Cung ứng hàng hóa ra sao trong tình hình mới?
Theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt khu vực phía Nam của Bộ Công Thương, những ngày qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, nhất là các tỉnh thành phía Nam. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ trước nên nhìn chung tình hình cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn ổn định, đáp ứng yêu cầu của người dân.
Tổ công tác đặc biệt phía Nam Bộ Công Thương cho biết, tại Tp. Hồ Chí Minh việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố vẫn duy trì ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới.
Tính đến ngày 17/11, đã có 175/234 chợ hoạt động, đạt tỷ lệ 74,7%, tương đương so với ngày 16/11. Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 3.031/3.101 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân. Đối với việc mở lại chợ đầu mối, đến nay đã có 2/3 chợ đầu mối đã hoạt động lại là chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn; riêng tại chợ đầu mối Thủ Đức vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa. Thống kê cho thấy, tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường thành phố trong ngày 16/11 và sáng 17/11 giảm 1,3% so với ngày 15/11, ước đạt 7.890,5 tấn/ngày. Trong số đó, lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 16/11 ước đạt 1.345 tấn/ngày. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường đạt 3.597,9 tấn/ngày, không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại. Tại 3 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 17/11 giảm 4,4% so với ngày 16/11, đạt 2.947,6 tấn/đêm. Ngày 16/11/2021, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 3900/QĐ-UBND về việc quy định tạm thời các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Theo quy định, người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vaccine (đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Chẳng hạn, trường hợp dịch COVID-19 ở cấp độ 1, 2, 3 được hoạt động có điều kiện đảm bảo theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối trên địa bàn thành phố và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan. Với trường hợp dịch ở cấp độ 4, tại chợ đầu mối quy định hạn chế số lượng người hoạt động cùng một thời điểm: tăng cường thực hiện giao dịch, bán hàng trực tuyến, hạn chế số lượng thương nhân và khách đến giao dịch trực tiếp tại chợ. Mặt khác, tỉnh còn thực hiện biện pháp giảm số lượng người phụ việc, người bốc dỡ hàng hóa,... cùng một thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế. Hoạt động cụ thể thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương. Tại các chợ truyền thống, quy định hạn chế số lượng người hoạt động cùng một thời điểm: chỉ cho phép hoạt động đối với các ngành hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm trong chợ, giảm công suất phục vụ của chợ. Cùng với đó, tăng cường hình thức bán hàng trực tuyến; thực hiện biện pháp giảm số lượng tiểu thương, người phụ việc, khách mua sắm... tại chợ trong cùng một thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế. Hoạt động cụ thể thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương. Riêng với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm; Hoạt động cụ thể thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương. Cũng theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 100/108 chợ đang hoạt động; trong đó, có 8 chợ tự phát ngừng hoạt động; 11 siêu thị, 73 cửa hàng Bách Hóa Xanh; 1 trung tâm thương mại; 91 cửa hàng tiện lợi và hơn 5.782 cửa hàng tạp hóa, thực phẩm chuyên doanh. Hầu hết các hệ thống phân phối, bán lẻ hàng hoá này hoạt động, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa tiêu dùng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tự đi mua sắm lương thực, thực phẩm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ cũng được xếp bán đảm bảo khoảng cách theo quy định. Tại một số khu vực có nguy cơ rất cao có nhiều ca nhiễm ngoài cộng đồng, việc tổ chức cho người dân trên địa bàn đi chợ mua mặt hàng thiết yếu được phân chia theo ngày giờ và ngày chẵn lẻ. Đối với những khu phong tỏa, địa phương có tổ hỗ trợ thực hiện đi chợ hộ.Ngoài ra, tại tỉnh Đồng Tháp, từ ngày 1/10-17/11, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi khôi phục hoạt động tăng từ 141 đơn vị lên 230/243 đơn vị, tăng 89 đơn vị và đạt 94,7%, còn 13 chợ tạm ngưng hoạt động. Giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, thị trường không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.
Bên cạnh đó, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ khi thực hiện Nghị Quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, phần lớn các cơ sở kinh doanh đã được phép hoạt động trở lại, việc lưu thông hàng hóa thuận tiện, nguồn hàng hóa đa dạng về chủng loại, phong phú về nhãn hiệu, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, giá cả ổn định.
Nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, thuốc… phục vụ phòng chống dịch dồi dào, không có tình trạng khan hiếm, giá cả ổn định. Tại các chợ, các siêu thị, hệ thống Bách hóa xanh… sức mua bình thường. Giá thịt lợn giảm từ 8.000-24.000 đồng/kg tùy loại, tương đương giảm từ 6-17%. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đã hoạt động nhưng người mua và lượng hàng bán ra không nhiều. Các cơ sở kinh doanh ăn uống vẫn chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Tại tỉnh Vĩnh Long có 111/115 chợ truyền thống, đạt 96,5% và 53 siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang hoạt động, đạt 98%. Tình hình hoạt động kinh doanh tại các hệ thống phân phối cửa hàng Bách hóa xanh, Vinmart+, siêu thị Coopmart và các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường. Các mặt hàng thiết yếu đủ đảm bảo cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng người dân; sức mua các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tươi sống, rau củ... tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống ổn định. Giá cả các mặt hàng thiết yếu ổn định./.Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
15:50' - 16/12/2025
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
-
Hàng hoá
Giá ớt chỉ thiên cao kỷ lục, nông dân thu lãi lớn
11:37' - 16/12/2025
Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Điều phấn khởi là giá ớt năm nay tăng rất cao, nông dân thu lãi lớn.
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao dư cung, giá giảm thấp
11:15' - 16/12/2025
Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, giá ca cao giảm tới hơn 6,4% về mức 5.876 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt xuống giữa lo ngại dư cung
07:27' - 16/12/2025
Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/12 (theo giờ Mỹ), thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm giá, khi giới đầu tư đặt lên bàn cân các yếu tố rủi ro.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 15/12 do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:18' - 15/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên chiều 15/12 khi gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Venezuela lấn át nỗi lo dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá đồng dự báo sẽ vượt mốc 13.000 USD/tấn vào năm 2026
16:05' - 15/12/2025
Dự báo giá đồng vào đầu năm 2026 có thể chạm mốc 13.000 USD/tấn và thậm chí lên tới 15.000 USD/tấn trong quý II/2026.
-
Hàng hoá
Giá dầu gần mức thấp nhất hai tháng khi dư cung lấn át căng thẳng địa chính trị
08:45' - 15/12/2025
Giá dầu thế giới đi ngang quanh vùng thấp nhất trong gần hai tháng, khi triển vọng dư cung trên thị trường lấn át tác động từ các căng thẳng địa chính trị gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô ở Vĩnh Long giảm 180.000 đồng/chục
11:37' - 14/12/2025
Giá dừa khô tại tỉnh Vĩnh Long từ đầu tháng 12 đến nay tiếp tục giảm sâu, các hộ trồng dừa trên địa bàn tỉnh đang bị thất thu nặng.
-
Hàng hoá
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu tăng gần 30% giai đoạn 2026–2029
09:16' - 14/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 315 tỷ USD vào năm 2026 và tăng lên khoảng 406 tỷ USD vào năm 2029.

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị ở Tp Hồ Chí Minh. Ảnh/TTXVN
Hàng hóa bày bán tại siêu thị VinMart. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN