Cuộc điều tra sự cố tàu Ever Given sẽ hoàn tất vào ngày 15/4

08:12' - 14/04/2021
BNEWS Theo SCA, vụ tắc nghẽn vừa qua đã khiến Ai Cập thất thu từ 12-15 triệu USD/ngày trong thời gian phải đóng cửa Kênh đào Suez.

Truyền thông Ai Cập ngày 13/4 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết cuộc điều tra sự cố tàu container Ever Given bị mắc cạn trong kênh đào này dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 15/4 tới, trong khi quá trình thương lượng với các nhà cung cấp bảo hiểm của chủ tàu có thể kéo dài hơn.

Bên cạnh đó, theo ông Rabie, SCA đang tạm giữ tàu Ever Given theo lệnh của Tòa án kinh tế Ismailiya trong khi chờ chủ tàu xử lý khoản bồi thường 900 triệu USD cho những tổn thất do tắc nghẽn kênh đào Suez.

Tại Tòa án Kinh tế Ismailiya, SCA đã viện dẫn điều 59 và 60 của Luật thương mại hàng hải Ai Cập, trong đó quy định tàu thuyền sẽ bị giữ cho đến khi nộp đủ tiền bồi thường.

Theo phán quyết của tòa, khoản bồi thường 900 triệu USD được tính toán dựa trên những tổn thất của hàng trăm con tàu phải neo đậu do kênh đào đóng cửa, cũng như chi phí cho công tác giải cứu tàu và bảo dưỡng kênh.

Con tàu Ever Given dài 400 mét, mắc cạn trong Kênh đào Suez ngày 23/3 vừa qua và được giải cứu thành công vào ngày 29/3, hiện đang neo đậu ở khu vực Hồ Bitter, một vùng nước rộng nằm giữa hai đầu của kênh. Theo SCA, vụ tắc nghẽn vừa qua đã khiến Ai Cập thất thu từ 12-15 triệu USD/ngày trong thời gian phải đóng cửa Kênh đào Suez.

Trước đó, ông Rabie cho hay giới chức Ai Cập đang đàm phán với công ty Nhật Bản là chủ sở hữu tàu Ever Given để giải quyết vấn đề đền bù tài chính phù hợp, với hy vọng rằng cuộc đàm phán sẽ kết thúc mà không có tranh chấp pháp lý./.

>>Sự cố Kênh đào Suez thúc đẩy xu hướng chuyển dịch mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục