COVAX đã phân phối vaccine phòng COVID-19 tới 20 quốc gia

07:50' - 06/03/2021
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết COVAX - cơ chế vaccine quốc tế toàn cầu do WHO đứng đầu và các đối tác đã phân phối hơn 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Tại cuộc họp báo ngắn ngày 5/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết COVAX - cơ chế vaccine quốc tế toàn cầu do WHO đứng đầu và các đối tác đã phân phối hơn 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tới 20 quốc gia.

Trước đó trong tuần này, chương trình chủng ngừa CVOVID-19 đầu tiên tại châu Phi sử dụng vaccine do COVAX cung cấp đã được bắt đầu tại  Ghana và Cote d'Ivoire. Vaccine cũng đã được vận chuyển tới 18 nước khác, chủ yếu ở châu lục Đen.

Tổng Giám đốc WHO cho biết trong tuần tới, COVAX sẽ phân phối 14,4 triệu liều vaccine tới 31 quốc gia nữa.

Mặc dù vậy thì theo ông, lượng vaccine được phân phối thông qua cơ chế COVAX vẫn còn khá khiêm tốn, bao phủ chỉ 2 đến 3% dân số ở các nước nhận được vaccine thông qua cơ chế này.

Ông Tedros cho biết WHO đang nỗ lực để kết nối các công ty sản xuất vaccine với nhau để cân đối lượng cung cầu và giúp tăng công suất bào chế vaccine.

Ông cũng kêu gọi chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ các công ty đang sở hữu bản quyền tới các đơn vị có khả năng sản xuất.

Ông nói: "Một ví dụ điển hình của cách tiếp cận này là việc AstraZeneca đã chuyển giao công nghệ bào chế vaccine cho SKBio ở Hàn Quốc và Viện huyết thanh Ấn Độ, hai đơn vị đang sản xuất vaccine AstraZeneca cho COVAX".

Mục tiêu của COVAX là đảm bảo rằng không nền kinh tế tham gia nào bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận vaccine COVID-19. Mục tiêu cốt lõi của chương trình là cung cấp 2 tỉ liều vaccine vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục