ACCC: Ngành hàng không Australia thiếu tính cạnh tranh

08:17' - 08/06/2023
BNEWS ACCC - Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia cho biết sự thiếu cạnh tranh trong ngành hàng không của quốc gia này đang dẫn đến tình trạng giá vé máy bay cao và dịch vụ kém.

Theo báo cáo mới đây của ACCC, hơn 90% hành khách nội địa sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Virgin Australia hoặc Tập đoàn Qantas.

 

Cụ thể, trong tháng Tư vừa qua, hãng hàng không Virgin đã vận chuyển 33,2% khách du lịch nội địa của Australia.

Trong khi đó, Tập đoàn Qantas - bao gồm cả Jetstar - đã vận chuyển 60,8% hành khách. Ngoài ra, 4,8% hành khách chọn bay với hãng hàng không Rex Express, trong khi chỉ 1,2% hành khách bay với hãng hàng không giá rẻ mới Bonza.

Bà Gina Cass-Gottlieb, làm việc tại ACCC, cho biết hàng không thương mại vẫn là một ngành độc quyền, điều này không mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Australia.

Theo bà, tình trạng thiếu cạnh tranh dẫn đến giá cả cao hơn và ít dịch vụ hơn so với những gì hành khách Australia xứng đáng được nhận.

Trong khi đó, ông Greg Bamber - chuyên gia về ngành hàng không - nhận định tình trạng thiếu cạnh tranh đã giúp các hãng hàng không lớn hơn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

ACCC cho rằng sự độc quyền cũng dẫn đến mức độ tin cậy kém. Tháng 4 vừa qua, số chuyến bay nội địa bị hủy tăng gấp đôi so với mức trung bình và gần 1/3 số chuyến bay đến muộn, tăng gần gấp đôi mức trung bình. Mặc dù vậy, cả Virgin Australia và Tập đoàn Qantas đều tuyên bố hai hãng hàng không này luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu.

Tập đoàn Qantas cho biết họ là hãng hàng không lớn đúng giờ nhất trong 9 tháng liên tiếp. Trong khi đó, Virgin Australia cho biết hãng này có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất trong số các hãng hàng không lớn của Australia bay nội địa trong tháng 4/2023.

Tuy nhiên, ACCC cho rằng điều đó là chưa đủ và vẫn cần nhiều thay đổi. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng này của Australia đang kêu gọi cho phép các hãng hàng không nhỏ có quyền tiếp cận tốt hơn với các điểm cất cánh và hạ cánh, và chính phủ cần can thiệp, bằng cách thành lập một ban thanh tra về tranh chấp độc lập, từ đó giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Việc này thực sự tạo ra trách nhiệm giải trình cao hơn cho tất cả các hãng hàng không để họ có động lực cải thiện dịch vụ của mình, từ đó sẽ tạo ra sự cạnh tranh xứng đáng và cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục