Cuba lần đầu phải nhập khẩu đường từ Pháp

18:36' - 24/10/2018
BNEWS Cuba, quốc gia từng đứng vị trí hàng đầu thế giới về sản xuất đường, lần đầu tiên trong lịch sử phải nhập khẩu mặt hàng này với khối lượng lớn từ Pháp.

Theo số liệu của Cơ quan Xuất khẩu Nông sản và Thủy hải sản FranceAgriMer (Pháp), trong giai đoạn 2001-2017, Cuba đã nhập khẩu 3 tấn đường từ Pháp.
Tuy vậy, chỉ trong ba tháng của mùa Hè 2018 (từ tháng 6-8/2018), con số trên đã tăng lên mức 40.000 tấn. Theo FranceAgriMer, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Cuba nhập khẩu khối lượng đường lớn từ Pháp.
Trước đây, đường là mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Cuba song sau giai đoạn Liên Xô – khách hàng lớn của đường Cuba – tình hình đã thay đổi khi Cuba thiếu đầu tư vào giống cây trồng, phân bón và thuốc trừ sâu.

Đầu thập niên 1990, Cuba sản xuất khoảng 8 triệu tấn đường/năm và một thập niên sau đó, sản lượng chỉ còn chưa tới 2 triệu tấn/năm. Khi đó, đường chiếm xấp xỉ 75% kim ngạch xuất khẩu của Cuba. Năm 2015, con số này chỉ là 13% khi xuất khẩu các sản phẩm khác như nickel và thuốc lá của Cuba gia tăng.
Niên vụ đường 2017-2018 của Cuba đã gặp thiệt hại lớn do cơn bão Irma, sau một mùa mưa dài ngày. Tổ chức tư vấn nông nghiệp FO Licht (Vương quốc Anh) dự đoán sản lượng đường của Cuba sẽ cải thiện trong niên vụ tới và có thể đạt 1,5 triệu tấn.
Chính phủ Cuba cho rằng lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, áp dụng từ năm 1962, đã ngăn cản hoạt động nhập khẩu các mặt hàng nông sản và thiết bị công nghiệp cần thiết đối với Cuba.

Theo Chủ tịch Cuba, Miguel Diaz-Canel, trở ngại lớn đối với sự phát triển kinh tế của Cuba chính là lệnh cấm vận của Mỹ.
>>>Cuba sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục