Cuộc đua giá rẻ mới giữa ông chủ Zara và Shein
Sự tăng trưởng này cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong phân khúc giá trị cuối cùng của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, công ty lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.
Lefties vốn là thương hiệu chuyên bán đồ lỗi mốt, tồn kho của Zara. Một món đồ khi mới ra đời có giá 50 USD ở Zara thì sau một khoảng thời gian, nó sẽ xuất hiện ở Lefties với giá chỉ còn 1/3. Nhưng bây giờ, Lefties không còn là nơi bán đồ thừa của Zara nữa, mà bây giờ được đầu tư vào thiết kế sản phẩm, tái định vị thương hiệu, mở rộng cửa hàng ra khắp châu Âu, Ai Cập, Mexico hay Trung Đông. Lefties đang phát triển ở thị trường quê nhà Tây Ban Nha cũng như ở Bồ Đào Nha vào thời điểm mà nhiều người tiêu dùng đang tích cực mua hàng giá rẻ và mức giá chạm đáy của Shein do Trung Quốc thành lập đang gây áp lực lên các đối thủ. Tại Tây Ban Nha, nơi Lefties có 25 cửa hàng theo trang web, tăng từ khoảng 3,5 triệu khách hàng vào năm 2019 lên 5 triệu khách hàng vào năm 2023, xếp sau Shein với 5,2 triệu khách hàng, theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Kantar. Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư Swetha Ramachandran tại Artemis Fund Managers ở London, người có quỹ đầu tư vào Inditex, cho biết, sự hiện diện của Lefties ở một số thị trường mới nổi cho thấy đây là một cách để Inditex phục vụ những người mua sắm không mặn mà với Zara. Zara đã trở nên kém cạnh tranh hơn kể từ khi Inditex bắt đầu tăng giá thương hiệu cốt lõi của mình để bảo vệ lợi nhuận khỏi lạm phát, và là một phần trong quá trình chuyển hướng sang khách hàng cao cấp hơn. Gia tăng cạnh tranh Trên Instagram và TikTok, Lefties sử dụng các chiến lược tương tự như Shein là mời những người có ảnh hưởng vi mô trong hầu hết các bài đăng của mình - trái ngược với phong cách thời trang cao cấp trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của Zara. Inditex đã không trả lời các câu hỏi của hãng tin Reuters về chiến lược và doanh số của Lefties. Công ty cho biết thương hiệu này đã cung cấp các bộ sưu tập riêng dành cho phụ nữ, nam giới và trẻ em trong hơn hai thập kỷ. Nhà phân tích cấp cao Patricia Cifuentes tại Bestinver Securities, cho biết: “Chúng tôi không có nhiều thông tin nhưng tôi nghĩ công ty đang hoạt động rất tốt vì đây là công ty duy nhất trong phân khúc giá rẻ có dịch vụ trực tuyến tốt. Ở Bồ Đào Nha, Lefties thậm chí còn thu hút nhiều người mua sắm hơn Zara vào năm ngoái theo ước tính chưa được công bố của Kantar. Năm ngoái, Lefties đã mở các cửa hàng đầu tiên ở Romania và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bổ sung thêm các cửa hàng ở UAE, nơi họ hoạt động thông qua các đối tác nhượng quyền. Điều đó xảy ra ngay cả khi Zara và các thương hiệu Inditex khác, bao gồm Bershka và Pull&Bear, đang thu hẹp số lượng cửa hàng toàn cầu. Tính đến cuối tháng 10/2023, Inditex có chưa đến 585 cửa hàng so với một năm trước đó. Tại Tây Ban Nha, đối thủ Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà, trong khi Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao đơn đặt hàng, khiến Lefties trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn đối với người dùng.Số lượng người mua sắm của Shein ở Tây Ban Nha đã tăng lên 5,2 triệu vào năm 2023 từ mức 421.000 của 5 năm trước. Tuy nhiên, tập đoàn Trung Quốc này vẫn kém xa Zara và Primark, theo ước tính của Kantar trên thị trường.
Giống như Zara, Lefties tập trung vào các cửa hàng lớn ở các thành phố trung tâm, với cửa hàng lớn nhất được mở tại Madrid vào cuối năm 2022. Vì mục tiêu chính là cạnh tranh nên hãng sẽ không chú trọng vào lợi nhuận. Vì vậy có thể dự đoán trong thời gian tới, Zara sẽ tiếp tục mở rộng Lefties và giá vẫn sẽ rất hời. Đó là một tin vui cho các tín đồ thời trang nhanh.Tập đoàn Inditex, chủ sở hữu của Zara - công ty thời trang nhanh lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng, đang mở rộng thương hiệu Lefties giá rẻ tập trung vào Gen Z để cạnh tranh với các đối thủ, trong đó có Shein của Trung Quốc. Việc mở rộng của Lefties, thương hiệu chuyên bán quần jeans và váy với giá 7,99 euro (8,64 USD) và túi xách 5,99 euro, là một phần quan trọng trong chiến lược đó. Lefties, khởi đầu là cửa hàng bán đồ của Zara, nhưng hiện đang có mặt ở 17 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Mexico, Romania, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).- Từ khóa :
- thời trang giá rẻ
- Zara
- Shein
- Lefties
- thời trang nhanh
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng thời trang H&M bổ nhiệm CEO mới
19:04' - 31/01/2024
Ông Daniel Erver sẽ đảm nhiệm chức CEO của H&M, thay thế bà Helena Helmersson, người vừa nộp đơn xin từ chức sau 4 năm giữ vị trí này.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành bán lẻ may mặc toàn cầu tìm cách "vượt bão" từ Biển Đỏ
05:30' - 31/01/2024
Tình huống "tắc nghẽn" chuỗi cung ứng do khủng hoảng ở Biển Đỏ bắt đầu "làm khó" các nhà bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng thời trang châu Âu, có xu hướng nhạy cảm về thời gian.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Xây dựng kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm
09:41'
Để ứng phó với tình hình giá dầu biến động và giảm mạnh, BSR tập trung vào các giải pháp quản trị, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
SK hynix khẳng định vị thế trong lĩnh vực chip dành riêng cho AI
09:06'
Công ty sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc cho biết đã vận chuyển các mẫu chip bộ nhớ băng thông cao thế hệ 4 (HBM4) đầu tiên cho khách hàng trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Sân bay lớn thứ năm thế giới sắp khôi phục hoạt động
08:13'
Sân bay Heathrow của Vương quốc Anh dự kiến sẽ trở lại hoạt động bình thường từ ngày 22/3 (giờ địa phương) nhưng vẫn có khả năng sẽ có gián đoạn nhất định trong những ngày tới.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC: Chuyển đổi số đã tạo ra sức bật cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển
20:06' - 21/03/2025
Việc nâng cấp hệ thống điều khiển và đưa các trạm vào vận hành không người trực đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động.
-
Doanh nghiệp
Apple TV+ thua lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi năm
14:25' - 21/03/2025
Trang The Information trích nguồn tin thân cận cho biết dịch vụ phát trực tuyến của Apple đang lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi năm.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC cung cấp điện an toàn, ổn định cho 27 tỉnh, thành phố phía Bắc
12:13' - 21/03/2025
Trong tháng 2, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.
-
Doanh nghiệp
Sau Mỹ, Meta sắp ra mắt trợ lý AI tạo sinh tại châu Âu
08:43' - 21/03/2025
Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, ngày 20/3 tuyên bố sẽ ra mắt trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh Meta AI tại châu Âu trong tuần này, hơn một năm sau khi dịch vụ này được phát hành ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với Singapore và Nhật Bản
15:59' - 20/03/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và SP Group cùng là thành viên Diễn đàn lãnh đạo ngành Điện khu vực Đông Nam Á. Thông qua HAPUA, các bên đã có cơ hội chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phát triển ngành Điện.
-
Doanh nghiệp
Microsoft tiếp tục triển khai cơ sở hạ tầng AI tại Malaysia
15:57' - 20/03/2025
Microsoft cho biết việc triển khai cơ sở hạ tầng AI ở Malaysia vẫn đang đi đúng hướng mặc dù lo ngại về sự gián đoạn tiềm năng trong việc cung cấp các chip AI tiên tiến.