Tổng thống Ai Cập ra lệnh dùng biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given
Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc.
Theo ông Rabie, Tổng thống El-Sisi chỉ đạo không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3. Theo các chuyên gia, việc giảm tải con tàu là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.
Bên cạnh đó, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given.
Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Trước đó, kịch bản bốc dỡ khoảng 600 container nhằm giảm nhẹ tải trọng của tàu cũng đã được Ai Cập và công ty cứu hộ tính đến.
Theo đánh giá, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu "siêu tàu" mắc cạn vì quốc gia này đang thiệt hại nguồn thu từ 12-14 triệu USD mỗi ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Theo SCA, hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.
Cùng ngày, Công ty vận tải biển Maersk cho biết công ty này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez trong bối cảnh giao thông trên tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới này bị tắc nghẽn vì tàu Ever Given mắc cạn.
Theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu ever given
- tàu hàng mắc kẹt
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp toàn cầu lao đao vì chính sách thuế quan của Mỹ
21:15' - 12/02/2025
Các tính toán sơ bộ từ Barclays cho thấy các công ty châu Âu có thể gánh chịu thiệt hại từ 5-10% lợi nhuận trong hàng hóa bị đánh thuế 10% trong kịch bản "xấu nhất".
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cắt giảm mạnh lao động liên bang
15:10' - 12/02/2025
Ngày 11/2, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp, yêu cầu các cơ quan chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) để cắt giảm lực lượng lao động liên bang.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đề nghị Mỹ miễn trừ thuế thép và nhôm
14:24' - 12/02/2025
Nhật Bản đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn trừ các công ty nước này khỏi thuế quan mới áp dụng lên các mặt hàng thép và nhôm.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu phản ứng mạnh trước chính sách thuế nhôm, thép của Mỹ
12:43' - 12/02/2025
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ châu Âu
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ đảo ngược các quy định về năng lượng xanh
12:00' - 12/02/2025
Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh đảo ngược ngay lập tức các quy định về năng lượng xanh đối với thiết bị gia dụng dưới thời Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Hội chợ Biofach 2025 định hình những xu hướng mới trong ngành hữu cơ
10:51' - 12/02/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Biofach 2025 - Hội chợ thực phẩm hữu cơ hàng đầu thế giới đã khai mạc ngày 11/2 và sẽ diễn ra trong 4 ngày, tại thành phố Nuremberg (Nürnberg), bang Bavaria (Bayern).
-
Kinh tế Thế giới
Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Hàn Quốc
09:26' - 12/02/2025
Theo báo chí Hàn Quốc, để đối phó với chính sách tăng thuế của Mỹ, các công ty thương mại Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng cơ sở logistics tại Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ đánh vào thép và nhôm: Những tác động đối với châu Âu
07:55' - 12/02/2025
Bỉ, cùng với nhiều quốc gia châu Âu, đang phải đối mặt với tác động của quyết định áp thuế nhập khẩu của Mỹ đối với thép và nhôm.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế, cuộc so găng mới của Mỹ
19:11' - 11/02/2025
Theo giới phân tích, các nhà sản xuất thép và nhôm Mỹ là những người hưởng lợi trực tiếp từ chính sách thuế quan mới.