Nền kinh tế Anh sẽ sớm xoay chuyển tình thế tăng trưởng

08:27' - 07/03/2024
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt tự hào về thành tích xoay chuyển tình thế lạm phát, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng chính phủ sẽ sớm xoay chuyển tình thế tăng trưởng.

Ngày 6/3, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt đã công bố gói ngân sách mùa Xuân của chính phủ trong bài phát biểu trước Quốc hội, với nội dung trọng tâm là chương trình cắt giảm 2% tiền bảo hiểm quốc gia (thuế cá nhân) cho người lao động Anh.

 
Ông Hunt tuyên bố rằng nền kinh tế Anh đã "chuyển hướng", đồng thời đề ra kế hoạch giảm thuế trị giá 10 tỷ bảng (khoảng 12,72 tỷ USD) nói trên.

Trong gói ngân sách mùa Xuân năm ngoái, ông Hunt đã công bố một loạt biện pháp tăng thuế để bù đắp một phần cho việc cắt giảm 2% thuế bảo hiểm quốc gia cho 27 triệu công nhân.

Bộ trưởng Tài chính Hunt cũng quyết định đóng băng thêm 5 tỷ bảng Anh thuế nhiên liệu và đóng băng thuế rượu nhằm kích thích nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân.

Bên cạnh đó, ông Hunt tự hào về thành tích xoay chuyển tình thế lạm phát, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng chính phủ sẽ sớm xoay chuyển tình thế tăng trưởng. Ông nói thêm rằng lạm phát – từng lên tới 11,1% vào tháng 10/2022 - sẽ giảm xuống dưới mục tiêu 2% “chỉ trong vài tháng nữa, sớm hơn gần một năm so với dự báo trước đó”.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) cho biết Anh sẽ tăng trưởng 0,8% trong năm nay, tăng so với mức 0,7% mà cơ quan này dự báo vào tháng 11/2023. OBR cũng dự đoán mức tăng trưởng 1,9% vào năm 2025, tăng so với ước tính 1,4% trước đó.

Theo giới quan sát, việc công bố gói ngân sách trên được xem là một nỗ lực nhằm chuyển hướng chú ý của người dân Anh từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sang triển vọng lạc quan hơn về sự phục hồi kinh tế và thu nhập thực tế tăng lên.

Bất chấp những lời phát biểu lạc quan của ông Hunt, thuế vẫn tăng đều đặn trong những năm gần đây. Điều này một phần là do tác động của việc đóng băng ngưỡng thuế đã được công bố trước đó tại thời điểm thu nhập và giá cả tăng cao./.

Phong Hà (P/v TTXVN tại London)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục