Tổng thống Ai Cập ra lệnh dùng biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given
Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc.
Theo ông Rabie, Tổng thống El-Sisi chỉ đạo không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3. Theo các chuyên gia, việc giảm tải con tàu là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.
Bên cạnh đó, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given.
Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Trước đó, kịch bản bốc dỡ khoảng 600 container nhằm giảm nhẹ tải trọng của tàu cũng đã được Ai Cập và công ty cứu hộ tính đến.
Theo đánh giá, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu "siêu tàu" mắc cạn vì quốc gia này đang thiệt hại nguồn thu từ 12-14 triệu USD mỗi ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Theo SCA, hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.
Cùng ngày, Công ty vận tải biển Maersk cho biết công ty này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez trong bối cảnh giao thông trên tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới này bị tắc nghẽn vì tàu Ever Given mắc cạn.
Theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu ever given
- tàu hàng mắc kẹt
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế tổng hợp
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Israel – Iran: Tổng thống Mỹ tuyên bố muốn đạt thỏa thuận thực sự với Iran
22:34' - 17/06/2025
Theo CBS News, Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trên khi rời Canada vào đêm 16/6 sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
EU sửa đổi cơ chế tạm ngừng miễn thị thực đối với nước thứ ba
21:53' - 17/06/2025
Theo nội dung sửa đổi, cơ chế tạm ngừng miễn thị thực sẽ được áp dụng trong một số trường hợp mới, mở rộng so với các quy định trước đây.
-
Kinh tế Thế giới
EU từ chối đối thoại kinh tế với Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh
14:57' - 17/06/2025
Theo một số nguồn tin báo chí phương Tây ngày 17/6, Liên minh châu Âu (EU) đã từ chối tổ chức cuộc họp với Trung Quốc trước Hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên dự kiến diễn ra ngày 24-25/7.
-
Kinh tế Thế giới
EU chưa thay đổi lập trường về thuế quan với Mỹ
10:15' - 17/06/2025
Các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Mỹ vẫn đang tiếp diễn, bà Paula Pinho, người phát ngôn chính của EU, nói với tờ POLITICO rằng khối này chưa sẵn sàng chấp nhận mức thuế toàn cầu 10% của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Lầu Năm Góc ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với OpenAI
09:33' - 17/06/2025
Dự án sẽ được thực hiện chủ yếu tại khu vực thủ đô Washington và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ giảm thuế quan cho Anh
08:30' - 17/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/6 đã ký thỏa thuận chính thức giảm một số mức thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Anh khi hai nước tiếp tục làm việc hướng tới một thỏa thuận thương mại chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia khởi động dự án nhà máy điện hải lưu đầu tiên
08:12' - 17/06/2025
Indonesia đang lập kế hoạch triển khai xây dựng nhà máy điện hải lưu đầu tiên, đánh dấu bước tiến chiến lược trong chuyển đổi năng lượng và khai thác bền vững tiềm năng biển của quốc gia vạn đảo.
-
Kinh tế Thế giới
EU đạt thỏa thuận nâng cao hiệu quả thực thi bảo vệ dữ liệu xuyên biên giới
08:10' - 17/06/2025
Hội đồng EU cùng Nghị viện châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời về một đạo luật mới nhằm tăng cường hiệu quả thực thi Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) trong các vụ việc xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Những tín hiệu lạc quan của kinh tế Trung Quốc trong tháng 5/2025
15:51' - 16/06/2025
Các chỉ số kinh tế của Trung Quốc trong tháng 5/2025 duy trì ổn định, sản xuất và nhu cầu tiếp tục tăng trưởng.