Cuba: Mỹ không nên lãng phí thị trường nông sản với 11 triệu dân

12:18' - 28/09/2018
BNEWS Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel khẳng định Mỹ nên tới Cuba để tìm hiểu thực tế, không nên để lãng phí về thị trường 11 triệu dân.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel (giữa) trong cuộc họp báo tại Phái bộ thường trực Cuba tại LHQ ở New York (Mỹ) ngày 23/9. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 27/9, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel, đang tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 73 tại New York đã gặp gỡ các doanh nghiệp ngành nông nghiệp Mỹ, trong đó nhà lãnh đạo Cuba đánh giá cao những tiềm năng hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực này.

Tại cuộc gặp do Liên minh Nông nghiệp Mỹ cho Cuba (Usacc) và Hiệp hội Nông nghiệp quốc gia Mỹ (Nasda) tổ chức, Chủ tịch Diaz-Canel cho biết nông nghiệp là một trong những ngành hiện Cuba có ít cơ hội để duy trì trao đổi kinh tế và thương mại với Mỹ, mặc dù đã có thời điểm Cuba nhập khẩu 1,1 tỷ USD nông sản Mỹ trong 1 năm.

Chủ tịch Cuba nhận định sự thụt lùi trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba thực sự chỉ xuất phát từ lợi ích chính trị của một nhóm thiểu số, hòng cản trở việc tái thiết quan hệ hai nước. Do vậy, Cuba tới Mỹ mang theo thông điệp đối thoại, trên cơ sở tôn trọng, không kèm điều kiện hay áp đặt.

Chủ tịch Diaz-Canel cũng gợi ý cho các đại diện của ngành nông nghiệp của Mỹ nên tới Cuba để đối thoại, trao đổi và tìm hiểu rõ hơn tình hình thực tế về thị trường nước này; khẳng định không đáng để lãng phí một thị trường với 11 triệu dân.

Trong thông cáo đưa ra sau cuộc họp, Nasda khẳng định cuộc đối thoại với Chủ tịch Cuba là cơ hội để tiếp tục thúc đẩy hợp tác và cam kết lâu dài của hiệp hội này với chính phủ và người dân Cuba, đồng thời nêu rõ hiệp hội trên hoàn toàn ủng hộ việc cải thiện thương mại và hợp tác cũng như dỡ bỏ lệnh cấm vận hiện tại với Cuba.

Nasda cũng nhấn mạnh cần trao đổi nghiên cứu và kiến thức công nghệ sinh học, đồng thời hợp tác về mặt vệ sinh và kiểm dịch thực vật với Cuba.

Nasda là hiệp hội đại diện cho các ủy viên, thư ký và các giám đốc được bầu và bổ nhiệm của các cơ quan nông nghiệp tại 50 bang và 4 vùng lãnh thổ của Mỹ.

Nasda phát triển và cải thiện nông nghiệp bằng cách tăng cường liên minh và xây dựng sự đồng thuận nhằm đem lại những kết quả bền vững trong chính sách giữa các cơ quan nông nghiệp nhà nước, chính phủ liên bang và các bên liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục