Đã “chốt” thời gian khai thác dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long
Liên quan đến tiến độ dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 28/12, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “chốt” thời gian khai thác dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời giảm tải cho cầu Nhật Tân trong cao điểm Tết sắp tới.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Trường, hiện các công việc sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long đang gấp rút hoàn thành. Những mẻ thảm mặt cầu đang được các nhà thầu gấp rút triển khai từ nay đến cuối tuần. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009, sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không khắc phục triệt để.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa; trong đó cho thấy công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng - UHPC là giải pháp hữu hiệu trong sửa chữa cầu trên thế giới. Công nghệ hàn đinh neo không sinh nhiệt (nhiệt độ dưới 80 độ C) không ảnh hưởng tới bản thép mặt cầu, thời gian hàn chỉ từ 3 - 15 giây và sau đó sẽ đổ bê tông siêu tính năng - UHPC lên trên đảm bảo kết cấu bản mặt cầu bền vững.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8 và đến ngày 27/9 đã cào bóc, làm sạch mặt cầu. Từ 30/9 - 9/12 tiến hành hàn đinh neo, rải cốt thép và đổ bê tông UHPC cho 36 khoang mặt cầu, từ 9/12 - 31/12/2020 tạo nhám, quét keo Epoxy dính bám và thi công lớp phủ mặt cầu.
Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tin tưởng sẽ hoàn thành sớm hơn vào ngày 31/12/2020 so với tiến độ đề ra vào ngày 16/1/2021; đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6cm) và bản mặt cầu có "tuổi thọ" lên tới 30 năm.
Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm tùy theo tải trọng xe đồng thời mong muốn có hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại cầu để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.
Liên quan đến việc lắp cân tải trọng xe tại hai đầu cầu Thăng Long, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 cho hay, hiện việc lắp đặt này đang bị chậm do UBND Hà Nội đang tìm nguồn vốn. Trước mắt, để kiểm soát tải trọng xe đảm bảo kết cấu mặt cầu sau khi đưa vào khai thác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ sử dụng cân di động, kết hợp với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời sẽ tăng cường tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành việc chở đúng tải trọng theo quy định./.
>>Thảm thử bê tông siêu tính năng sửa chữa cầu Thăng Long từ chiều 23/9
- Từ khóa :
- cầu thăng long
- cầu nhật tân
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ phản hồi thông tin về công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
17:45' - 04/09/2020
Liên quan đến một số thông tin về việc sử dụng công nghệ Trung Quốc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chiều 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có phản hồi về vấn đề này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần chủ động tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
21:13' - 31/08/2020
Chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp cùng đại diện các Cục, Vụ của Bộ kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết Hội nghị Chính phủ với địa phương, Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2020
22:12' - 21/01/2021
Chính phủ đã ra Nghị quyết Hội nghị Chính phủ với địa phương, Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Thuận tìm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long
20:32' - 21/01/2021
Sở Công Thương Bình Thuận sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành trái cây trong và ngoài nước để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị Australia mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam
19:29' - 21/01/2021
Ngày 21/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Australia Scott Morrison để trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Nhật Bản: Việt Nam nắm bắt được cơ hội kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ
18:24' - 21/01/2021
Báo điện tử Nikkei của Nhật Bản ngày 20/1 có bài đánh giá về câu chuyện bứt phá ngoạn mục của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành trên toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hút 550 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp
17:01' - 21/01/2021
Năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp thành phố, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu và công nghiệp hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải tiến chất lượng hàng hóa để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng
16:58' - 21/01/2021
Tăng trưởng xuất khẩu cao còn tạo hiệu ứng “lan tỏa”, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm, tiêu thụ hàng hóa cho nông dân và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: Sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông
16:39' - 21/01/2021
Trong điều kiện nguồn vốn có hạn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên chọn ra một số dự án trọng điểm cấp bách triển khai trong nhiệm kỳ 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ là địa chỉ mua sắm online uy tín
16:09' - 21/01/2021
Ngày 21/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS đã công bố ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm về giải phóng mặt bằng và chuyển đổi đất rừng các dự án truyền tải
15:37' - 21/01/2021
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết, việc bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải rất phức tạp.