Cuba đề xuất EAEU thành lập khu công nghiệp tại Đặc khu kinh tế Mariel

09:58' - 09/06/2023
BNEWS Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz ngày 8/6 đã đề nghị Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) thành lập khu công nghiệp trong Đặc khu Phát triển Mariel.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz ngày 8/6 đã đề nghị Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) thành lập khu công nghiệp trong Đặc khu Phát triển Mariel, đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất tại đảo quốc Caribe này tính đến thời điểm hiện tại.

 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong cuộc họp với những người đồng cấp của Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga, Thủ tướng Cuba nhận định dự án nêu trên sẽ hiện thực hóa những nỗ lực nhằm đạt được các chuỗi sản xuất để tăng cường hội nhập liên vùng như EAEU mong muốn, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đa cực. Người đứng đầu Chính phủ Cuba nhấn mạnh đảo quốc này là cửa ngõ vào khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Cuba cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận bổ sung kinh tế để cắt giảm thuế quan và có nhiều ưu đãi cho doanh nhân nước ngoài nhằm kích thích đầu tư và sản xuất.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EAEU, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cũng khẳng định nước này sẵn sàng làm cầu nối giữa EAEU với khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Ông Díaz-Canel cho biết Cuba có quan hệ đa phương và rộng rãi với các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, khu vực có tiềm năng lớn để tăng cường hợp tác với EAEU nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn nhân lực dồi dào.

Chủ tịch Cuba nhận định EAEU là cơ chế tích hợp và mô hình thay thế có khả năng thống nhất ý chí của người dân để đối mặt với những thách thức như nghèo đói hoặc biến đổi khí hậu. Ông Díaz-Canel nhấn mạnh đoàn kết là phương thức đảm bảo trật tự thế giới đa cực.

Chủ tịch Cuba khẳng định tăng cường quan hệ hợp tác và thương mại tùy theo tiềm năng của mỗi quốc gia là cách duy nhất giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng trong thế giới ngay nay, đồng thời nêu bật tiềm năng tăng cường trao đổi trong các lĩnh vực như năng lượng, thực phẩm, công nghiệp, dược phẩm và công nghệ sinh học.

Đặc khu Phát triển Mariel (ZEDM) là 'dự án ngôi sao" của Cuba trong thu hút đầu tư nước ngoài. Tại khu vực kinh tế chiến lược cách thủ đô La Habana 45km về phía Tây này hiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, nổi bật là Mexico, Tây Ban Nha, Brazil, Bỉ, Hà Lan, Italy và Việt Nam.

Các lĩnh vực trụ cột của ZEDM tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến.

EAEU là tổ chức hội nhập kinh tế quốc tế bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, trong khi Cuba, Moldova và Uzbekistan là quan sát viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục