“Cuộc đua nóng” giữa các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc và Trung Quốc

08:30' - 26/08/2024
BNEWS Các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc và Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt.
Theo nhật báo The Korea Times, sự thống trị của các công ty Hàn Quốc trên thị trường màn hình toàn cầu đang bị thách thức khi dữ liệu gần đây cho thấy thị phần OLED (màn hình phát sáng đi-ốt hữu cơ) toàn cầu của các công ty Trung Quốc đã vượt qua các công ty Hàn Quốc lần đầu tiên trong quý I/2024.

Những người trong ngành cho rằng sự thay đổi này là do chiến dịch "tiêu dùng yêu nước" của Trung Quốc, khiến các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc ưa chuộng màn hình OLED do các nhà sản xuất trong nước sản xuất.

Các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc như Samsung Display và LG Display đang nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu trong các sản phẩm cao cấp bằng cách duy trì vị thế dẫn đầu về công nghệ so với các đối thủ Trung Quốc, nhưng sự cạnh tranh đang ngày càng gia tăng, bằng chứng là số vụ rò rỉ công nghệ ngày càng tăng.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Omdia, các công ty Trung Quốc chiếm 49,7% lượng hàng OLED xuất xưởng toàn cầu trong quý đầu tiên của năm nay, vượt qua các công ty Hàn Quốc, chiếm 49%.

 
Trong quý đầu tiên của năm 2023, các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc nắm giữ thị phần lần lượt là 62,3% và 36,6%, duy trì khoảng cách 25,7 điểm phần trăm. Tuy nhiên, con số này đã nhanh chóng thu hẹp xuống còn 9,5 điểm phần trăm chỉ sau ba tháng. Khoảng cách này tiếp tục nới rộng lên 14,9 điểm phần trăm trong quý III và 16,7 điểm phần trăm trong quý IV, nhưng cuối cùng lại được đảo ngược trong quý I/2024.

Xét về doanh thu từ OLED, các công ty Hàn Quốc vẫn duy trì thị phần thống lĩnh. Điều này có nghĩa là Samsung và LG vẫn có thế mạnh trong các sản phẩm có giá trị cao, nhưng khoảng cách doanh thu cũng đang thu hẹp nhanh chóng.

Các quan chức trong ngành công nghiệp màn hình Hàn Quốc cho rằng xu hướng này là do các công ty Trung Quốc ngày càng sử dụng màn hình OLED cho điện thoại thông minh. Theo một công ty theo dõi thị trường khác là Beijing Sino Research, các công ty sản xuất màn hình Trung Quốc chiếm 50,7% thị trường OLED dành cho điện thoại thông minh toàn cầu theo lô hàng trong nửa đầu năm nay, tăng 10,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong cùng kỳ, thị phần của các công ty Hàn Quốc đã giảm từ 59,4% xuống còn 49,3%.

Kể từ khi Trung Quốc đưa ra chiến lược “Made in China 2025” vào năm 2015, nước này đã thúc đẩy mục tiêu cải thiện khả năng tự cung tự cấp của các ngành công nghiệp, dẫn đến việc các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn sử dụng màn hình OLED sản xuất trong nước trong các sản phẩm mới của họ.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc, 16% điện thoại thông minh do các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất sử dụng OLED do các công ty Hàn Quốc sản xuất vào năm 2023, giảm mạnh so với mức 77,9% vào năm 2021 và 55,6% vào năm 2022. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục