Cục Hàng không Mỹ điều tra quy trình sản xuất của Boeing

07:52' - 12/01/2024
BNEWS Theo tờ The Washington Post ngày 11/1, Cục Hàng không Mỹ (FAA) đang tiến hành điều tra những sai sót tiềm ẩn trong quy trình sản xuất của hãng Boeing.

Trong một lá thư gửi cho Boeing ngày 11/1, FAA cho biết họ sẽ kiểm tra các quy trình của Boeing để đảm bảo máy bay của hãng này an toàn khi bay.

Sự việc xảy ra đối với phần cánh cửa trên thân máy bay chiếc Boeing 737 MAX 9 đã làm cho chuyến bay 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Portland, bang Oregon hôm 5/1.

 

“Boeing có thể đã không đảm bảo các sản phẩm hoàn thiện của mình tuân thủ thiết kế đã được phê duyệt và trong điều kiện vận hành an toàn theo quy trình kiểm tra và thử nghiệm của hệ thống chất lượng”, FAA cho biết trong thư gửi hãng sản xuất máy bay  Boeing.

Hãng hàng không Alaska đã hủy tất cả các chuyến bay Boeing 737 MAX 9 cho đến ngày 13/1 tới. FAA đã yêu cầu dừng bay đối với một số máy bay Boeing 737 MAX 9 sau sự cố vào tuần trước liên quan đến một máy bay do Alaska Airlines vận hành. Một tấm giống như cánh cửa đã bay ra trong chuyến bay, để lại một lỗ hổng trên máy bay. Vụ việc khiến hành khách khiếp sợ và FAA phải đổi mới sự giám sát đối với một hãng  sản xuất máy bay lớn như Boeing.

Hãng này cũng liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không chết người vào năm 2018 và 2019. Thông báo của FAA đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc điều tra rộng hơn về các vấn đề tiềm ẩn với máy bay sau khi FAA được thông báo về “sự khác biệt “.

FAA cho biết trong một tuyên bố: “Sự cố này lẽ ra không bao giờ xảy ra và nó không thể xảy ra lần nữa. Các hoạt động sản xuất của Boeing cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao mà họ có trách nhiệm đáp ứng về mặt pháp lý”.

Ủy ban An toàn Giao thông liên bang cũng đang điều tra về vụ việc này. Trong một tuyên bố, Boeing cho biết: “Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ và minh bạch với FAA và Ủy ban An toàn giao thông trong các cuộc điều tra của họ”.

FAA trước đó tuyên bố sẽ dừng bay đối với 171 máy bay Boeing MAX 9 cho đến khi có thể tiến hành kiểm tra chính thức máy bay. Tuy nhiên, các hãng hàng không chưa thể bắt đầu kiểm tra chính thức do Boeing và FAA chưa có sự thống nhất trong quy trình cần thiết để máy bay tiếp tục bay. Alaska và United Airlines là hai hãng hàng không duy nhất của Mỹ có máy bay Boeing MAX 9 trong đội bay của họ.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cơ quan tiến hành điều tra vụ tai nạn máy bay ngày 5/1, đã thu hồi bộ phận được gọi là nút chặn cửa. Các nhà điều tra cho rằng nút chặn cửa sẽ cung cấp những manh mối có giá trị về lý do tại sao bộ phận cửa máy bay bị hỏng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục