Cuba tìm cách tăng sản lượng xì-gà

19:56' - 19/08/2018
BNEWS Chính phủ Cuba đang tìm cách gia tăng hoạt động trồng cây thuốc lá trên toàn quốc nhằm gia tăng sản lượng xì-gà nổi tiếng khắp thế giới của mình.
Xì gà Cuba được giới thiệu tại Lễ hội xì gà XX ở La Habana, Cuba ngày 26/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Hơn 20.000 hécta tại tỉnh Pinar del Rio, nơi “nuôi dưỡng” những cây thuốc lá chất lượng nhất thế giới, sẽ được sử dụng để trồng cây thuốc lá trong năm nay, tăng mạnh so với diện tích trồng 1.000 hécta của năm 2017. Cuba hy vọng sẽ thu hoạch được hơn 22.800 tấn lá để sản xuất xì gà.

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương, Virginio Morales, một quan chức thuộc công ty nhà nước Tabacuba, nói rằng hoạt động trồng cây thuốc lá tăng lên sẽ kéo theo nhu cầu phơi sấy, do đó hơn 5.300 phòng sấy khô mới sẽ được xây dựng. Quá trình sấy khô, nhằm giảm lượng nước và chất diệp lục trong lá thuốc lá, có thể mất nhiều tháng.

Ông Morales cho biết thêm việc thu hoạch lá thuốc lá dưới thời tiết nắng nóng thiêu đốt của Cuba không phải là một điều dễ dàng. Công việc này thường là theo truyền thống gia đình, truyền từ đời bố sang đời con, nhằm duy trì hoạt động sản xuất xì-gà Cuba.

Sự thành công bất ngờ của xì-ga Cuba được cho là nhờ nhiều yếu tố tạo thành như chất lượng đất trồng, khí hậu thuận lợi và kinh nghiệm lâu năm của các nhà sản xuất. Việc lựa chọn và làm sạch những chiếc lá cũng là công đoạn quan trọng trong chuỗi sản xuất.

Năm 2017, ngành xì-gà Cuba đã đạt doanh thu 500 triệu USD, tăng 12% so với năm 2016 bất chấp thực tế rằng xì-gà Cuba không được bán tại thị trường Mỹ do biện pháp phong tỏa kinh tế mà Washington áp lên Cuba kể từ năm 1962.

Habanos S.A., một liên doanh Cuba-Tây Ban Nha, đang tìm cách đa dạng hóa và mở rộng thị trường. Habanos S.A. hiện là nhà cung cấp xì-gà Cuba lớn thứ ba cho Trung Quốc. Theo Giám đốc điều hành Habanos S.A., Trung Quốc là thị trường mới nổi quan trọng nhất và có tiềm năng “gặt hái” doanh thu lớn nhất trong tương lai.

>>> Du lịch Cuba vẫn "cất cánh" bất chấp áp lực từ Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục