơi dẫn đến tỷ lệ không đúng giờ tăng cao trong năm ngoái. Thường cứ ba chuyến tầu đường dài thì có một chuyến bị chậm và hiện vẫn chưa thấy có sự cải thiện nào, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Ngành đường sắt và chính phủ liên bang muốn đầu tư nhiều tiền vào mạng lưới đường sắt trong những năm tới nên chắc chắn sẽ dẫn đến hoạt động xây dựng mạnh mẽ, có khả năng tiếp tục làm chậm lưu lượng giao thông đường sắt trong những năm tới.

Bất chấp tính thiếu tin cậy về giờ giấc, nhu cầu vận tải đường sắt tại Đức vẫn cao. Ngành đường sắt đã vận hành khoảng 1,8 tỷ chuyến tầu trong năm 2023, tăng 5,8% so với năm trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục