Cuộc cách mạng của YouTube và nền kinh tế sáng tạo

08:00' - 20/04/2025
BNEWS Theo MIDiA, đến năm 2031, ước tính sẽ có 696 triệu người sáng tạo nội dung ở mọi lĩnh vực, tăng từ 239 triệu người vào năm 2022.
Từ nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng MrBeast tạo ra chương trình truyền hình thực tế đắt giá nhất thế giới và cuộc so găng của YouTuber Jake Paul với huyền thoại quyền Anh Mike Tyson cho đến thỏa thuận với nền tảng dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix của nhóm Sidemen, tập hợp những nhà sáng tạo hàng đầu của YouTube, đang chiếm lĩnh truyền hình chính thống.

 

Ông Jordan Schwarzenberger, quản lý của Sidemen, cho biết: "Những người sáng tạo đang tìm cách phát triển và nâng cao chất lượng của những gì họ đang làm và tìm kiếm đối tác để giúp họ làm điều đó". Đã qua rồi thời kỳ đầu của YouTube khi mọi người muốn trở thành người sáng tạo nội dung hoặc người có sức ảnh hưởng trên mạng bị coi là "hoang tưởng" và những người đăng ký theo dõi chỉ xem được những nội dung được quay bằng điện thoại di động công nghệ thấp.

MrBeast chi hơn 1 triệu USD để tạo ra mỗi video, được 375 triệu người đăng ký theo dõi, trong khi Sidemen có đội ngũ sản xuất gồm hơn 100 người. Anh Brandon Baum, một YouTuber người Anh chuyên về hiệu ứng hình ảnh có hơn 15 triệu người đăng ký, cho biết: "Internet hiện là phương tiện truyền thông chính thống và chúng tôi cũng thực sự thấy chất lượng nội dung trên YouTube đang đạt đến một tầm cao mới. Mỗi video chúng tôi tạo ra mất từ 4 tuần đến 10 tuần và quy mô nhóm từ 5-15 người. Tôi có một nhóm sản xuất gồm 30 người có chuyên môn về truyền hình".

 
Chất lượng nội dung và quan trọng không kém là lượng khán giả toàn cầu đông đảo, chủ yếu là người trẻ mà những người sáng tạo hàng đầu đã thu hút được đã trở thành điều bắt buộc đối với các đài truyền hình và người phát trực tuyến muốn tăng lượng người đăng ký và người xem.

Bất chấp mức giá cao "ngất ngưởng" của Beast Games, mà tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử Amazon được cho là vẫn kiếm được 100 triệu USD lợi nhuận, chi phí đưa những người sáng tạo lên truyền hình thường chỉ bằng một phần nhỏ ngân sách cần thiết cho các bộ phim lớn và chương trình truyền hình cao cấp có sự góp mặt của dàn diễn viên hạng A và sản xuất chất lượng hàng đầu.

Nhà phân tích kinh tế sáng tạo Ben Woods tại công ty nghiên cứu MIDiA Research cho biết những người sáng tạo nội dung nổi tiếng thu hút một số lượng lớn khán giả theo dõi và tương tác với họ bất kể họ đang ở nền tảng nào. Đối với các phương tiện truyền thông chính thống và các dịch vụ phát trực tuyến, họ đại diện cho một cách hiệu quả để đưa những người xem trẻ tuổi xem nội dung của họ trên các nền tảng số.

Ranh giới mờ nhạt và sợp nhất giữa YouTube và nền kinh tế sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ với lĩnh vực truyền hình đang diễn ra. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Holdings Plc, YouTube là dịch vụ được phát trực tuyến nhiều nhất trên các máy truyền hình (TV) thông minh tại Mỹ.

Và tháng trước, Giám đốc điều hành của YouTube, Neal Mohan, cho biết TV đã chính thức vượt qua điện thoại di động và máy tính để bàn trở thành thiết bị chính để xem nội dung của YouTube tại Mỹ.

YouTube cho biết từ năm 2021 đến năm 2023, họ đã trả hơn 70 tỷ USD cho những người sáng tạo, nghệ sĩ và công ty truyền thông. Và đối với những người đã thành công, các cơ hội thương mại dường như vô tận. Tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes liệt kê MrBeast là người sáng tạo internet thành công nhất thế giới, kiếm được khoảng 85 triệu USD vào năm ngoái.

Theo ông Schwarzenberger, hoạt động trên YouTube là động cơ phát triển cho những lĩnh vực kinh doanh khác.

Nghiên cứu MIDiA dự báo rằng đến năm 2031, những người sáng tạo video trên toàn cầu sẽ kiếm được gần 64 tỷ USD doanh thu từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ, so với mức định giá 30 tỷ USD của thị trường cách đây ba năm.

Sự hấp dẫn của danh tiếng và tiền bạc, sự phát triển của YouTube và các nền tảng như TikTok, và sự dễ dàng ngày càng tăng trong việc sản xuất nội dung thông qua việc giới thiệu công nghệ như trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục thúc đẩy sự bùng nổ ở những ai muốn trở thành người sáng tạo.

Theo MIDiA, đến năm 2031, ước tính sẽ có 696 triệu người sáng tạo nội dung ở mọi lĩnh vực, tăng từ 239 triệu người vào năm 2022.

YouTube không tiết lộ số liệu doanh thu cho những người sáng tạo cụ thể nhưng cho biết tại Vương quốc Anh, có hơn 80.000 kênh YouTube có hơn 10.000 người đăng ký, hơn 15.000 kênh có hơn 100.000 người đăng ký và hơn 2.000 kênh vượt mốc 1 triệu người đăng ký.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục