COVID-19 và tác động hai chiều đến lĩnh vực du lịch Hàn Quốc

10:04' - 11/02/2022
BNEWS Đại dịch COVID-19 bùng phát đã kéo theo rất nhiều hệ lụy đồng thời cũng tạo ra những cơ hội và thay đổi thói quen sinh hoạt của người dân ở nhiều nước.

Thống kê của Ủy ban Trung ương Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc cho biết trong hai năm kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, hơn 1.300 công ty lữ hành ở Hàn Quốc đã bị phá sản trong khi có tới hơn 500 khu cắm trại mới được bổ sung.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh, du lịch nước ngoài gần như đã phong tỏa, các công ty du lịch gặp khó khăn song loại hình dịch vụ cắm trại lại có thể cung cấp không gian nghỉ ngơi ngoài trời, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh khiến cho loại hình này trở nên phổ biến và được người dân Hàn Quốc ưa thích.

Số liệu thống kê cho thấy tính đến cuối năm 2021, Hàn Quốc có tổng cộng 37.027 doanh nghiệp du lịch hoạt động, giảm 113 doanh nghiệp so với năm trước và giảm 233 doanh nghiệp so với thời điểm cuối năm 2019 trước khi dịch bùng phát. Doanh nghiệp du lịch bao gồm các công ty lữ hành, khách sạn, khu cắm trại, cơ sở vui chơi và các địa điểm tham quan, giải trí.

Trong số các công ty du lịch, các hãng lữ hành cho thấy xu hướng giảm đáng kể. Cụ thể, số lượng công ty lữ hành giảm từ 22.283 vào cuối năm 2019 xuống 21.647 vào cuối năm 2020, và tiếp tục giảm xuống 20.906 vào cuối năm ngoái, tổng cộng 1.377 công ty đã "biến mất" trong 2 năm dịch bệnh hoành hành.

Các phân tích chỉ ra rằng do sự lây lan của COVID-19 trên toàn thế giới, việc di chuyển giữa các quốc gia bị hạn chế lại, việc du lịch nước ngoài gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các công ty lữ hành.

Trong hai năm qua, hoạt động của các hãng lữ hành sa sút và đến nay vẫn chưa hồi phục. Công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc Hana Tour đã báo lỗ 92,1 tỷ won trong thời gian từ tháng 1-9/2021.

Cũng trong hai năm qua, số lượng địa điểm cắm trại tại Hàn Quốc tiếp tục tăng, từ 2.367 vào cuối năm 2019 lên 2.534 điểm vào cuối năm 2020, và 2.873 vào cuối năm 2021.

Tổng cộng Hàn Quốc đã tăng 506 địa điểm cắm trại trong hai năm. Phân tích chỉ ra rằng do khu cắm trại chủ yếu được thiết lập ở không gian ngoài trời riêng biệt, thuận tiện cho các cuộc họp nhóm quy mô nhỏ như gia đình, bạn bè, công việc kinh doanh giúp cho loại hình này gần đây ngày càng được ưa chuộng hơn.

Với các chính sách phòng chống dịch COVID-19 được đánh giá là linh hoạt, hiệu quả, Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực khôi phục thị trường du lịch. Cùng với đó, người dân Hàn Quốc cũng bắt đầu tìm kiếm các dịa điểm du lịch sau thời gian dài phong tỏa.

Số liệu thống kê cho biết về tìm kiếm vé máy bay và đặt phòng khách sạn, đã có sự phục hồi đáng kể trong tâm lý du khách trong và ngoài nước.

Nền tảng du lịch Hàn Quốc TRIPLE đã công bố phân tích dữ liệu lượng tìm kiếm vé máy bay ngày 9/10 cho thấy lượng tìm kiếm vé máy bay tại các thành phố lớn ở nước ngoài tăng 260% so với tháng trước đó.

Trong số đó, thành phố có lượng tìm kiếm tăng mạnh nhất là Singapore, bắt đầu thực hiện bong bóng du lịch với Hàn Quốc vào ngày 15. Lượt tìm kiếm vé máy bay đi Singapore tăng tới 2000%.

Các tìm kiếm liên quan đến Bangkok (460%), Maldives (400%), Saipan (390%), Barcelona (354%) và các địa điểm khác cũng tăng đáng kể. Đồng thời, lượng tìm kiếm các đường bay nội địa tăng 70% so với tháng trước.

Có thể thấy, nhu cầu du lịch đã ngày một tích cực hơn. Ngoài ra, tình hình đặt phòng lưu trú trong và ngoài nước cũng có dấu hiệu phục hồi. Dữ liệu cho thấy trong tháng 10, tỷ lệ đặt chỗ ở nước ngoài tăng 100% theo tháng và tỷ lệ đặt chỗ ở trong nước tăng 50% theo tháng.

Giám đốc điều hành của Triple Kim Yeon-jung cho biết, "Khi chúng tôi bước vào giai đoạn phục hồi cuộc sống hàng ngày, các chỉ số về nội dung và sản phẩm về các thành phố du lịch trong và ngoài nước đã tăng lên đáng kể, cho thấy rằng kỳ vọng và sự quan tâm đến du lịch đã tăng lên nhiều hơn".

Để phục hồi lĩnh vực du lịch, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp như chính sách miễn cách ly đối với những du khách nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng (Chương trình Bong bóng du lịch - Travel Bubble) và chuyển đổi phương thức phòng chống dịch nhằm đáp ứng với tình trạng lây nhiễm của biến thể mới Omicron.

Tuy nhiên, do số ca nhiễm tăng cao kỷ lục khiến Hàn Quốc cũng đang thận trọng trong việc nới lỏng biện pháp cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh Hàn Quốc. Hiện tại, các đối tượng nhập cảnh Hàn Quốc đã tiêm chủng đầy đủ vẫn phải cách ly 7 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục