Cuộc cách mạng mới của ngành ô tô Trung Quốc

06:30' - 01/12/2025
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang hướng tới một tương lai được xác định bởi sự liên kết chuẩn xác, trong đó xác định các phương tiện kết nối thông minh (ICV) là động lực chính.
Trung Quốc đang định hướng ngành công nghiệp ô tô khổng lồ của nước này hướng tới một tương lai được xác định bởi sự liên kết chuẩn xác, trong đó xác định các phương tiện kết nối thông minh (ICV) là động lực chính để tạo ra mức tiêu dùng 1.000 tỷ NDT (khoảng 141,3 tỷ USD) vào năm 2027.

Theo một kế hoạch mới nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước, Trung Quốc đã xác định xe kết nối thông minh là một trong ba lĩnh vực ưu tiên với mỗi lĩnh vực dự kiến đạt quy mô nghìn tỷ NDT. Kế hoạch này kêu gọi rõ ràng việc tăng cường khả năng thích ứng giữa cung và cầu để khơi dậy tiềm năng tiêu dùng, đồng thời thúc giục các nhà sản xuất chuyển từ việc chỉ chạy theo số lượng sang tạo ra các sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 
Để khai thác tiềm năng này, lộ trình đề ra yêu cầu thích ứng cung cầu: Tạo ra khoảng 100 sản phẩm đặc trưng và các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, triển khai các kịch bản thí điểm cho công nghệ mới, và mở rộng việc bán xe năng lượng mới sang các thị trường nông thôn.

Ông Xie Yuansheng, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, mô tả sự thay đổi này như một quá trình chuyển đổi từ số lượng sang chất lượng - tức là chuyển từ việc chỉ sản xuất nhiều hơn sang sản xuất tốt hơn - để đảm bảo nguồn cung chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Thống kê cho thấy trong tháng 10/2025, các phương tiện năng lượng mới chiếm 51,6% tổng doanh số bán xe hơi mới, ghi dấu lần đầu tiên các phương tiện này chiếm phần lớn doanh số bán hàng. Sự gia tăng về doanh số bán song hành với sản lượng sản xuất, vốn đã tăng vọt từ khoảng 1,4 triệu chiếc vào năm 2020 lên hơn 13 triệu chiếc vào năm 2024.

Hiện nay, các gia đình đang thúc đẩy nhu cầu về các loại xe đa dụng rộng rãi, trong khi những người mua trẻ tuổi hiện xem ô tô như không gian sống di động được định hình bởi tương tác giọng nói và buồng lái thông minh. Đồng thời, phân khúc hoạt động ngoài trời bùng nổ đang thúc đẩy doanh số bán xe địa hình chạy điện, một số trong đó có khả năng leo dốc đứng hoặc cung cấp phạm vi hoạt động kết hợp lên tới 1.000 km.

Hãng xe điện Leapmotor đang nhắm vào thị trường giới trẻ cá tính với mẫu xe Lafa5, một chiếc coupe điện nhỏ gọn có giá ở mức 100.000 NDT. Thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr đang tập trung vào an toàn bằng cách tích hợp các thuật toán trí tuệ nhân tạo và hàng chục cảm biến vào mẫu xe 9X của mình, trong khi hãng sản xuất ô tô điện Nio tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ năng lượng với hơn 8.400 trạm đổi pin và sạc trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cam kết nỗ lực mở rộng thị trường xe đã qua sử dụng và các dịch vụ hậu mãi, bao gồm cho thuê xe và cắm trại bằng xe RV. Ông Fu Bingfeng, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhận định rằng con đường phía trước phụ thuộc vào việc làm sâu sắc thêm ứng dụng công nghiệp của các công nghệ kết nối thông minh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục