Cuộc đua của các thương hiệu đón đầu xu hướng 'metaverse'
Sức hút của hàng hóa ảo xuất phát từ những dự báo rộ lên trong thời gian gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng internet hiện tại.
Một số sản phẩm thế giới ảo như các trò chơi Fortnite và Minecraft hay nền tảng Roblox đã bắt đầu được đưa vào kinh doanh.
Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse", với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.
Các nhà thiết kế cũng đặt chân vào lĩnh vực mới là NFT - các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain.
NFT có thể là hình ảnh, video, âm thanh, hình động… và được công nhận là tác phẩm nghệ thuật. NFT là loại tài sản mang tính độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hay làm giả, nên thời gian gần đây đã trở thành loại sản phẩm được ưa chuộng đối với các công ty bán đấu giá và các nhà sưu tầm nghệ thuật.
Phó Chủ tịch về quan hệ đối tác tại Roblox, Christina Wootton nhận định xu hướng này đã mở ra cơ hội lớn cho nhiều nhãn hàng. Thương hiệu nào nhanh chân thì có thể thiết lập sự hiện diện lâu dài trên quy mô toàn cầu.
Trong dịp nghỉ lễ Halloween vừa qua, chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle của Mexico đã mở một nhà hàng ảo trên Roblox.
Nhà hàng ảo đầu tiên trên thế giới này cấp phiếu ăn miễn phí món burrito tại một nhà hàng thực, đồng thời cấp trang phục ảo cho người dùng, khuyến khích họ tham gia trò chơi đi tìm kho báu do nhà hàng thiết kế.
Là nhà hàng đầu tiên trong ứng dụng Roblox, Chipotle khẳng định đã nhìn ra được triển vọng để trực tiếp tăng doanh số cho công ty.
Vào tháng 7, Ferrari đã ra mắt mô hình siêu xe 296 GTB đời mới trong trò chơi Fortnite. Phải đến năm 2022 sản phẩm này mới được chào bán trong thế giới thực, song người chơi có thể trải nghiệm lái xe ngay trong trò chơi. Nike cũng đã mở cửa "Nikeland", một phòng trưng bày ảo trên Roblox.
Đầu tuần này, hãng đã thông báo mua lại công ty sản xuất giày kỹ thuật số RTFKT. Ryan Mullins, nhà sáng lập ứng dụng sneaker ảo Aglet, khẳng định các công ty đều muốn chắc chắn rằng thương hiệu của mình sẽ có mặt trong môi trường này từ sớm.
Metaverse còn là một kho dữ liệu, đem đến những trải nghiệm giá trị và cái nhìn cận cảnh đối với sản phẩm, kể cả khi mặt hàng này chưa tồn tại trong thế giới thức. Để có thể làm chủ môi trường mới này, một số công ty như Louis Vuitton đã tự tạo phiên bản metaverse riêng.
Nhân kỷ niệm 200 năm thành lập công ty, vào tháng 8 vừa qua, Louis Vuitton đã cho ra mắt trò chơi "Louis the Game". Xuyên suốt trò chơi, người dùng thực hiện nhiệm vụ truy tìm NFT của Beeple, một nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là vẫn chưa có một nền tảng thống nhất, theo đó người dùng sẽ không thể mang túi xách thương hiệu Gucci mua trên Roblox sang các trò chơi khác như Sandbox hay Animal Crossing.
Đây cũng là một trong những ưu tiên mà nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đang hướng đến.
Với tham vọng xây dựng thế giới ảo metaverse, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 vừa qua. Chuyên gia Cathy Hackl nhận định kể từ khi mạng xã hội hàng đầu thế giới hé lộ tham vọng này, mọi thứ diễn biến ngày càng nhanh.
Tuy nhiên, bà Hackl cũng lưu ý rằng không phải công ty nào cũng nên vội vàng nhảy vào lĩnh vực này, ít nhất họ cũng cần làm quen với môi trường mới trước. Trừ phi các công ty có thể tự xây dựng cho mình thế giới ảo riêng, nếu không họ sẽ cần phải tuân theo quy định của mỗi nền tảng mà họ tham gia./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Meta ra mắt nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds tại Bắc Mỹ
07:36' - 12/12/2021
Meta - công ty mẹ của Facebook vừa khai trương nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds tại Bắc Mỹ.
-
Công nghệ
Meta đầu tư hàng tỷ USD cho công nghệ thực tế ảo “metaverse”
09:13' - 02/11/2021
Công ty công nghệ Facebook Inc. tên mới đổi là Meta cho biết sẽ công bố kết quả tài chính của các phòng thí nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường như một mảng hoạt động riêng biệt.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.
-
DN cần biết
Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu
12:36' - 29/10/2025
Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
-
DN cần biết
Khởi xướng điều tra chống lẩn tránh phòng vệ thương mại sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc
20:50' - 28/10/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3176/QĐ-BCT về việc khởi xướng điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm thép cán nóng có từ Trung Quốc (mã vụ việc: AC03.AD20).
-
DN cần biết
Thị trường mua bán, sáp nhập toàn cầu tiếp đà phục hồi bất chấp bất ổn
16:32' - 28/10/2025
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu đã tăng 10% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối đà phục hồi.
-
DN cần biết
Cần Thơ thận trọng khi phát triển điện gió tại Cù Lao Dung
15:04' - 28/10/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có 47 dự án nguồn điện với tổng công suất trên 10.400 MW; nổi bật là 7 dự án điện gió đã vận hành thương mại với công suất 340 MW.

Chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle của Mexico đã mở một nhà hàng ảo trên Roblox. Ảnh cắt ra từ video của prnewswire.com