Tổng thống Ai Cập ra lệnh dùng biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given
Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc.
Theo ông Rabie, Tổng thống El-Sisi chỉ đạo không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3. Theo các chuyên gia, việc giảm tải con tàu là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.
Bên cạnh đó, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given.
Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Trước đó, kịch bản bốc dỡ khoảng 600 container nhằm giảm nhẹ tải trọng của tàu cũng đã được Ai Cập và công ty cứu hộ tính đến.
Theo đánh giá, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu "siêu tàu" mắc cạn vì quốc gia này đang thiệt hại nguồn thu từ 12-14 triệu USD mỗi ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Theo SCA, hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.
Cùng ngày, Công ty vận tải biển Maersk cho biết công ty này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez trong bối cảnh giao thông trên tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới này bị tắc nghẽn vì tàu Ever Given mắc cạn.
Theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu ever given
- tàu hàng mắc kẹt
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
"Làn sóng" ngừng gửi bưu kiện sang Mỹ lan rộng toàn cầu
15:21'
Nhật Bản, Australia, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Mexico đã có tên trong danh sách ngày càng dài các nước và vùng lãnh thổ tạm dừng một số dịch vụ vận chuyển bưu kiện đến Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp tư nhân
15:05'
Việc Chính phủ Mỹ sở hữu cổ phần trong Intel đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư, dấy lên các cuộc thảo luận về một kỷ nguyên mới có sự tham gia sâu hơn của chính phủ vào ngành công nghiệp tư nhân.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng sa thải Giám đốc CDC sau vài tuần nhậm chức
12:29'
Ngày 27/8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận đã sa thải người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nước này Susan Monarez.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành chế tạo máy Đức cảnh báo về “cuộc khủng hoảng sống còn” do thuế quan Mỹ
10:37'
Hiệp hội các nhà sản xuất máy móc và thiết bị của Đức (VDMA) đã cảnh báo lĩnh vực này đang phải đối mặt với "cuộc khủng hoảng sống còn", sau khi Mỹ mở rộng phạm vi áp dụng thuế quan đối với kim loại.
-
Kinh tế Thế giới
New Zealand công bố thị thực mới nhằm thu hút đầu tư và nhân tài
10:35'
New Zealand vừa công bố một loại thị thực mới mang tên Thị thực Nhà đầu tư kinh doanh (BIV), nhằm thu hút dòng vốn đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
Rủi ro cho kinh tế Mỹ khi sự độc lập của Fed bị đe dọa
09:24'
Các chuyên gia phân tích kinh tế và tài chính đang cảnh báo rằng nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm sa thải Thống đốc Fed Lisa Cook có nguy cơ làm suy yếu sự độc lập của ngân hàng trung ương.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico tạm dừng vận chuyển bưu kiện sang Mỹ do chính sách thuế mới
08:06'
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao (SRE) cho biết Bưu điện Mexico sẽ tạm ngừng các chuyến hàng bưu chính và bưu kiện đến Mỹ bắt đầu từ ngày 27/8.
-
Kinh tế Thế giới
Nga hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống 1,5%
07:30'
Hồi tháng 6/2025, Bộ trưởng Kinh tế Maxim Reshetnikov đã cảnh báo kinh tế Nga đang bên bờ vực suy thoái nếu chính sách tiền tệ không được điều chỉnh.
-
Kinh tế Thế giới
Câu hỏi lớn về chính sách của Fed thời hậu Powell
06:30'
Khi một Fed mới được thành lập, cách tiếp cận của Fed sẽ khác biệt như thế nào so với thời Powell? Câu trả lời cho câu hỏi đó có thể tác động đáng kể đến nền kinh tế trong những năm tới.