Cooxupé hạ dự báo xuất khẩu cà phê

07:39' - 04/12/2021
BNEWS Cooxupé đã hạ dự báo xuất khẩu cà phê năm 2021 từ mức 6,5 triệu bao (loại 60 kg) trước đó xuống 4,8 triệu bao do tình trạng tắc nghẽn vận tải và sản lượng thấp hơn làm giảm khối lượng xuất khẩu.
Chủ tịch Cooxupé Carlos Augusto Rodrigues de Melo cho biết doanh nghiệp này sẽ lần đầu tiên sử dụng tàu chở hàng rời (bulk vessels là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn, được thiết kế đặc biệt để vận chuyển hàng rời, không đóng gói như: ngũ cốc, than, quặng,… trong hầm hàng của tàu thường cả con tàu chỉ dùng để chở loại hàng hóa đó) để chở các bao cà phê loại 1.000 kg, thay thế cho phương thức vận chuyển bằng container thường dùng trước đây.

Trả lời hãng tin Reuters, ông Melo cho rằng đây là lựa chọn hợp lý để tránh việc vận chuyển bằng container giá cao hoặc thiếu container chuyên chở trên thị trường. Hợp tác xã cà phê lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu cà phê số một của Brazil Cooxupé có thể sẽ sử dụng “túi lớn” để thực hiện nhiều chuyến hàng khác nhau.

Cà phê, cũng như ca cao, bông và đường tinh luyện, thường được vận chuyển bằng container. Tuy nhiên, tình trạng thiếu container đang dẫn đến các giải pháp thay thế như sử dụng tàu chở hàng rời.

Tuy nhiên, vận chuyển khó khăn không phải là lý do duy nhất khiến xuất khẩu ít đi. Người đứng đầu Cooxupé cho biết họ nhận được ít hơn khoảng 2 triệu bao cà phê từ các hộ nông dân ký hợp đồng liên kết (bán) do sản lượng thấp hơn.

Nhiều hộ nông dân trồng cà phê tại Brazil và nước ngoài không tuân thủ các hợp đồng giao cà phê sau khi giá tăng hơn 60% trong năm nay. Ông Melo không bình luận về điều này.

Cooxupé dự kiến xuất khẩu 5,8 triệu bao cà phê trong năm 2021, đồng thời xem xét các thỏa thuận cho cả thị trường trong và ngoài nước, thấp hơn so với ước tính 7,2 triệu bao trước đó.

Về triển vọng vụ cà phê năm 2022, ông Melo cho hay tình trạng ra hoa và đậu quả không mấy lý tưởng. Cây cà phê đã phải hứng chịu đợt hạn hán trong năm nay, làm giảm khả năng phát triển cây trồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục