Cường quốc công nghệ vay 8 tỷ USD thông qua phát hành trái phiếu quốc tế

15:40' - 07/03/2024
BNEWS Israel đã hoàn thành đợt phát hành trái phiếu quốc tế và thu về 8 tỷ USD, bổ sung cho các hình thức vay nợ ở trong nước nhằm trang trải những chi phí liên quan đến xung đột tại Dải Gaza.

Theo văn phòng Tổng Kế toán thuộc Bộ Tài chính Israel, các trái phiếu có kỳ hạn trên 5 năm với lãi suất 5,5%, trên 10 năm với lãi suất 5,6% và trên 30 năm với lãi suất 6,05%, đều cao hơn từ 135 đến 175 điểm phần trăm so với trái phiếu có kỳ hạn tương ứng của Chính phủ Mỹ.

 

400 nhà đầu tư đến từ 36 quốc gia đã tham gia đấu thầu, với tổng giá trị đặt mua lên tới 38 tỷ USD. Đây là mức cao gấp 4,75 lần so với định mức bán ra và là mức cao nhất trong lịch sử Nhà nước Do Thái.

Các nhà đầu tư chiến lược bao gồm quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm, quỹ bảo hiểm và các công ty đầu tư tài chính khác. Tham gia bảo lãnh phát hành trái phiếu là 4 ngân hàng Bank of America, BNP Paribas, Deutsche Bank và Goldman Sachs.

Tổng Kế toán Yehli Rotenberg cho rằng đợt phát hành trái phiếu thành công cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư quốc tế đối với nền kinh tế Israel. Đợt phát hành trái phiếu quốc tế này là một phần của chiến lược vay nợ trong năm 2024 nhằm trang trải cho các hoạt động của chính phủ, trong đó chủ yếu thông qua phát hành trái phiếu trong nước bằng đồng nội tệ.

Kể từ xảy ra cuộc xung đột với phong trào Hamas tại Dải Gaza ngày 7/10/2023, Israel đã liên tục huy động tiền qua các kênh khác nhau, với tổng giá trị khoảng 3,5-4 tỷ NIS/tuần (khoảng 1 tỷ USD), tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi xảy ra xung đột.

Ước tính tổng số tiền cần phải huy động để phục vụ cho các nhu cầu liên quan đến xung đột sẽ lên tới 200 tỷ USD (khoảng 55,5 tỷ USD), bao gồm chi phí quân sự, bồi thường, hỗ trợ xung đột.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục