Cuộc chiến lạm phát tại Mỹ đón nhận các tín hiệu trái chiều

08:26' - 01/06/2024
BNEWS Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đi ngang trong tháng Tư là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Điều này cho thấy đà tăng giá cao có thể kéo dài hơn dự đoán và làm dấy lên nghi ngại về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất.

 

Cơ quan Phân tích Kinh tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ cho biết Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,3% trong tháng trước, bằng mức tăng chưa được điều chỉnh của tháng Ba. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số PCE tăng 2,7% trong tháng Tư, bằng mức tăng trong tháng Ba. Chỉ số PCE là một trong những thước đo lạm phát được Fed theo dõi để hướng đến mục tiêu lạm phát 2%. Để đạt được điều này, chỉ số PCE cần tăng ở mức 0,2% theo tháng trong một khoảng thời gian.

Loại trừ các thành phần giá thực phẩm và năng lượng hay biến động, chỉ số PCE lõi tăng 0,2% trong tháng Tư sau khi tăng 0,3% trong tháng Ba, và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng với mức tăng tương ứng của tháng Ba.

Thị trường đang dự đoán khả năng Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Chín tới là khoảng 50%. Fed đã giữ lãi suất trong khoảng 5,25% - 5,50% suốt 10 tháng qua, và kế hoạch hạ lãi suất đang bị cản trở bởi các số liệu lạm phát và thị trường lao động mạnh hơn dự kiến từ tháng 1-3.

Tuy nhiên, trước đó trong tháng này, số liệu về mức tăng việc làm hàng tháng trong tháng Tư đã mang lại một số tín hiệu tích cực, khi tăng trưởng việc làm ở mức thấp nhất trong sáu tháng. Ngoài ra, các dữ liệu khác cũng xác nhận rằng người tiêu dùng có dấu hiệu đang giảm chi tiêu.

Theo báo cáo ngày 31/5 của Bộ Thương mại, chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tăng 0,2% trong tháng Tư, giảm so với mức tăng 0,7% (đã được điều chỉnh giảm) trong tháng Ba. Số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sau khi điều chỉnh được công bố ngày 30/5 cũng cho thấy mức tăng chi tiêu tiêu dùng giảm xuống còn 2,0% trong quý I năm nay, từ mức 3,3% trong quý IV năm ngoái. Tình hình chi tiêu tiêu dùng ảm đạm này là yếu tố vừa có thể hỗ trợ cuộc chiến chống lạm phát của Fed, nhưng cũng gây ra sự lo ngại nếu nền kinh tế hạ nhiệt quá nhanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục