1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Cục Hàng không Việt Nam: Chưa có hãng nào của Việt Nam khai thác Boeing 737 Max

Facebook Share

BNEWS.VN Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác máy bay Boeing 737 Max như dòng máy bay vừa gặp tai nạn của Hãng Ethiopian Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam: Chưa có hãng nào của Việt Nam khai thác Boeing 737 Max

Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, dự kiến tháng 10 tới, Hãng hàng không Vietjet Air sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay B737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký.

Theo Phó cục trưởng Võ Huy Cường, do trước đó, Hãng hàng không Vietjet Air đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận tàu bay Boeing 737 Max, nên Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật.

Về phía Hãng hàng không Vietjet Air đã có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về việc nhận tàu bay Boeing 737 Max, tuy nhiên phía nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại tàu bay này sang Việt Nam. Nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 Max vẫn chưa được tiến hành.

“Nếu hiện giờ Boeing và Vietjet Air có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa rồi”, ông Võ Huy Cường khẳng định.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm: “Khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Nhà chức trách hàng không châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max, chúng tôi sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác. Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng không có quy định. Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi với Hãng hàng không Vietjet Air về vấn đề này”.

Về việc một số quốc gia tạm dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max, ông Võ Huy Cường cho rằng điều này phù hợp thông lệ quốc tế. Theo đó, mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho tàu bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác tàu bay, khi họ thấy có vấn đề và cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh.

“Hiện quá trình điều tra tai nạn của Hãng Ethiopian Airlines đang diễn ra. Trường hợp, FAA kết luận tai nạn có liên quan tới an toàn tàu bay và phải dừng khai thác, Việt Nam không có lý do gì lại cấp phép cho loại tàu bay này để đưa về khai thác”, ông Cường khẳng định.

Dòng Boeing 737 Max do Hãng sản xuất Boeing (Mỹ) sản xuất gồm các seri: 737 Max 7; 737 Max 8/Max 200 và 737 Max9.

Trước đó, phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn phát biểu của một người phát ngôn Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết, khi chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng gặp nạn vào sáng 10/3, trên máy bay có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Máy bay số hiệu ET 302 đã bị rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 62 km về phía Đông Nam. Hãng Ethiopian Airlines cũng xác nhận rằng máy bay gặp là loại Boeing 737- Max8./.

Xem thêm:

>>Hàn Quốc ngừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX kể từ ngày 13/3

>>Australia cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT hiện có 60.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Nhật Bản, chiếm 29% tổng số du học sinh VN đi du học, vượt qua cả hai đất nước du học truyền thống là Úc và Mỹ. Vậy điều gì đã hấp dẫn các du học sinh như vậy? Các bạn trẻ cần có sự chuẩn bị như thế nào trước khi tìm kiếm cơ hội du học tại đất nước mặt trời mọc?

ncif