Hitachi sử dụng “nhôm xanh” để giảm carbon

09:22' - 29/12/2023
BNEWS Hitachi sẽ sử dụng khoảng 10.000 tấn “nhôm xanh” để sản xuất mọi thứ từ tủ lạnh, máy giặt cho đến toa xe lửa.

Theo Nikkei, từ tháng 3/2024, hãng điện tử khổng lồ Hitachi của Nhật Bản sẽ sử dụng “nhôm xanh” để sản xuất tất cả các sản phẩm nội địa nhằm hướng tới mục tiêu cắt giảm carbon thông qua quy trình cắt giảm từ nguyên liệu sản xuất.

 
Theo đó, Hitachi sẽ sử dụng khoảng 10.000 tấn “nhôm xanh” để sản xuất mọi thứ từ tủ lạnh, máy giặt cho đến toa xe lửa. Công ty xác định cắt giảm lượng khí thải từ sản xuất nhôm là một bước quan trọng để công ty đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon ròng trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình vào năm 2050.

Hitachi sẽ mua phôi nhôm từ các nhà máy luyện kim lớn sử dụng thủy điện ở các nước như Brazilvà New Zealand. Phôi nhôm sau đó sẽ được gửi đến các công ty của Nhật như như UACJ và Kobe Steel để gia công thành tấm và các vật liệu khác. Dự kiến quá trình chuyển sang sử dụng “nhôm xanh” 100% của Hitachi sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2024.

Cho đến nay, Hitachi vẫn chưa cung cấp rõ nhôm sẽ được tinh chế như thế nào. Việc sử dụng thủy điện để nấu chảy sẽ làm tăng chi phí nhưng Hitachi hy vọng sẽ bù đắp được điều này bằng cách giảm chi phí ở những khâu khác. Dù chuyển đổi sang vật liệu mới nhưng công ty tuyên bố sẽ giữ giá sản phẩm ở mức hiện tại.

Theo công ty chuyên phân tích thị trường CRU của Anh, nhu cầu nhôm toàn cầu đang ngày càng tăng lên khi vật liệu này được sử dụng trong xe điện. Dự kiến, nhu cầu về nhôm sẽ tăng lên 8,8 triệu tấn trên toàn thế giới vào năm 2030, gấp 6 lần so với mức năm 2020. Một số chuyên gia dự báo, sự cạnh tranh khốc liệt đối với kim loại nhẹ sẽ khiến giá nhôm năm 2026 tăng 70% so với năm 2020.

Cùng với đó, nhu cầu về “nhôm xanh” cũng có thể tăng mạnh khi các nhà sản xuất chạy đua trong lĩnh vực khử carbon. Hitachi hy vọng có thể vượt lên trong cuộc cạnh tranh bằng cách nhanh chóng tìm nguồn vật liệu thân thiện với môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục