"Cú huých mới" cho ngành du lịch Thái Lan

10:36' - 23/04/2022
BNEWS Nhà chức trách Thái Lan nhận định quốc gia Đông Nam Á này đang trên đà giành lại vị trí là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới.

Nhà chức trách Thái Lan nhận định quốc gia Đông Nam Á này đang trên đà giành lại vị trí là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, với mục tiêu đạt doanh thu 1.500 tỷ baht (44,23 tỷ USD) cho "ngành công nghiệp không khói" trong năm nay sau khi áp dụng những thay đổi lớn trong các quy định phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan hôm 22/4 đã quyết định loại bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR sau khi nhập cảnh đối với du khách đã được tiêm phòng đầy đủ cũng như Chương trình “Xét nghiệm & Lên đường” (Test & Go) từ ngày 1/5.  

Kể từ thời điểm đó, các quy định về nhập cảnh đối với du khách nước ngoài tới Thái Lan sẽ được áp dụng theo tình trạng tiêm chủng của họ.

Hệ thống đăng ký nhập cảnh trực tuyến “Thailand Pass” vẫn được sử dụng để nộp giấp chứng nhận tiêm chủng và chứng nhận bảo hiểm có hạn mức chi trả tối thiểu 10.000 USD.

Tất cả du khách đã được tiêm chủng đầy đủ, bất kể quốc tịch, có thể sử dụng “Làn đi lại dành cho người đã tiêm chủng” để được kiểm tra thẻ đăng “Thailand Pass” và sau đó có thể rời sân bay mà không phải làm bất kỳ xét nghiệm nào.

Những người chưa tiêm chủng có hai lựa chọn: xuất trình xét nghiệm RT-PCR âm tính khi đến nơi hoặc đặt cơ sở cách ly thay thế (AQ) cho 5 ngày cách ly. Trong vài tháng qua, lượng khách đến lưu trú tại các cơ sở AQ chiếm chưa đến 5% tổng lượng khách.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết du khách không cần phải trình kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp kháng nguyên (ATK) vì việc xét nghiệm ATK chỉ là khuyến nghị. 

Theo ông Yuthasak, dựa trên việc nới lỏng những biện pháp được thực hiện tại cuộc họp của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) ngày 22/4, Thái Lan dự kiến đạt được doanh thu tối thiểu 500 tỷ baht từ 10 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay, ngoại trừ thị trường Trung Quốc.

Ông Yuthasak cho biết việc đi lại dễ dàng hơn sẽ giúp khách du lịch tiết kiệm hơn và sẽ là yếu tố quyết định trong việc thuyết phục du khách tiềm năng chọn Thái Lan so với các điểm đến khác.

Điều này có thể giúp Thái Lan lấy lại khả năng cạnh tranh du lịch sau khi đánh mất vị trí hàng đầu vào tay các quốc gia khác đã áp dụng các quy tắc nhập cảnh được nới lỏng. 

Ông Yuthasak nói rằng mục tiêu của ngành du lịch Thái Lan trong năm nay là một nửa doanh thu 3.000 tỉ baht từ du lịch trong năm 2019. TAT cũng cần thúc đẩy thị trường nội địa nhiều hơn.

Đầu tháng tới, TAT sẽ quyết định cách thức gia hạn chương trình kích cầu chương trình “Đi du lịch cùng nhau” (We Travel Together) để duy trì động lực tích cực cho mùa thấp điểm.

Trước đó, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn cho biết Chính phủ Thái Lan muốn có ít nhất 7-13 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay, tạo ra doanh thu 700 tỷ baht.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) Marisa Sukosol Nunbhakdi cho rằng những hạn chế về đi lại còn lại nên được loại bỏ vào tháng 6, đặc biệt là hệ thống thẻ thông hành “Thailand Pass”.

Bà Marisa gợi ý rằng Chính phủ nên thảo luận với các hãng hàng không về việc kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy chứng nhận bảo hiểm trước khi lên máy bay như một giải pháp thay thế.

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) ngày 22/4, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định Thái Lan sẽ mở cửa hoàn toàn đối với du khách nước ngoài từ 1/5, đồng thời cho biết Chính phủ sẽ cân nhắc khả năng thực hiện dự án “Hai nước, Một điểm đến” nhằm thúc đẩy du lịch giữa Thái Lan và các quốc gia khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục