Cuộc đua giá rẻ mới giữa ông chủ Zara và Shein
Sự tăng trưởng này cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong phân khúc giá trị cuối cùng của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, công ty lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.
Lefties vốn là thương hiệu chuyên bán đồ lỗi mốt, tồn kho của Zara. Một món đồ khi mới ra đời có giá 50 USD ở Zara thì sau một khoảng thời gian, nó sẽ xuất hiện ở Lefties với giá chỉ còn 1/3. Nhưng bây giờ, Lefties không còn là nơi bán đồ thừa của Zara nữa, mà bây giờ được đầu tư vào thiết kế sản phẩm, tái định vị thương hiệu, mở rộng cửa hàng ra khắp châu Âu, Ai Cập, Mexico hay Trung Đông. Lefties đang phát triển ở thị trường quê nhà Tây Ban Nha cũng như ở Bồ Đào Nha vào thời điểm mà nhiều người tiêu dùng đang tích cực mua hàng giá rẻ và mức giá chạm đáy của Shein do Trung Quốc thành lập đang gây áp lực lên các đối thủ. Tại Tây Ban Nha, nơi Lefties có 25 cửa hàng theo trang web, tăng từ khoảng 3,5 triệu khách hàng vào năm 2019 lên 5 triệu khách hàng vào năm 2023, xếp sau Shein với 5,2 triệu khách hàng, theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Kantar. Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư Swetha Ramachandran tại Artemis Fund Managers ở London, người có quỹ đầu tư vào Inditex, cho biết, sự hiện diện của Lefties ở một số thị trường mới nổi cho thấy đây là một cách để Inditex phục vụ những người mua sắm không mặn mà với Zara. Zara đã trở nên kém cạnh tranh hơn kể từ khi Inditex bắt đầu tăng giá thương hiệu cốt lõi của mình để bảo vệ lợi nhuận khỏi lạm phát, và là một phần trong quá trình chuyển hướng sang khách hàng cao cấp hơn. Gia tăng cạnh tranh Trên Instagram và TikTok, Lefties sử dụng các chiến lược tương tự như Shein là mời những người có ảnh hưởng vi mô trong hầu hết các bài đăng của mình - trái ngược với phong cách thời trang cao cấp trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của Zara. Inditex đã không trả lời các câu hỏi của hãng tin Reuters về chiến lược và doanh số của Lefties. Công ty cho biết thương hiệu này đã cung cấp các bộ sưu tập riêng dành cho phụ nữ, nam giới và trẻ em trong hơn hai thập kỷ. Nhà phân tích cấp cao Patricia Cifuentes tại Bestinver Securities, cho biết: “Chúng tôi không có nhiều thông tin nhưng tôi nghĩ công ty đang hoạt động rất tốt vì đây là công ty duy nhất trong phân khúc giá rẻ có dịch vụ trực tuyến tốt. Ở Bồ Đào Nha, Lefties thậm chí còn thu hút nhiều người mua sắm hơn Zara vào năm ngoái theo ước tính chưa được công bố của Kantar. Năm ngoái, Lefties đã mở các cửa hàng đầu tiên ở Romania và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bổ sung thêm các cửa hàng ở UAE, nơi họ hoạt động thông qua các đối tác nhượng quyền. Điều đó xảy ra ngay cả khi Zara và các thương hiệu Inditex khác, bao gồm Bershka và Pull&Bear, đang thu hẹp số lượng cửa hàng toàn cầu. Tính đến cuối tháng 10/2023, Inditex có chưa đến 585 cửa hàng so với một năm trước đó. Tại Tây Ban Nha, đối thủ Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà, trong khi Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao đơn đặt hàng, khiến Lefties trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn đối với người dùng.Số lượng người mua sắm của Shein ở Tây Ban Nha đã tăng lên 5,2 triệu vào năm 2023 từ mức 421.000 của 5 năm trước. Tuy nhiên, tập đoàn Trung Quốc này vẫn kém xa Zara và Primark, theo ước tính của Kantar trên thị trường.
Giống như Zara, Lefties tập trung vào các cửa hàng lớn ở các thành phố trung tâm, với cửa hàng lớn nhất được mở tại Madrid vào cuối năm 2022. Vì mục tiêu chính là cạnh tranh nên hãng sẽ không chú trọng vào lợi nhuận. Vì vậy có thể dự đoán trong thời gian tới, Zara sẽ tiếp tục mở rộng Lefties và giá vẫn sẽ rất hời. Đó là một tin vui cho các tín đồ thời trang nhanh.Tập đoàn Inditex, chủ sở hữu của Zara - công ty thời trang nhanh lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng, đang mở rộng thương hiệu Lefties giá rẻ tập trung vào Gen Z để cạnh tranh với các đối thủ, trong đó có Shein của Trung Quốc. Việc mở rộng của Lefties, thương hiệu chuyên bán quần jeans và váy với giá 7,99 euro (8,64 USD) và túi xách 5,99 euro, là một phần quan trọng trong chiến lược đó. Lefties, khởi đầu là cửa hàng bán đồ của Zara, nhưng hiện đang có mặt ở 17 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Mexico, Romania, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).- Từ khóa :
- thời trang giá rẻ
- Zara
- Shein
- Lefties
- thời trang nhanh
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng thời trang H&M bổ nhiệm CEO mới
19:04' - 31/01/2024
Ông Daniel Erver sẽ đảm nhiệm chức CEO của H&M, thay thế bà Helena Helmersson, người vừa nộp đơn xin từ chức sau 4 năm giữ vị trí này.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành bán lẻ may mặc toàn cầu tìm cách "vượt bão" từ Biển Đỏ
05:30' - 31/01/2024
Tình huống "tắc nghẽn" chuỗi cung ứng do khủng hoảng ở Biển Đỏ bắt đầu "làm khó" các nhà bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng thời trang châu Âu, có xu hướng nhạy cảm về thời gian.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
16:24' - 26/08/2025
Vietravel Airlines mang tới triển lãm thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Hợp tác Việt – Hàn mở rộng, hướng tới hệ sinh thái công nghiệp bền vững
14:48' - 26/08/2025
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nhấn mạnh ưu tiên và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc là chiến lược then chốt để nâng tầm công nghiệp cơ khí Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Vinfast lần đầu ra mắt quốc tế dòng xe buýt điện tại châu Âu
14:35' - 26/08/2025
Ngày 26/8, VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
-
Doanh nghiệp
Cơ bản khắc phục sự cố trên đường dây 500 kV và 220 kV tại Nghệ An và Hà Tĩnh
14:13' - 26/08/2025
Đến cuối giờ sáng 26/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cập nhật tình hình ảnh hưởng của bão số 5 (Kajiki) đến vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
14:13' - 26/08/2025
Bão đã gây nhảy một số đường dây của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Sau đó các đường dây được đóng điện trở lại ngay, hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Điện lực miền Bắc khắc phục lưới điện sau bão số 5
13:55' - 26/08/2025
Sau bão số 5, hàng triệu khách hàng ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng. EVNNPC huy động hàng trăm cán bộ công nhân viên, quyết liệt khôi phục lưới điện phục vụ dân sinh.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Tái cấu trúc là bước đi tất yếu cho phát triển
10:48' - 26/08/2025
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định tái cấu trúc tinh gọn, số hóa toàn diện và đổi mới nhân sự là bước đi tất yếu, mở đường cho sự phát triển bền vững của tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Evergrande bị hủy niêm yết chứng khoán: Dấu chấm hết cho một đế chế bất động sản
18:46' - 25/08/2025
Hành trình đầy kịch tính của China Evergrande - "gã khổng lồ" bất động sản Trung Quốc một thời - đã đi đến hồi kết.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp FDI thể hiện tình yêu nước cùng người lao động
17:45' - 25/08/2025
Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên các nhà máy có vốn doanh nghiệp nước ngoài chính là minh chứng sinh động cho tinh thần yêu nước, sự gắn kết không biên giới.