Tổng thống Ai Cập ra lệnh dùng biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given
Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc.
Theo ông Rabie, Tổng thống El-Sisi chỉ đạo không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3. Theo các chuyên gia, việc giảm tải con tàu là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.
Bên cạnh đó, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given.
Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Trước đó, kịch bản bốc dỡ khoảng 600 container nhằm giảm nhẹ tải trọng của tàu cũng đã được Ai Cập và công ty cứu hộ tính đến.
Theo đánh giá, Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu "siêu tàu" mắc cạn vì quốc gia này đang thiệt hại nguồn thu từ 12-14 triệu USD mỗi ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Theo SCA, hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.
Cùng ngày, Công ty vận tải biển Maersk cho biết công ty này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez trong bối cảnh giao thông trên tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới này bị tắc nghẽn vì tàu Ever Given mắc cạn.
Theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu ever given
- tàu hàng mắc kẹt
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc cảnh báo rủi ro từ dòng vốn đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh
15:55'
Ngân hàng Trung ương hàn Quốc cảnh báo lượng tài sản đổ ra nước ngoài gia tăng nhanh chóng có thể gây áp lực giảm giá lên đồng won và tạo ra những hệ lụy khác cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump phủ nhận thực tế lạm phát tại Mỹ tăng trở lại
15:54'
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định "nước Mỹ không có lạm phát" và "giá hàng tạp hóa đang giảm" trong cuộc phỏng vấn trên chương trình "60 Minutes" cho dù lạm phát thực tế có dấu hiệu tăng trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đóng cửa dài ngày nhất trong lịch sử
14:39'
Tính đến 0h01’ sáng 5/11 theo giờ địa phương, việc đóng cửa một phần chính phủ liên bang Mỹ đã chính thức bước sang ngày thứ 36, trở thành đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tạm dừng thuế bổ sung 24% với hàng hóa Mỹ
14:27'
Trung Quốc thông báo tạm dừng trong một năm mức thuế nhập khẩu bổ sung 24% đối với hàng hóa Mỹ từ ngày 5/11, song vẫn duy trì mức thuế chung 10%, nhằm giảm căng thẳng thương mại với Washington.
-
Kinh tế Thế giới
Canada cần thời gian giải quyết những vướng mắc trong quan hệ với Trung Quốc
13:38'
Sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Mark Carney và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị APEC tại Hàn Quốc, Canada và Trung Quốc mở lại đối thoại cấp cao sau 8 năm, hướng tới hợp tác kinh tế sâu rộng hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Những ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế của tân Thủ tướng Nhật Bản
13:38'
Chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi mới đây tuyên bố sẽ xác định các lĩnh vực đầu tư trọng điểm và xây dựng bản kế hoạch tăng trưởng kinh tế trước mùa Hè năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Giảm thuế fentanyl: Tín hiệu hòa hoãn mới trong thương mại Mỹ-Trung
11:23'
Ngày 4/11, Tổng thống Mỹ đã ký hai sắc lệnh hành pháp nhằm giảm một nửa thuế bổ sung đối với các mặt hàng Trung Quốc có liên quan đến hoạt chất fentanyl và gia hạn lệnh tạm ngừng áp thuế đáp trả.
-
Kinh tế Thế giới
Thời gian đóng cửa chính phủ Mỹ đã bước sang ngày thứ 35
08:28'
Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ trước bước ngoặt pháp lý mới
06:30'
Giới doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và cơ quan thương mại nước ngoài đang theo dõi sát khi Tòa án Tối cao Mỹ chuẩn bị xem xét tính hợp pháp của loạt thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

Tàu chở hàng Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/ TTXVN