Công ty đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn vẫn chưa thoát lỗ

09:56' - 01/08/2025
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Tập đoàn đường sắt Đức - Deutsche Bahn (DB) lỗ 760 triệu euro (867,97 triệu USD) trong 6 tháng qua, giảm gần 1 tỷ euro so với khoản lỗ 1,6 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của DB tăng 3,4% lên 13,3 tỷ euro trong sáu tháng đầu năm, nhờ tăng giá vé trung bình 5,9% trong tháng 12/2024.

Tuy nhiên, DB giải thích "do cơ sở hạ tầng dễ bị gián đoạn, nhiều nơi đang sửa chữa dẫn đến tình trạng chậm giờ kéo dài khiến tổng doanh thu không đạt được kỳ vọng“.

 
Tập đoàn cho biết doanh thu dự kiến sẽ tăng lên 27 tỷ euro nhưng sẽ cần nửa cuối năm hoạt động tốt hơn nữa. Tổng giám đốc điều hành DB, Richard Lutz, cho biết: "Chúng tôi đang từng bước tiến bộ".

Nợ của DB cũng giảm đáng kể nhờ bán công ty con hậu cần Schenker hồi tháng Tư. So với cuối năm 2024, các khoản nợ phải trả của DB đã giảm 10,5 tỷ euro xuống còn khoảng 22 tỷ euro.

Tập đoàn DB lún sâu trong khó khăn hiện đang cố gắng quay trở lại đúng hướng với một chương trình tái cấu trúc toàn diện. Bên cạnh những vấn đề tài chính và tỷ lệ đúng giờ, cơ sở hạ tầng xuống cấp gần như không thể đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng.

Chính phủ liên bang mới, bao gồm các đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đang tạo ra một quỹ đặc biệt trị giá 500 tỷ euro để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Khoản tiền này cũng sẽ được sử dụng để nâng cấp mạng lưới đường sắt. DB, cùng với chính phủ liên bang, ước tính các khoản đầu tư được lên kế hoạch cho cả năm 2025 là hơn 20 tỷ euro.

Chương trình này nhằm mục đích cải thiện cả ba lĩnh vực - cơ sở hạ tầng, vận hành và tài chính - vào cuối năm 2027, thông qua cải tạo toàn diện khoảng 40 tuyến đường sắt có lưu lượng sử dụng cao. Bắt đầu từ ngày 1/8, tuyến đường sắt quan trọng giữa Hamburg và Berlin sẽ đóng cửa để hiện đại hóa trong chín tháng.

Vấn đề lớn nhất của tập đoàn vẫn là bộ phận vận tải hàng hóa, DB Cargo. Lượng hàng hoá vận chuyển của DB Cargo giảm 10% trong nửa đầu năm và doanh thu giảm 9% xuống còn 2,5 tỷ euro. Lãi hoạt động tăng 165 triệu euro đưa mức lỗ xuống còn 96 triệu euro. Công ty con này phải có lãi chậm nhất là vào cuối năm 2026, nếu không, sẽ bị chia tách dưới áp lực từ Ủy ban châu Âu (EC).

Trong khi đó, vận tải địa phương hoạt động tốt hơn đáng kể. Công ty con DB Regio đã thoát khỏi tình trạng thua lỗ và đạt lợi nhuận hoạt động 103 triệu euro, doanh thu tăng 7%.

Vận tải đường dài vẫn đang lỗ 59 triệu euro, nhưng kết quả đã được cải thiện đáng kể với doanh thu tăng 6%.

Tỷ lệ đúng giờ trong vận tải đường dài vẫn rất thấp. Theo DB, 63,4% số chuyến tàu đến đích với độ trễ dưới 15 phút trong nửa đầu năm nay so với tỷ lệ 62,7% trong nửa đầu năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục