Cuba kêu gọi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế

14:22' - 06/10/2018
BNEWS Ngày 5/10, Quốc hội Cuba đã kêu gọi Quốc hội Mỹ chấm dứt các biện pháp phong tỏa kinh tế và tài chính mà Washington đơn phương áp đặt đối với đảo quốc Caribe này trong gần 6 thập kỷ qua.

Trong một phiên họp công khai, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ quốc tế thuộc Quốc hội Cuba Yolanda Ferrer kêu gọi các nghị sĩ Mỹ lắng nghe ý kiến của đa số người dân trong xã hội Mỹ, những người ủng hộ chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, và từ đó chấm dứt chính sách lỗi thời chống Cuba.

Bà Ferrer cũng cho rằng giới lập pháp các nước trên thế giới cần lên tiếng, khuyến khích và hỗ trợ các bộ ngoại giao nước mình ủng hộ dự thảo nghị quyết của Cuba tại Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt các biện pháp phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Trong những ngày qua, trên khắp Cuba đã diễn ra nhiều cuộc mít tinh do nhiều tầng lớp xã hội Cuba tiến hành nhằm kêu gọi bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ.

Dự kiến, ngày 31/10 tới, Cuba sẽ trình bày trước Đại hội đồng LHQ một nghị quyết không mang tính ràng buộc, trong đó lên án chính sách đơn phương cấm vận của Mỹ. Đây là năm thứ 27 liên tiếp Cuba trình bày một nghị quyết như vậy và trong nhiều năm qua, nghị quyết của Cuba đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng quốc tế.

Năm 2017, chỉ có Mỹ và Israel bỏ phiếu phản đối nghị quyết của Cuba, trong khi 191 quốc gia khác ủng hộ nghị quyết này.

Trong báo cáo thường niên trình LHQ về những thiệt hại do lệnh cấm vận kinh tế của Washington gây ra, Cuba cho biết thiệt hại đã lên tới hơn 4,3 tỷ USD trong một năm, từ tháng 4/2017 - 3/2018.

Quan hệ giữa Mỹ và Cuba xấu đi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017 và công bố những chính sách cứng rắn hơn đối với La Habana so với người tiền nhiệm Barack Obama./.

>>> Mỹ gia hạn một năm cấm vận kinh tế Cuba

>>> Châu Phi hối thúc Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục