Cuộc chiến thương mại tiềm ẩn giữa EU và Trung Quốc
Theo thông cáo từ Ủy ban châu Âu (EC), các cuộc đàm phán giữa Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) tại Brussels (Bỉ), ngày 18/9, đã diễn ra một cách thẳng thắn và mang tính xây dựng.
Song, hai bên đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận để giải quyết bất đồng về xe điện. Diễn biến này đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc.
Làn sóng phản đối
Trong chuyến thăm gần đây tới Trung Quốc, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã lên tiếng phản đối mức thuế EU đề xuất áp đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Quốc gia này kêu gọi EU xem xét lại và tìm kiếm thỏa thuận với Trung Quốc để tránh một cuộc chiến thương mại. Đồng tình với Tây Ban Nha, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng chỉ trích kế hoạch thuế này.
Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã kêu gọi EU và Trung Quốc đạt được một giải pháp thông qua thương lượng cho vấn đề thuế quan đối với xe điện (EV). Ông Habeck nói Đức muốn tránh một cuộc xung đột thương mại có thể leo thang thành vòng xoáy thuế quan mà cuối cùng sẽ gây tổn hại cho cả hai bên, đồng thời tái khẳng định lập trường cho rằng cần đạt được một giải pháp cho vấn đề này.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Đức và châu Âu, ông Habeck cho biết các điều kiện cạnh tranh công bằng phải được đảm bảo và Đức hoan nghênh sự cạnh tranh với Trung Quốc. Ông nói thêm EC và Trung Quốc nên nỗ lực hướng tới một giải pháp thông qua thương lượng.
Hồi tháng Năm, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cũng cảnh báo rằng việc áp thuế lên xe điện Trung Quốc có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại lớn hơn và gây bất lợi cho các quốc gia công nghiệp như Đức và Thụy Điển. Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng đề xuất áp thuế của EU là hình phạt đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đồng thời ông kêu gọi cần cạnh tranh công bằng.
Một số nhà quan sát cảnh báo việc EU và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc, gây thiệt hại cho cả hai bên lẫn kinh tế toàn cầu.
Chuyên gia Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) tại Đức, cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ và thuế quan là các chiến lược sai lầm và sẽ gây thiệt hại cho Đức và EU.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức, Volker Wissing, nhấn mạnh rằng các mức thuế này sẽ tác động tiêu cực đến các công ty Đức và rằng giá xe sẽ giảm thông qua sự cạnh tranh và thị trường mở, chứ không phải thông qua cuộc chiến thương mại.
Những ảnh hưởng tiêu cực
Theo các nhà quan sát, quyết định của EU áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, mặc dù nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối, có thể làm chậm tốc độ phát triển và hạn chế quyền tiếp cận của người tiêu dùng châu Âu đối với các mẫu xe điện giá cả phải chăng.
Ông Sjors ten Tije, quản lý của Hiệp hội Lái xe Điện Hà Lan, cho biết các nhà sản xuất châu Âu phụ thuộc nhiều vào linh kiện từ Trung Quốc, và thuế bổ sung sẽ cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Ông cảnh báo rằng giá xe điện sẽ tăng, làm cho người tiêu dùng khó tìm được các mẫu xe sạch với giá phải chăng.
Giáo sư tại Đại học Công nghệ Eindhoven, Maarten Steinbuch, cho biết việc chuyển đổi sang xe điện có thể bị trì hoãn, dẫn đến ít nguồn lực hơn cho nghiên cứu và phát triển.
Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các mức thuế này không chỉ làm gián đoạn thương mại và hợp tác giữa EU và Trung Quốc, mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch chuyển đổi sang nền kinh tế xanh của EU. Cựu tổng biên tập tờ báo Ba Lan Trybuna, Piotr Gadzinowski, nhấn mạnh rằng hợp tác với Trung Quốc trong ngành xe điện là rất quan trọng để EU đạt được mục tiêu khí hậu.
Doanh số bán ô tô mới tại EU trong tháng 8/2024 đã giảm 18,3% xuống mức thấp nhất trong ba năm. Số liệu cũng cho thấy doanh số bán xe điện giảm tháng thứ tư liên tiếp khiến Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) yêu cầu phải "hành động khẩn cấp" để ngăn chặn sự sụt giảm hơn nữa.
Doanh số bán xe điện tại EU đã giảm 43,9% trong tháng 8/2024, khi các thị trường xe điện lớn nhất của khối là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8% và 33,1%. Doanh số bán xe điện đang giảm một phần là do các chính sách khuyến khích phát triển xanh trên khắp EU có khả năng làm tăng giá xe, trong khi các cơ quan quản lý đã áp mức thuế cao để cố gắng ngăn chặn xe EV giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.
EC đã cáo buộc Trung Quốc trợ cấp cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước để hạ giá bán lẻ và đẩy các đối thủ châu Âu ra khỏi thị trường. Sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, EC phát hiện Trung Quốc đã trợ cấp cho toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện, tạo ra rủi ro cho ngành công nghiệp của EU.
EC đã đề xuất một loạt thuế nhập khẩu bổ sung cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, với mức thuế từ 7,8% đến 35,3% tùy thuộc vào thương hiệu và mức độ hợp tác với cuộc điều tra. Mức thuế này sẽ cộng thêm vào mức thuế 10% hiện có.
Các quốc gia thành viên EU cần phải phê chuẩn những mức thuế trên trong một cuộc bỏ phiếu dự kiến trước tháng Mười Một. Nếu được phê duyệt, các mức thuế trên sẽ có hiệu lực trong 5 năm.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Vẫn còn không gian để giải quyết bất đồng EU-Trung Quốc về thuế quan xe điện
05:30'
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc ở châu Âu, liên quan tới cuộc đàm phán về thuế quan xe điện, trước khi các thành viên EU bỏ phiếu về việc tăng thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ nổ máy nhắn tin tại Liban: Các công ty Đài Loan (Trung Quốc) và Hungary nói gì?
22:08' - 18/09/2024
Công ty Gold Apollo ở Đài Loan (Trung Quốc) và đối tác BAC Consulting KFT của Hungary tuyên bố không sản xuất dòng máy nhắn tin phát nổ hàng loạt tại Liban.
-
Kinh tế Thế giới
Giới chuyên gia quốc tế đồng loạt hạ dự báo triển vọng kinh tế Trung Quốc
12:16' - 18/09/2024
Dữ liệu kinh tế tháng 8/2024 của Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng, cho thấy những khó khăn của nước này trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ: Nguy cơ gián đoạn hoạt động hàng không vì nhân viên an ninh toàn quốc đình công
18:18'
Người phát ngôn của Brussels Airlines cho biết hãng sẽ phải hủy 80% trong số 203 chuyến bay dự kiến tổ chức trong ngày 1/10.
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?
16:45'
Việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sẽ giúp phòng ngừa những rủi ro suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và hỗ trợ khả năng phục hồi của xuất khẩu Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Ba khía cạnh Việt Nam-Singapore đang chú trọng thúc đẩy hợp tác
15:34'
Theo Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore có 3 khía cạnh nổi bật mà Việt Nam và nước này đang chú trọng thúc đẩy hợp tác, đó là phát triển nguồn nhân lực, quan hệ kinh tế và đầu tư, và đối tác chiến lược.
-
Kinh tế Thế giới
Giới đầu tư toàn cầu thận trọng sau quyết định của Fed
14:01'
Các công ty đầu tư lớn trên toàn cầu đang cảnh giác với những biến động mạnh mẽ trên thị trường sau khi quyết định giảm mạnh lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược thị trường mới của quốc gia giàu dầu mỏ Trung Đông
08:10'
Thị trường dầu tinh lọc của Saudi Arabia được định giá 27 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 4,7%/năm vào năm 2029.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành bán lẻ nỗ lực tránh cơn ác mộng vào Giáng sinh
19:24' - 19/09/2024
Các nhà bán lẻ đang tiến hành đặt hàng sớm chưa từng có giữa lo ngại ngành vận tải toàn cầu có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng Giáng sinh tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiệt độ tăng đe dọa ngành du lịch Australia
11:17' - 19/09/2024
Tập đoàn bảo hiểm Zurich và công ty tư vấn kinh tế Mandala cho thấy một nửa trong số 178 tài sản du lịch hàng đầu của Australia đang gặp rủi ro do biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế CLMV lần thứ 16: Hướng tới trở thành trung tâm kinh tế ASEAN
09:18' - 19/09/2024
Chiều 18/9 tại thủ đô Viêng Chăn, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 16 (CLMV EMM 16) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Lào.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Đông - thị trường xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản
09:09' - 19/09/2024
Theo Bộ trưởng Ngoại thương mại UAE Thani Al Zeyoudi, Nhật Bản là nước tiên phong về công nghệ và đi đầu trong sản xuất tiên tiến, do đó việc tăng cường hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai bên.