Tổng thống Ai Cập ra lệnh dùng biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given
Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc.
Theo ông Rabie, Tổng thống El-Sisi chỉ đạo không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3. Theo các chuyên gia, việc giảm tải con tàu là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.
Bên cạnh đó, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given.
Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Trước đó, kịch bản bốc dỡ khoảng 600 container nhằm giảm nhẹ tải trọng của tàu cũng đã được Ai Cập và công ty cứu hộ tính đến.
Theo đánh giá, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu "siêu tàu" mắc cạn vì quốc gia này đang thiệt hại nguồn thu từ 12-14 triệu USD mỗi ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Theo SCA, hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.
Cùng ngày, Công ty vận tải biển Maersk cho biết công ty này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez trong bối cảnh giao thông trên tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới này bị tắc nghẽn vì tàu Ever Given mắc cạn.
Theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu ever given
- tàu hàng mắc kẹt
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
WB và ADB khởi động hai dự án đầu tiên theo mô hình đồng tài trợ mới
16:24'
WB và ADB công bố hai dự án đầu tiên theo Khuôn khổ Tín nhiệm Toàn phần, kỳ vọng giảm thủ tục và tăng hiệu quả hỗ trợ phát triển tại các quốc đảo Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm tín hiệu đáng ngại cho tình hình kinh tế Nhật Bản
15:29'
Chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản trong tháng 10/2025 đã giảm thực tế 3,0% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu lần suy giảm đầu tiên trong 6 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
WB: Các nền kinh tế đang phát triển chi trả nợ ở mức kỷ lục
14:33'
WB cho biết các nước đang phát triển chi trả nợ vượt xa vốn vay mới tới 741 tỷ USD giai đoạn 2022–2024, trong bối cảnh lãi suất cao, chi phí vay tăng và rủi ro tài chính tiếp tục bủa vây.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc chỉ định tất cả 17 loại đất hiếm là khoáng sản quan trọng
11:39'
Hàn Quốc chỉ định 17 loại đất hiếm là khoáng sản chiến lược để tăng an ninh tài nguyên, mở rộng dự trữ và siết giám sát chuỗi cung ứng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan khiến các nhà sản xuất Mỹ khó tiếp cận thị trường Canada và Mexico
11:16'
Nhiều nhóm nông nghiệp và doanh nghiệp Mỹ kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump không để USMCA hết hạn, cảnh báo nguy cơ tổn hại xuất khẩu và bùng nổ chiến tranh thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Đức thông qua gói giảm thuế 5 tỷ euro
11:10'
Quốc hội Đức phê chuẩn gói cải cách thuế gần 5 tỷ euro, giảm VAT nhà hàng xuống 7%, nới ưu đãi cho người đi làm xa và công đoàn; dự kiến áp dụng từ 2026 và chờ Thượng viện thông qua ngày 19/12.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản siết quy định nhập tịch với người nước ngoài
11:06'
Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành điều chỉnh để nâng điều kiện về thời gian cư trú cần thiết đối với người nước ngoài xin nhập quốc tịch Nhật Bản, từ mức tối thiểu 5 năm hiện nay lên thành 10 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump "bật đèn xanh" cho việc sản xuất và bán xe Kei tại Mỹ
05:30'
Tổng thống Donald Trump nói Mỹ không được phép sản xuất những chiếc xe này, nhưng các nhà sản xuất nước ngoài sẽ làm rất tốt điều đó.
-
Kinh tế Thế giới
ĐIỂM TIN KINH TẾ THẾ GIỚI NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
21:19' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày hôm nay 4/12.

Tàu chở hàng Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/ TTXVN