COVAX dừng phân bổ vaccine ngừa COVID-19 cho Triều Tiên

14:49' - 01/04/2022
BNEWS Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 1/4, cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX xác nhận dừng phân bổ vaccine ngừa COVID-19 cho Triều Tiên.

COVAX do Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng sáng lập;  Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tham gia với tư cách đối tác phân phối.

 

Một phát ngôn viên của GAVI cho biết hiện tại COVAX không phân bổ vaccine ngừa COVID-19 cho Triều Tiên.

Quan chức này cho biết thêm các lô vaccine trước đây Triều Tiên không nhận đã được phân bổ lại cho các quốc gia khác để kịp sử dụng, theo chính sách phân bổ vaccine theo nhu cầu mà COVAX áp dụng trong năm 2022.

 Thống kê phân phối vaccine COVID-19 của UNICEF tính đến ngày 1/4 cũng cho thấy không có vaccine được phân bổ cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, người phát ngôn của GAVI nêu rõ COVAX sẽ cung cấp vaccine cho Triều Tiên trong các đợt phân bổ tiếp theo nếu quốc gia này quyết định triển khai tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 như một phần của chương trình quốc gia ứng phó với đại dịch".

Cho đến nay, Triều Tiên chưa phản hồi đề nghị cung cấp vaccine từ cộng đồng quốc tế và luôn khẳng định nước này chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19 nào, với các biện pháp kiểm soát biên giới rất nghiêm ngặt để ngăn chặn đại dịch.

Hồi tháng 2 vừa qua, COVAX đã hủy quyết định phân bổ 252.000 liều vaccine Covovax của Công ty Novavax Inc. cho Triều Tiên.

Người phát ngôn của GAVI cho biết: “GAVI và COVAX đang tiếp tục đối thoại với Triều Tiên để nước này thực hiện chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục