Trung Quốc lần đầu vượt Hàn Quốc trên thị trường OLED
Các công ty Hàn Quốc, vốn trước đây thống trị lĩnh vực OLED đòi hỏi công nghệ tiên tiến hơn màn hình tinh thể lỏng (LCD), giờ đây phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc.
Sau khi dẫn đầu thị trường LCD toàn cầu bằng các chiến lược chi phí thấp, các công ty Trung Quốc đã mở rộng sự thống trị của mình sang OLED, gây áp lực lên ngành công nghiệp màn hình Hàn Quốc.
Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có công nghệ mới để vượt qua các đối thủ Trung Quốc, các công ty Hàn Quốc có nguy cơ mất đi sự thống trị thị trường OLED, giống như đã xảy ra với thị trường LCD.
Các công ty Trung Quốc đã mở rộng sang thị trường OLED cao cấp bằng cách tận dụng thị trường trong nước lớn của họ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia công bố ngày 11/8, các công ty màn hình Trung Quốc đã nắm giữ 49,7% thị phần OLED toàn cầu theo lô hàng trong 3 tháng đầu năm nay, bao gồm cả OLED cỡ vừa và nhỏ. Thị phần của Hàn Quốc đã giảm xuống còn 49%, đứng thứ hai.
Cách đây 1 năm, Hàn Quốc nắm giữ 62,3% thị phần so với 36,6% của Trung Quốc. Chỉ trong một năm, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách hơn 20 điểm phần trăm và vượt qua Hàn Quốc.
Trong thị trường OLED cỡ vừa và nhỏ, các công ty Trung Quốc đã đạt được vị trí hàng đầu với 50,5% thị phần, vượt qua 48,2% của Hàn Quốc.
Sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc được thúc đẩy bởi thị trường nội địa với 1,4 tỷ người.Sự gia tăng tiêu dùng kết hợp với các ưu đãi của chính phủ cho việc sử dụng linh kiện trong nước, đã thúc đẩy các công ty màn hình Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Công nghiệp màn hình Hàn Quốc, thị phần linh kiện Hàn Quốc trong các tấm nền OLED được các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Huawei và Oppo sử dụng đã giảm từ 78% vào năm 2021 xuống còn 16% vào năm 2023.
Các nhà sản xuất này hiện đang ngày càng tung ra nhiều điện thoại thông minh có tấm nền OLED của Trung Quốc, tiếp thị chúng là sản phẩm "cao cấp tiết kiệm chi phí" sử dụng OLED sản xuất trong nước.
OLED Trung Quốc chủ yếu có trong các sản phẩm trong nước hoặc trong các mẫu giá rẻ của Apple do chất lượng và năng suất thấp hơn so với OLED Hàn Quốc.
Một người trong ngành cho biết: "Các công ty Trung Quốc vẫn chưa bắt kịp công nghệ Hàn Quốc về mức tiêu thụ điện năng, trọng lượng và chất lượng hình ảnh, đó là lý do tại sao họ không cung cấp các sản phẩm cao cấp như iPad của Apple".
Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc đặt mục tiêu nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ bằng cách đầu tư mạnh vào lợi nhuận từ thị trường trong nước.
Khi công nghệ OLED mở rộng từ điện thoại thông minh sang máy tính bảng, máy tính xách tay và PC, các công ty Trung Quốc đã đầu tư đáng kể vào các lĩnh vực này.
Ví dụ, BOE đã công bố khoản đầu tư 63 tỷ nhân dân tệ (khoảng 8,79 tỷ USD) vào năm 2023 để xây dựng dây chuyền sản xuất OLED cho các sản phẩm công nghệ thông tin và Visionox đang xây dựng một nhà máy OLED phục vụ mục đích công nghệ thông tin.
Công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC) dự đoán rằng các nhà sản xuất Trung Quốc như BOE và CSOT sẽ chiếm 85% chi tiêu cho thiết bị hiển thị toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2027, so với mức dự kiến là 12% của các công ty Hàn Quốc.
- Từ khóa :
- OLED
- thị trường OLED
- trung quốc
- hàn quốc
Tin liên quan
-
Công nghệ
BOE chi 8,7 tỷ USD xây nhà máy OLED mới cạnh tranh với Samsung
14:06' - 28/05/2024
Tập đoàn Công nghệ BOE (Trung Quốc) sẽ tăng thêm hơn 50% sản lượng màn hình OLED trong 3 năm tới ở nhà máy mới, cạnh tranh với Samsung và củng cố vị trí dẫn đầu về sản xuất màn hình tinh thể lỏng.
-
Công nghệ
Samsung ký hợp đồng cung cấp tấm nền màn hình OLED cho hãng Ferrari
14:38' - 11/04/2023
Ngày 11/4, Samsung Display Co., đơn vị sản xuất màn hình của Samsung Electronics Co., đã ký thỏa thuận cung cấp tấm nền màn hình OLED cho hãng Ferrari.
-
Công nghệ
LG Electronics trình làng chiếc tivi OLED lớn nhất thế giới tại Mỹ
16:55' - 02/10/2022
Ngày 2/10, LG Electronics Inc. đã trình làng chiếc tivi OLED lớn nhất thế giới tại một hội chợ điện tử tiêu dùng CEDIA tại Dallas, Texas, trong nỗ lực nhắm mục tiêu thị trường tivi cao cấp tại Bắc Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14'
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27'
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.