Czech có thể nhận được 7,2 tỷ euro từ quỹ phục hồi khẩn cấp

09:11' - 03/06/2021
BNEWS Ngày 2/6, Cộng hòa Czech đã gửi cho Ủy ban châu Âu (EC) một kế hoạch khôi phục quốc gia, trên cơ sở đó nước này có thể nhận được hơn 180 tỷ korun (khoảng 7,2 tỷ euro) từ quỹ phục hồi khẩn cấp.

Theo Hãng thông tấn Czech, nước này là quốc gia thành viên thứ 23 gửi tới EC chiến lược đầu tư từ gói hỗ trợ khủng hoảng.

EC có hai tháng để đánh giá liệu kế hoạch trên có đáp ứng các tiêu chí đặt ra về việc sử dụng tiền hay không.

EC cho biết, việc trình bày kế hoạch của Czech được tiếp tục sau cuộc đối thoại chuyên sâu giữa Ủy ban và các cơ quan chức năng của nước này trong vài tháng qua.

Dựa trên các kế hoạch, EC sẽ phân phối một phần đáng kể số tiền từ quỹ với tổng số 750 tỷ euro (885 tỷ USD). Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về tổng số 11 tiêu chí cho việc sử dụng các khoản đầu tư. Trong số đó, hơn 30% dành cho các dự án thân thiện với môi trường và 20% cho số hóa.

Theo kế hoạch đã được chính phủ thông qua vào giữa tháng 5/2021, Czech mong muốn khoản đầu tư lên tới 200 tỷ korun từ nguồn của EU, với phần lớn nhất, khoảng 91 tỷ korun, được dành cho cơ sở hạ tầng và quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế thân thiện với môi trường.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Czech Karel Havlíček, nước này đáp ứng các yêu cầu, vì sẽ dành cho các dự án sinh thái 41% và kỹ thuật số là 23% trong tổng số tiền.

Tuy nhiên, việc phân bổ tài chính đã bị Phòng Thương mại Czech, các tổ chức môi trường và chính quyền địa phương "kêu ca".

EC sẽ đánh giá kế hoạch và thực hiện ràng buộc về mặt pháp lý. Các quốc gia thành viên sẽ có một tháng để phê duyệt, sau đó có thể bắt đầu rút tiền. Năm nay, sẽ có tới 13% tổng số tiền phân bổ được cấp cho các quốc gia thành viên như một phần của các dự án tài trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục