Cuộc đua của các thương hiệu đón đầu xu hướng 'metaverse'
Sức hút của hàng hóa ảo xuất phát từ những dự báo rộ lên trong thời gian gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng internet hiện tại.
Một số sản phẩm thế giới ảo như các trò chơi Fortnite và Minecraft hay nền tảng Roblox đã bắt đầu được đưa vào kinh doanh.
Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse", với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.
Các nhà thiết kế cũng đặt chân vào lĩnh vực mới là NFT - các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain.
NFT có thể là hình ảnh, video, âm thanh, hình động… và được công nhận là tác phẩm nghệ thuật. NFT là loại tài sản mang tính độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hay làm giả, nên thời gian gần đây đã trở thành loại sản phẩm được ưa chuộng đối với các công ty bán đấu giá và các nhà sưu tầm nghệ thuật.
Phó Chủ tịch về quan hệ đối tác tại Roblox, Christina Wootton nhận định xu hướng này đã mở ra cơ hội lớn cho nhiều nhãn hàng. Thương hiệu nào nhanh chân thì có thể thiết lập sự hiện diện lâu dài trên quy mô toàn cầu.
Trong dịp nghỉ lễ Halloween vừa qua, chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle của Mexico đã mở một nhà hàng ảo trên Roblox.
Nhà hàng ảo đầu tiên trên thế giới này cấp phiếu ăn miễn phí món burrito tại một nhà hàng thực, đồng thời cấp trang phục ảo cho người dùng, khuyến khích họ tham gia trò chơi đi tìm kho báu do nhà hàng thiết kế.
Là nhà hàng đầu tiên trong ứng dụng Roblox, Chipotle khẳng định đã nhìn ra được triển vọng để trực tiếp tăng doanh số cho công ty.
Vào tháng 7, Ferrari đã ra mắt mô hình siêu xe 296 GTB đời mới trong trò chơi Fortnite. Phải đến năm 2022 sản phẩm này mới được chào bán trong thế giới thực, song người chơi có thể trải nghiệm lái xe ngay trong trò chơi. Nike cũng đã mở cửa "Nikeland", một phòng trưng bày ảo trên Roblox.
Đầu tuần này, hãng đã thông báo mua lại công ty sản xuất giày kỹ thuật số RTFKT. Ryan Mullins, nhà sáng lập ứng dụng sneaker ảo Aglet, khẳng định các công ty đều muốn chắc chắn rằng thương hiệu của mình sẽ có mặt trong môi trường này từ sớm.
Metaverse còn là một kho dữ liệu, đem đến những trải nghiệm giá trị và cái nhìn cận cảnh đối với sản phẩm, kể cả khi mặt hàng này chưa tồn tại trong thế giới thức. Để có thể làm chủ môi trường mới này, một số công ty như Louis Vuitton đã tự tạo phiên bản metaverse riêng.
Nhân kỷ niệm 200 năm thành lập công ty, vào tháng 8 vừa qua, Louis Vuitton đã cho ra mắt trò chơi "Louis the Game". Xuyên suốt trò chơi, người dùng thực hiện nhiệm vụ truy tìm NFT của Beeple, một nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là vẫn chưa có một nền tảng thống nhất, theo đó người dùng sẽ không thể mang túi xách thương hiệu Gucci mua trên Roblox sang các trò chơi khác như Sandbox hay Animal Crossing.
Đây cũng là một trong những ưu tiên mà nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đang hướng đến.
Với tham vọng xây dựng thế giới ảo metaverse, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 vừa qua. Chuyên gia Cathy Hackl nhận định kể từ khi mạng xã hội hàng đầu thế giới hé lộ tham vọng này, mọi thứ diễn biến ngày càng nhanh.
Tuy nhiên, bà Hackl cũng lưu ý rằng không phải công ty nào cũng nên vội vàng nhảy vào lĩnh vực này, ít nhất họ cũng cần làm quen với môi trường mới trước. Trừ phi các công ty có thể tự xây dựng cho mình thế giới ảo riêng, nếu không họ sẽ cần phải tuân theo quy định của mỗi nền tảng mà họ tham gia./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Meta ra mắt nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds tại Bắc Mỹ
07:36' - 12/12/2021
Meta - công ty mẹ của Facebook vừa khai trương nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds tại Bắc Mỹ.
-
Công nghệ
Meta đầu tư hàng tỷ USD cho công nghệ thực tế ảo “metaverse”
09:13' - 02/11/2021
Công ty công nghệ Facebook Inc. tên mới đổi là Meta cho biết sẽ công bố kết quả tài chính của các phòng thí nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường như một mảng hoạt động riêng biệt.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
VCCI và AmCham cùng lên tiếng đề nghị phía Mỹ hoãn chính sách thuế đối ứng
21:38' - 06/04/2025
Theo tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng.
-
DN cần biết
Hiệp định RCEP kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại
16:39' - 04/04/2025
RCEP là FTA lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số với khoảng 2,3 tỷ người tiêu dùng (tương đương khoảng 30% dân số thế giới) quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.
-
DN cần biết
Ngành công thương thực hiện loạt giải pháp thích ứng với biến động thị trường
16:29' - 04/04/2025
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngành công thương chú trọng thị trường trong nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và nâng cấp FTA đã có; lấy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm.
-
DN cần biết
Chiến lược dài hạn và điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal
12:12' - 04/04/2025
Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thỏa mãn.
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.
-
DN cần biết
Hà Nội thành lập Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp
20:53' - 03/04/2025
Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp có trụ sở tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất.
-
DN cần biết
Khởi xướng điều tra chống bán phá giá sợi Elastomeric Filament yarn từ Việt Nam
21:19' - 02/04/2025
Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric filament yarn có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
-
DN cần biết
Khánh Hòa khởi công xây dựng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
21:09' - 02/04/2025
Chiều 2/4, tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ động thổ xây dựng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng nằm trong Khu kinh tế Vân Phong.
-
DN cần biết
Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng mở rộng nhà máy Alumin Nhân Cơ
17:14' - 02/04/2025
Dự án nhà máy alumin Nhân Cơ (hiện tại) là 1 trong 2 dự án thí điểm của ngành khai thác quặng bô xít để sản xuất alumin, tiến tới sản xuất nhôm trên cả nước.