Đã “chốt” thời gian khai thác dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long
Liên quan đến tiến độ dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 28/12, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “chốt” thời gian khai thác dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời giảm tải cho cầu Nhật Tân trong cao điểm Tết sắp tới.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Trường, hiện các công việc sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long đang gấp rút hoàn thành. Những mẻ thảm mặt cầu đang được các nhà thầu gấp rút triển khai từ nay đến cuối tuần. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009, sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không khắc phục triệt để. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa; trong đó cho thấy công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng - UHPC là giải pháp hữu hiệu trong sửa chữa cầu trên thế giới. Công nghệ hàn đinh neo không sinh nhiệt (nhiệt độ dưới 80 độ C) không ảnh hưởng tới bản thép mặt cầu, thời gian hàn chỉ từ 3 - 15 giây và sau đó sẽ đổ bê tông siêu tính năng - UHPC lên trên đảm bảo kết cấu bản mặt cầu bền vững. Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8 và đến ngày 27/9 đã cào bóc, làm sạch mặt cầu. Từ 30/9 - 9/12 tiến hành hàn đinh neo, rải cốt thép và đổ bê tông UHPC cho 36 khoang mặt cầu, từ 9/12 - 31/12/2020 tạo nhám, quét keo Epoxy dính bám và thi công lớp phủ mặt cầu. Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tin tưởng sẽ hoàn thành sớm hơn vào ngày 31/12/2020 so với tiến độ đề ra vào ngày 16/1/2021; đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6cm) và bản mặt cầu có "tuổi thọ" lên tới 30 năm.Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm tùy theo tải trọng xe đồng thời mong muốn có hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại cầu để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.
Liên quan đến việc lắp cân tải trọng xe tại hai đầu cầu Thăng Long, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 cho hay, hiện việc lắp đặt này đang bị chậm do UBND Hà Nội đang tìm nguồn vốn. Trước mắt, để kiểm soát tải trọng xe đảm bảo kết cấu mặt cầu sau khi đưa vào khai thác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ sử dụng cân di động, kết hợp với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời sẽ tăng cường tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành việc chở đúng tải trọng theo quy định./.>>Thảm thử bê tông siêu tính năng sửa chữa cầu Thăng Long từ chiều 23/9
- Từ khóa :
- cầu thăng long
- cầu nhật tân
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ phản hồi thông tin về công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
17:45' - 04/09/2020
Liên quan đến một số thông tin về việc sử dụng công nghệ Trung Quốc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chiều 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có phản hồi về vấn đề này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần chủ động tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
21:13' - 31/08/2020
Chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp cùng đại diện các Cục, Vụ của Bộ kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối sản xuất Việt Nam – Campuchia
18:24'
Theo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị không chỉ là diễn đàn đối thoại chính sách mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng
18:21'
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông sản Việt 3 miền hội tụ giữa lòng Thủ đô
18:11'
Không gian triển lãm được thiết kế như một bức tranh thu nhỏ về sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt, từ rau củ quả tươi, thủy sản, sản phẩm chế biến đến những đặc sản mang đậm hương vị vùng miền.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt nhịp thi công trở lại trên các tuyến cao tốc sau mưa lũ
17:36'
Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cao tốc ở khu vực miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì trao đổi, hướng tới thỏa thuận thương mại đối ứng
17:19'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến nhân dân về Báo cáo tổng kết công cuộc đổi mới 40 năm qua
17:18'
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân
16:59'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
16:42'
Ban hành kèm theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng là dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân
16:34'
Ngày 15/10/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến Nhân dân.