Cuộc chiến pháp lý giữa hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc ngã ngũ

12:45' - 30/12/2023
BNEWS Nhà bán lẻ trực tuyến JD.com của Trung Quốc ngày 29/12 cho biết đã thắng kiện đối thủ Alibaba, khiến “gã khổng lồ” này bị phạt 1 tỷ NDT (140,68 triệu USD) vì các hành vi độc quyền.

Trong thông báo đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình, JD.com cho biết Tòa án Nhân dân cấp cao Bắc Kinh đã ra phán quyết rằng Alibaba Group Holding Limited cùng với Zhejiang Tmall Network Co và Zhejiang Tmall Technology Co đã lạm dụng vị thế thị trường nổi trội và thực hiện các hành vi độc quyền, gây thiệt hại nghiêm trọng cho JD.com.

 

Thông báo của JD.com cho rằng phán quyết trên không chỉ là một quyết định công bằng đối với JD.com, mà còn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ trật tự thị trường công bằng và cạnh tranh thông qua quy định của pháp luật. JD.com nhấn mạnh đây là một sự kiện có ý nghĩa với quy trình pháp lý về chống độc quyền của Trung Quốc.

Về phía mình, một người phát ngôn của Alibaba cho biết công ty này đã nhận được phán quyết và sẽ tôn trọng quyết định của tòa án.

Trước đó, trong một cuộc điều tra về chống độc quyền của các cơ quan quản lý Trung Quốc năm 2021, Alibaba đã chịu mức phạt cao kỷ lục 2,75 tỷ USD vì lạm dụng vị thế thị trường nổi trội của mình.

JD.com và Alibaba, hai “tượng đài” trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc, đã chỉ trích lẫn nhau vì hành vi gọi là “chọn một trong hai”. Theo đó, các thương hiệu và người bán hàng được yêu cầu phải chọn một trong hai “ông lớn” này làm kênh phân phối độc quyền nếu muốn hoạt động trên nền tảng của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục