Công ty IPO ở Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến phải đăng ký kiểm tra an ninh mạng

20:32' - 14/11/2021
BNEWS CAC công bố dự thảo quy định yêu cầu các công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hong Kong (Trung Quốc) phải nộp đơn đăng ký kiểm tra an ninh mạng .

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ngày 14/11 công bố dự thảo quy định yêu cầu các công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hong Kong (Trung Quốc) phải nộp đơn đăng ký kiểm tra an ninh mạng nếu các công ty này xử lý dữ liệu liên quan đến an ninh quốc gia.

Các nền tảng Internet lớn có kế hoạch đặt trụ sở chính, trung tâm điều hành hoặc trung tâm nghiên cứu ở nước ngoài cũng phải đệ trình báo cáo lên các cơ quan quản lý.

Văn bản dự thảo luật mới cũng kêu gọi việc cho phép người dân bình luận công khai về các chính sách bảo mật của các nền tảng Internet hoặc việc họ điều chỉnh các quy định có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyền và lợi ích của người dùng. Các công ty có hơn 100 triệu khách hàng hoạt động hàng ngày nếu muốn thay đổi quy định về bảo mật thì cần được các cơ quan bên thứ ba xem xét và được chính phủ phê duyệt.

CAC cho biết, các công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin tức thời, trừ khi có lý do chính đáng, nên ngừng việc hạn chế người dùng truy cập hoặc chuyển tệp (file) sang các nền tảng Internet khác.

Các đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc đang thắt chặt giám sát đối với lĩnh vực công nghệ. Các nhà chức trách đặc biệt chú ý đến cách thức các công ty xử lý kho dữ liệu khổng lồ mà họ kiểm soát, đối xử với người dùng và tương tác với các đối thủ.

Trung Quốc đã thông qua luật bảo mật dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân. Nước này cũng thúc giục các công ty ngừng áp dụng biện pháp thường được sử dụng lâu nay để ngăn cản các liên kết và dịch vụ của đối thủ được chia sẻ trên nền tảng của họ.

Trước dự thảo này, CAC đã công bố một dự thảo quy định khác vào đầu tháng 7/2021 yêu cầu những công ty khai thác thông tin cá nhân của hơn 1 triệu khách hàng phải vượt qua một đợt kiểm tra an ninh mạng mới có thể niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài. CAC lý giải quy định này nhằm xem xét những rủi ro liên quan đến dữ liệu có thể bị ảnh hưởng, bị kiểm soát hoặc thao túng bởi các chính phủ nước ngoài sau khi các công ty niêm yết ở nước ngoài.

Các cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đang đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu thập và lưu trữ dữ liệu, đồng thời thúc đẩy các công ty niêm yết cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Đại lục./.

>>>Thêm một doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc ngừng giao dịch cổ phiếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục