Thảm thử bê tông siêu tính năng sửa chữa cầu Thăng Long từ chiều 23/9
Liên quan đến 2 kỹ thuật viên người nước ngoài (chuyên gia hướng dẫn sử dụng máy rải UHPC người Trung Quốc), Tổng cục Đương bộ Việt Nam cho biết, sau khi thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19, hai cán bộ này đã có mặt tại hiện trường để chuyển giao kỹ thuật vận hành máy này cho cán bộ Việt Nam.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với một giáo sư người Áo gốc Việt cố vấn kỹ thuật tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (đã từng là giảng viên Đại học Giao thông Vận tải) sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới. Hiện vị giáo sư này đang cố vấn kỹ thuật cho dự án qua hình thức trực tuyến.
Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16/8 vừa qua và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020.
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau: cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống rỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.
Với những giải pháp này sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.
Ngoài ra, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cũng thành lập ban chỉ đạo dự án, đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.
Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của thiết kế, thi công.
Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.
Tất cả giải pháp công nghệ trên được Trường Đại học Giao thông Vận tải đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan. Công nghệ này cũng dẫn hướng cho nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Như vậy, hai công nghệ chính yếu áp dụng vào dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đều xuất phát từ các trung tâm công nghệ tiên tiến châu Âu.
Về vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…hoặc có thể tự chế tạo. Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Phương Thành thực hiện.
Vật liệu UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp với các thành phần cấp phối chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của nhà máy xi măng Nghi Sơn - Thanh Hóa và một số vật liệu nhập khẩu: silicafume; sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia.
Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Trước đó, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Kiến nghị lùi lắp camera trên xe kinh doanh vận tải
16:48' - 18/09/2020
Các doanh nghiệp vận tải đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, trong khi đó, chi phí lắp camera khoảng 10.000.000 đồng/xe, mỗi doanh nghiệp tính trung bình phải chi khoảng 1-2 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ phản hồi thông tin về công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
17:45' - 04/09/2020
Liên quan đến một số thông tin về việc sử dụng công nghệ Trung Quốc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chiều 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có phản hồi về vấn đề này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần chủ động tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
21:13' - 31/08/2020
Chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp cùng đại diện các Cục, Vụ của Bộ kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
14:18'
Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam gồm 6 điều là những phẩm chất đạo đức cơ bản cần có và cần được thực hành rộng dãi trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai cấp phép 3 mỏ đất phục vụ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
13:49'
Ngày 19/5, Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cho biết tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khai thác 3 mỏ đất để phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối hai trục Bắc-Nam và Đông-Tây
11:05'
Từ nay đến năm 2025, tỉnh Quảng Trị ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng về giao thông theo hai trục chính Bắc - Nam và Đông - Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định khởi công tuyến đường thứ 3 kết nối phía Tây với đường ven biển
10:19'
UBND tỉnh Bình Định đã khởi công tuyến đường kết nối đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639), trên địa bàn huyện Phù Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính về tới Hà Nội, kết thúc chuyến công tác tại Hoa Kỳ
08:14'
Sáng 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Lào Cai ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh
08:01'
Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khá nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp như khai thác, chế biến khoáng sản, công nghiệp hóa chất…
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật
21:57' - 18/05/2022
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ án phá rừng, lấn chiếm đất rừng trong thời gian qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025
21:11' - 18/05/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 30/6/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho dự án tuyến đường Trường Sơn Đông
20:43' - 18/05/2022
Ngày 18/5, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk.