Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn nhận thêm cáo buộc mới

10:35' - 21/12/2018
BNEWS Nhà chức trách Nhật Bản ngày 21/12 đã ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch công ty Nissan Motor, ông Carlos Ghosn về tội vi phạm lòng tin của công ty sản xuất ô tô Nhật Bản.
Ông Carlos Ghosn tại cuộc họp báo ở Yokohama, Nhật Bản ngày 12/5/2011. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Carlos Ghosn bị cáo buộc vi phạm lòng tin của công ty sản xuất ô tô Nhật Bản, gây thiệt hại cho Nissan tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008.

Lệnh bắt giữ trên được đưa ra theo yêu cầu của các công tố viên sau khi Tòa án thành phố Tokyo ngày 20/12 bác đề nghị của các công tố viên về việc gia hạn giam giữ thêm 10 ngày đối với ông Ghosn.

Với lệnh bắt giữ mới, các công tố viên sẽ có 48 giờ để thẩm vấn ông Ghosn về cáo buộc vi phạm lòng tin. Điều này đồng nghĩa với việc ông Ghosn có thể sẽ không được tại ngoại trước dịp Giáng sinh như mong muốn bảo lãnh của các luật sư.

Ông Ghosn từng 2 lần bị bắt giữ kể từ ngày 19/11 vừa qua, liên quan tới các cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân từ năm 2010.

Cùng bị bắt với ông Ghosn còn có phụ tá thân cận của ông - cựu Giám đốc đại diện của Nissan Greg Kelly.

Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44,6 triệu USD) trong vòng 5 năm (tính đến tháng 3/2015).

Riêng trong các báo cáo chứng khoán của Nissan trong 3 năm qua (tính đến tháng 3/2018), ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập thấp hơn so với thực tế 4,2 tỷ yen (tương đương 37,3 triệu USD).

Việc ông Ghosn và ông Kelly bị tạm giam trong thời gian dài đã làm dấy lên những ý kiến chỉ trích, đặc biệt từ bên ngoài Nhật Bản, về khả năng họ có thể bị giam giữ vô thời hạn với các cáo buộc khác nhau, cũng như về việc không có sự hiện diện của luật sư trong quá trình thẩm vấn.

Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban), là người đứng đầu liên minh sản xuất ô tô gồm hãng Renault của Pháp và 2 hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.

Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành ô tô Nhật Bản, trong đó ông đã giữ vai trò quan trọng giúp hãng Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Ông Ghosn gia nhập hãng Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển từ kinh doanh thua lỗ sang có lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh tay.

Ba ngày sau khi ông Ghosn bị bắt giữ, Nissan đã ra quyết định cách chức chủ tịch của ông. Ngày 26/11, hãng Mitsubishi cũng thông báo quyết định cách chức chủ tịch với nhân vật này.

Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD)./.
>>>Cựu Chủ tịch Nissan nhận thêm cáo buộc che giấu 4 tỷ yên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục