Trung Quốc lần đầu vượt Hàn Quốc trên thị trường OLED
Các công ty Hàn Quốc, vốn trước đây thống trị lĩnh vực OLED đòi hỏi công nghệ tiên tiến hơn màn hình tinh thể lỏng (LCD), giờ đây phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc.
Sau khi dẫn đầu thị trường LCD toàn cầu bằng các chiến lược chi phí thấp, các công ty Trung Quốc đã mở rộng sự thống trị của mình sang OLED, gây áp lực lên ngành công nghiệp màn hình Hàn Quốc.
Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có công nghệ mới để vượt qua các đối thủ Trung Quốc, các công ty Hàn Quốc có nguy cơ mất đi sự thống trị thị trường OLED, giống như đã xảy ra với thị trường LCD.
Các công ty Trung Quốc đã mở rộng sang thị trường OLED cao cấp bằng cách tận dụng thị trường trong nước lớn của họ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia công bố ngày 11/8, các công ty màn hình Trung Quốc đã nắm giữ 49,7% thị phần OLED toàn cầu theo lô hàng trong 3 tháng đầu năm nay, bao gồm cả OLED cỡ vừa và nhỏ. Thị phần của Hàn Quốc đã giảm xuống còn 49%, đứng thứ hai.
Cách đây 1 năm, Hàn Quốc nắm giữ 62,3% thị phần so với 36,6% của Trung Quốc. Chỉ trong một năm, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách hơn 20 điểm phần trăm và vượt qua Hàn Quốc.
Trong thị trường OLED cỡ vừa và nhỏ, các công ty Trung Quốc đã đạt được vị trí hàng đầu với 50,5% thị phần, vượt qua 48,2% của Hàn Quốc.
Sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc được thúc đẩy bởi thị trường nội địa với 1,4 tỷ người.Sự gia tăng tiêu dùng kết hợp với các ưu đãi của chính phủ cho việc sử dụng linh kiện trong nước, đã thúc đẩy các công ty màn hình Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Công nghiệp màn hình Hàn Quốc, thị phần linh kiện Hàn Quốc trong các tấm nền OLED được các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Huawei và Oppo sử dụng đã giảm từ 78% vào năm 2021 xuống còn 16% vào năm 2023.
Các nhà sản xuất này hiện đang ngày càng tung ra nhiều điện thoại thông minh có tấm nền OLED của Trung Quốc, tiếp thị chúng là sản phẩm "cao cấp tiết kiệm chi phí" sử dụng OLED sản xuất trong nước.
OLED Trung Quốc chủ yếu có trong các sản phẩm trong nước hoặc trong các mẫu giá rẻ của Apple do chất lượng và năng suất thấp hơn so với OLED Hàn Quốc.
Một người trong ngành cho biết: "Các công ty Trung Quốc vẫn chưa bắt kịp công nghệ Hàn Quốc về mức tiêu thụ điện năng, trọng lượng và chất lượng hình ảnh, đó là lý do tại sao họ không cung cấp các sản phẩm cao cấp như iPad của Apple".
Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc đặt mục tiêu nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ bằng cách đầu tư mạnh vào lợi nhuận từ thị trường trong nước.
Khi công nghệ OLED mở rộng từ điện thoại thông minh sang máy tính bảng, máy tính xách tay và PC, các công ty Trung Quốc đã đầu tư đáng kể vào các lĩnh vực này.
Ví dụ, BOE đã công bố khoản đầu tư 63 tỷ nhân dân tệ (khoảng 8,79 tỷ USD) vào năm 2023 để xây dựng dây chuyền sản xuất OLED cho các sản phẩm công nghệ thông tin và Visionox đang xây dựng một nhà máy OLED phục vụ mục đích công nghệ thông tin.
Công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC) dự đoán rằng các nhà sản xuất Trung Quốc như BOE và CSOT sẽ chiếm 85% chi tiêu cho thiết bị hiển thị toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2027, so với mức dự kiến là 12% của các công ty Hàn Quốc.
- Từ khóa :
- OLED
- thị trường OLED
- trung quốc
- hàn quốc
Tin liên quan
-
Công nghệ
BOE chi 8,7 tỷ USD xây nhà máy OLED mới cạnh tranh với Samsung
14:06' - 28/05/2024
Tập đoàn Công nghệ BOE (Trung Quốc) sẽ tăng thêm hơn 50% sản lượng màn hình OLED trong 3 năm tới ở nhà máy mới, cạnh tranh với Samsung và củng cố vị trí dẫn đầu về sản xuất màn hình tinh thể lỏng.
-
Công nghệ
Samsung ký hợp đồng cung cấp tấm nền màn hình OLED cho hãng Ferrari
14:38' - 11/04/2023
Ngày 11/4, Samsung Display Co., đơn vị sản xuất màn hình của Samsung Electronics Co., đã ký thỏa thuận cung cấp tấm nền màn hình OLED cho hãng Ferrari.
-
Công nghệ
LG Electronics trình làng chiếc tivi OLED lớn nhất thế giới tại Mỹ
16:55' - 02/10/2022
Ngày 2/10, LG Electronics Inc. đã trình làng chiếc tivi OLED lớn nhất thế giới tại một hội chợ điện tử tiêu dùng CEDIA tại Dallas, Texas, trong nỗ lực nhắm mục tiêu thị trường tivi cao cấp tại Bắc Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).