Cuba và Mỹ tiến gần đến thỏa thuận hàng không dân dụng

11:51' - 16/12/2015
BNEWS Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay thỏa thuận hàng không dân dụng giữa Washington và La Habana sẽ được ký kết “rất sớm”, dự kiến trước khi kết thúc năm 2015.

Hiện tại các hãng hàng không Mỹ đã có khoảng trên 20 chuyến bay/tuần tới Cuba theo dạng đặt hàng (chapter), tuy nhiên đây không phải các chuyến bay thương mại – nói cách khác là không được bán trực tiếp cho khách hàng và chỉ những người thuộc diện 12 hạng công dân Mỹ được phép thăm Cuba (theo quy định của Mỹ) mới được đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Hãng hàng không Mỹ American Airlines có thể được lựa chọn để liên danh với hàng không quốc gia Cuba. Ảnh: aviationblog.dallasnews.com

Ngoài ra, các chuyến bay giữa hai quốc gia này cũng không cung cấp các dịch vụ trực tuyến và đi kèm những yêu cầu khắt khe như khách hàng phải có mặt tại sân bay bốn tiếng trước giờ khởi hành và những hạn chế về hàng gửi chậm.

Do Cuba cũng muốn hãng hàng không của mình được quyền mở đường bay tới Mỹ, nên hiện tại hai bên vẫn còn vướng mắc về hai điểm là tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật do Mỹ đề ra khá cao so với đội máy bay tương đối cũ của Cuba và quy định của Mỹ về việc tịch thu các tài sản thuộc quyền sở hữu của Nhà nước Cuba do hai bên vẫn còn vướng mắc về tài sản tịch biên.

Để giải quyết vấn đề thứ hai, trưởng đoàn đàm phán của Mỹ Alex Lee cho biết hãng hàng không quốc gia Cubana de Aviación của Cuba có thể mở tuyến bay liên danh (codeshare) với một hãng hàng không Mỹ, rất có thể là American Airlines.

Trong phiên họp đầu tiên của Ủy ban song phương hồi cuối tháng 11, trưởng đoàn đàm phán Cuba Josefina Vidal từng cho biết hai bên đang tiến tới ký kết “gói thỏa thuận” đầu tiên gồm bốn lĩnh vực cụ thể: môi trường, chống buôn lậu ma túy, bưu chính và hàng không.

Cho tới nay hai nước đã ký kết được ba trong số này (thỏa thuận về cùng bảo vệ sinh thái biển, trao đổi thông tin trực tiếp về tội phạm qua Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) và khôi phục thí điểm dịch vụ bưu chính trực tiếp), và chỉ còn lại thỏa thuận về hàng không dân dụng.

Trong năm nay, số khách du lịch Mỹ đến quốc đảo Caribe này đã tăng 50%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục