Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ làm gì để bảo vệ an toàn đường ống dẫn khí?

11:40' - 10/01/2022
BNEWS Công ty KĐN phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí.

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được giao quản lý gần 600 km đường ống biển, 200 km đường ống bờ. Khu vực biển và bờ nơi tuyến ống đi qua có nhiều hoạt động phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm an ninh, an toàn. Do đó, trong quá trình hoạt động Công ty KĐN luôn quan tâm triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho đường ống, công trình khí.

Theo đó, Công ty KĐN thường xuyên tuyên truyền tập trung vào các đối tượng dễ ảnh hưởng trực tiếp đến hành lang tuyến ống thông qua chính quyền địa phương, Ban quản lý Khu công nghiệp, Ban quản lý đầu tư hạ tầng các địa phương, doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp dịch vụ, vận tải biển. 

Công ty KĐN cho biết, đơn vị đã gửi văn bản truyền thông trực tiếp đến các cơ quan chức năng, lực lượng chấp pháp, chủ mỏ, công ty dịch vụ dầu khí, doanh nghiệp vận tải, đại lý vận tải biển như: PTSC, Vietsovpetro, PVEP, Cảnh sát Biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng… cũng như cho hơn 40 doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến hành lang tuyến ống dẫn khí, những đơn vị có hoạt động cận kề hành lang an toàn đường ống dẫn khí bờ. 

Cùng với đó, Công ty KĐN còn phối hợp chính quyền truyền thông trực tiếp đến từng hộ dân sống dọc hành lang an toàn tuyến ống về các quy định pháp luật đối với công trình dầu khí trên bờ khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Mỹ - Tp. Hồ Chí Minh với 2.400 hộ dân; truyền thông đến 2.900 ngư dân các tỉnh miền trung, thực hiện phổ biến, tuyên truyền tới các đơn vị thi công cận kề hành lang tuyến ống; phối hợp đài thông tin duyên hải Vũng Tàu tổ chức truyền thông 10 lần/tháng đối với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển...

Đặc biệt, Công ty KĐN còn tận dụng đẩy mạnh truyền thông qua nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để tăng tính lan tỏa và truyền thông nhanh chóng đến các đối tượng có hoạt động trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh, an toàn đường ống dẫn khí biển, bờ. 

Hiện trang facebook của Công ty là PV GAS khí Đông Nam hiện có trên 11 nghìn lượt theo dõi, đăng hàng trăm bài viết; trong đó có 30 bài viết tuyên truyền về an ninh, an toàn đường ống dẫn khí biển, bờ thu hút 170 ngàn lượt người truy cập cùng nhiều clip được hàng trăm ngàn lượt người xem và tương tác với nội dung tuyên truyền này.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Công ty KĐN còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan tuần tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí. 

Trong năm 2021, Công ty KĐN đã phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam xây dựng và thực hiện tuần tra khép kín từ 6h đến 18h00 các tuyến ống dẫn khí bờ từ Long Hải đến Hiệp Phước và 24/24 đối với các trạm khí; đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, bảo vệ hành lang tuyến ống dẫn khí theo các quy chế, kế hoạch phối hợp và trong các ngày lễ tết. Công ty đã ký kết và triển khai 4 phương án phối hợp bảo vệ an ninh an toàn với công an địa phương tại các tỉnh, thành có công trình khí của đơn vị mình quản lý đi qua. 

Ngoài ra, Công ty KĐN đã thực hiện tuần tra đêm với công an địa phương 36 lần; xây dựng phương án tuần tra với Công an thị xã Phú Mỹ thực hiện tuần tra trong quá trình thi công dự án LNG với tần suất 1 lần/tuần; phối hợp với Cảnh sát đường thủy, Bộ đội biên phòng tuần tra 120 lượt các đoạn ống dẫn khí qua sông Mỏ Nhát; tuần tra hành lang tuyến ống biển trong 12 hải lý với Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu  60 lượt và ngoài 12 hải lý 2 lượt; tuần tra hành lang tuyến ống biển ngoài 12 hải lý với Cảnh sát biển 3 là 14 lượt…

Bên cạnh đó, Công ty KĐN duy trì và phát huy tốt vai trò 53 cộng tác viên dọc công trình khí từ điểm tiếp bờ Long Hải cho đến Hiệp Phước nơi có công trình khí của đơn vị đi qua; tổ chức 30 lượt kiểm tra định kỳ,  đột xuất đêm dọc tuyến ống và các trạm khí. Tất cả các phương án, lực lượng liên quan đều được tổ chức họp sơ kết, tổng kết định kỳ để đánh giá rút kinh nghiệm và cải tiến khâu tuần tra, bảo vệ.

Vừa qua, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ và Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (thuộc PV GAS) đã phối hợp Ban Chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng  tỉnh) tổ chức Hội nghị tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn đường ống dẫn khí biển và Luật Biên phòng năm 2020 cho lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, đại lý tàu biển, công ty dịch vụ dầu khí, chủ doanh nghiệp và thuyền trưởng phương tiện hoạt động trên địa bàn.

Hội nghị đã phổ biến tầm quan trọng của hệ thống hệ thống đường ống dẫn khí biển; nguyên nhân gây mất an toàn đường ống dẫn khí và tác hại khôn lường nếu xảy ra sự cố; những quy định pháp luật liên quan tới bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí... và một số nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục